ญี่ปุ่นคิดค้น "แซนด์วิชข้าว" หวังพลเมืองหันมากินข้าวเพิ่ม

ญี่ปุ่นคิดค้น "แซนด์วิชข้าว" หวังพลเมืองหันมากินข้าวเพิ่ม

ญี่ปุ่นคิดค้น "แซนด์วิชข้าว" หวังพลเมืองหันมากินข้าวเพิ่ม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ญี่ปุ่นกำลังประสบปัญหาพลเมืองหันมาซื้อขนมปังไว้บริโภคมากกว่าข้าวเป็นครั้งแรก จากการสำรวจของภาครัฐ ทั้งที่ข้าวถือเป็นวัฒนธรรมการกินและเชื่อมโยงกับประวัติศาสตร์ด้านการเกษตรของญี่ปุ่นมาช้านาน

ด้วยเหตุนี้จึงมีการคิดค้น "แซนด์วิชข้าว" ขึ้นมา หรือมีชื่อเรียกว่า "โอนิกิราสุ" (Onigirazu) เป็นการผสมผสานเอาวัฒนธรรมการกินแบบฝรั่งแต่ใช้ข้าวญี่ปุ่นเป็นตัวชูโรง ทำให้การกินเป็นไปอย่างง่ายดายมากขึ้น เพียงแค่เอาสาหร่ายมาห่อข้าวญี่ปุ่นแล้วตัดแบ่ง จากนั้นก็นำมากินได้ทันที

หลายคนยังยอมรับว่าการกินอาหารฝรั่ง เช่น พิซซ่า หรือ เบอร์เกอร์ ไม่ดีต่อสุขภาพ แต่ถ้าเปลี่ยนจากเบอร์เกอร์เป็นข้าว แล้วมีวิธีการกินแบบง่ายๆ จะดีต่อสุขภาพมากขึ้น และตอนนี้แซนด์วิชข้าวกลายเป็นอาหารกลางวัน และอาหารปิกนิกยอดนิยมในญี่ปุ่น กระแสความนิยมนี้ยังลามไปถึงสหรัฐอเมริกาอีกด้วย

ข้าวญี่ปุ่นมีลักษณะพิเศษตรงที่เป็นข้าวเมล็ดสั้น เมื่อหุงแล้วจะมีความเหนียวมากกว่าข้าวไทย จึงสามารถกินโดยใช้ตะเกียบคีบขึ้นมาได้เลย คนต่างชาติมักเรียกข้าวญี่ปุ่นว่า "ข้าวซูชิ" เพราะนำมาใช้ทำซูชิ ทั้งยังใช้นำมาผลิตเป็นสาเกได้ด้วย

แม้ญี่ปุ่นจะมีพื้นที่ปลูกข้าวไม่มากนัก เพราะภูมิประเทศส่วนใหญ่เป็นภูเขา และเทือกเขา แต่ข้าวยังถือเป็นวัฒนธรรมทางการเกษตรของญี่ปุ่น และคนญี่ปุ่นภูมิใจกับผลผลิตข้าวของตัวเองเป็นอย่างมาก การเก็บเกี่ยวข้าวของญี่ปุ่นจะพึ่งพาเครื่องจักรกลสูงมาก

รัฐบาลญี่ปุ่นยังสนับสนุนชาวนาด้วยการกำหนดโควตา และเก็บภาษีนำเข้าข้าวจากต่างประเทศสูงมาก ส่งผลให้ข้าวที่กินกันอยู่ในญี่ปุ่นเป็นข้าวที่คนญี่ปุ่นปลูกกันเอง แต่เนื่องจากราคาข้าวในญี่ปุ่นพุ่งขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ส่งผลให้มีคนญี่ปุ่นและร้านอาหารต่างๆ หันไปนำเข้าข้าวราคาถูกกว่าจากจีน ออสเตรเลีย และสหรัฐฯ กันมากขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook