โครงการฮอต นักศึกษาวิศวฯฮิต Seeds For The Future จาก หัวเว่ย

โครงการฮอต นักศึกษาวิศวฯฮิต Seeds For The Future จาก หัวเว่ย

โครงการฮอต นักศึกษาวิศวฯฮิต Seeds For The Future จาก หัวเว่ย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เทคโนโลยีหมุนไปทุกวัน การเพิ่มพูนความรู้ของนักเรียนนักศึกษาจึงเป็นสิ่งสำคัญ หากเยาวชนไทยมีความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีมากขึ้น โดยได้รับการถ่ายทอดจากผู้มีประสบการณ์จริง ก็จะสามารถนำความรู้เหล่านั้นมาใช้ในการพัฒนาตัวเองและประเทศชาติต่อไป

หัวเว่ยเทคโนโลยี เห็นความสำคัญในแง่ของการเรียนรู้ด้านเทคโนโลยีและไอซีที จึงแบ่งปันความรู้ที่มี เพื่อช่วยพัฒนาการเรียนรู้ให้กับเยาวชนในประเทศต่างๆ รวมถึงเยาวชนไทย จึงจัดทำโครงการ Seeds For The Future เพื่อให้นักศึกษาได้เพิ่มพูนความรู้และนำความรู้เหล่านี้ไปพัฒนาต่อยอด

สำหรับโครงการ Seeds For The Future ริเริ่มและจัดทำขึ้นโดย หัวเว่ย โดยมีการดำเนินการมาตั้งแต่ พ.ศ.2551 ใน 50 ประเทศทั่วโลก มีนักศึกษา คณาจารย์ และผู้เชี่ยวชาญจากภาครัฐฯ กว่า 10,000 คนจากทั่วทุกมุมโลกได้มีโอกาสเข้าร่วมโครงการ ผ่านการฝึกอบรมจากโครงการนี้ โดยแบ่งกิจกรรมเป็น 3 ส่วน ประกอบด้วย งานทัศนศึกษาด้านไอซีที, การฝึกอบรมด้านไอซีที, มอบทุนการศึกษาให้กับนักศึกษาที่มีผลการเรียนดีเด่น

ปีนี้งานทัศนศึกษาด้านไอซีที (Seeds for the Future: ICT China Study Trip) จัดขึ้นที่สาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 1-15 สิงหาคม 58 เพื่อถ่ายทอดความรู้และความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารแบบครบวงจร โดยมีนักศึกษาจากประเทศฝรั่งเศส คูเวต และไทยเข้าร่วมทั้งหมด 34 คน เป็นนักศึกษาไทยจำนวน 10 คน

ด้านการเรียนการสอนจะแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ สัปดาห์แรก นักศึกษาได้เรียนรู้วัฒนธรรมจีนที่เมืองปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ได้แก่การเรียนรู้การเขียนภาษาจีน การพูดภาษาจีน การวาดภาพแบบจีน เป็นต้น

เมื่อเข้าสู่สัปดาห์ที่สอง นักศึกษาจะได้เรียนด้านไอซีทีจากผู้เชี่ยวชาญของหัวเว่ย ได้แก่ การเรียนรู้เทรนด์ด้านไอซีที, เทคโนโลยีคลาวด์, มาตรฐานระบบเครือข่ายมือถือ 2G, 3G, 4G และ 5G, อุปกรณ์ที่ใช้งานในระบบเครือข่ายโทรศัพท์และหน้าที่ของอุปกรณ์นั้นๆ FTTx ซึ่งคือโครงสร้างของระบบเครือข่ายอินเตอร์ความเร็วสูงผ่านสายเคเบิ้ลใยแก้วนำแสงที่ทำให้สามารถดูทีวีและใช้งานโทรศัพท์ รวมทั้งการเล่นอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงพร้อมกันได้


นิว ณัฐพนธ์ มโหฬารกิจ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บอกว่า ส่วนตัวได้รู้จักโครงการนี้ผ่านเพื่อนๆ และอาจารย์ที่มหาวิทยาลัย การคัดเลือกเพื่อเป็นหนึ่งในโครงการถือว่ายากพอสมควร เพราะต้องสอบสัมภาษณ์ภาษาอังกฤษ และตอบคำถามคณะกรรมการ แต่เมื่อได้เข้าร่วมโครงการ Seeds For The Future นิวบอกว่าคุ้มมาก เพราะได้ความรู้หลายอย่าง ทั้งความรู้ในแง่ของวิศวกรรมไฟฟ้าที่ตัวเองเรียนมา และได้เรียนรู้วัฒนธรรมของประเทศจีนด้วย

สุดท้ายน้องนิวไม่ลืมแนะนำให้เพื่อนๆ ที่มีคุณสมบัติพร้อม ลองมาสมัครโครงการนี้ในปีต่อไป เพราะเชื่อว่าถ้าได้รับคัดเลือกจะได้รับความรู้ และได้เปิดโลกเหมือนที่ตนได้รับ

น้องแฮม นายธีรภัทร วิริยะประสนชีวะ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะวิศวกรรมศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เล่าว่า เห็นประกาศของโครงทางเฟสบุก ตอนนั้นกำลังอยู่ในช่วงค้นหาตัวเองเลยลองสมัครดู เนื่องจากอยากรู้ว่าเราชอบทางงานด้านไอซีทีจริงหรือเปล่าการมาโครงการนี้น่าจะสามารถให้คำตอบได้ หลังจากได้เข้าร่วมโครงการหนุ่มคนนี้บอกว่า รู้สึกว่าได้ความรู้ต่างๆ มากมาย ตนเองเรียนวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ แต่ได้เรียนรู้ข้อมูลต่างๆ ที่ไม่ค่อยได้สัมผัสมาก่อน เพราะโปรแกรมนี้ผู้เชียวชาญจะสอนรายละเอียดของวิศวกรรมสาขาอื่นๆ ด้วย

"บริษัทแห่งนี้ เจ๋งมาก ได้เห็นเทคโนโลยีต่างๆ ที่ทางบริษัทคิดค้นรวมถึงนวัตกรรมใหม่ๆ" หากมีโอกาสน้องแฮมบอกว่าอยากร่วมงานกับบริษัทชั้นนำอย่าง หัวเว่ย สักครั้ง

น้องตาล นส.ลลิตา ไวว่องวิทยาคุณ นักศึกษาชั้นปีที่ 3 คณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง สาวน้อยยิ้มสดใสบอกกับเราว่า โครงการ Seeds For The Future ดังมากที่มหาวิทยาลัย อาจารย์ร่วมถึงรุ่นพี่แนะนำให้มาลองสมัครเข้าร่วมดู ซึ่งเมื่อได้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ ตาลบอกว่า ได้ความรู้ใหม่เยอะมาก เนื่องจากตนเพิ่งเรียนปี 3 การมาโครงการนี้เหมือนได้ความรู้ไปแบบเต็มๆ ได้เพื่อนต่างชาติ ได้แบ่งปันความรู้กับเพื่อนๆ อีกหลายประเทศ

จากประสบการณ์ที่น้องตาลได้รับ เลยอยากแนะนำให้น้องๆ ที่กำลังมองหาโครงการด้านไอซีทีและเทคโนโลยี ลองเข้าร่วมสมัครในปีต่อไป ส่วนตัวตาลเองก็จะแนะนำรุ่นน้องที่มหาวิทยาลัยให้เข้าร่วมโครงการนี้เช่นกัน

รายชื่อน้องๆ คนเก่งที่เข้าร่วมโครงการ Seeds For The Future ปีนี้

1. น้องแฮม นายธีรภัทร วิริยะประสนชีวะ ชั้นปีที่ 4 คณะวิศวกรรมศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

2. น้องจิ๋ว นส.มณีรัตน์ ว่องเจริญพร ชั้นปีที่ 3 คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

3. น้องบอส นายบุณณ์ณฤตกรณ์ ภู่วิจิตรสุทิน ชั้นปีที่ 4 คณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

4. น้องโอ๊ต นายธีระเดช กุศลธรรมรัตน์ ชั้นปีที่ 3 คณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

5. น้องตาล นส.ลลิตา ไวว่องวิทยาคุณ ชั้นปีที่ 3 คณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

6.น้องตีตี้ นส.อรวรรยา ศรีตระกูล ชั้นปีที่ 3 คณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

7. น้องนิว นายณัฐพนธ์ มโหฬารกิจ ชั้นปีที่ 4 คณะวิศวกรรมศาสตร์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

8. น้องเกียร์ นายคณกร คูชัยยานนท์ ชั้นปีที่ 4 คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

9. น้องเน็ท นายนพเก้า แก้วเกษ ชั้นปีที่4 คณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินธร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

10. น้องพิม นส. พิมประไพ วิสุทธิ์เสรีวงศ์ ชั้นปีที่4 ภาควิชาวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์และการสื่อสาร สถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิรินธร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

นักศึกษาด้านวิศวกรรมศาสตร์ทุกภาควิชา ปีหน้าลองสมัครเข้าร่วมโครงการ Seeds For The Future ดูนะครับ เพราะโครงการดีๆ แถมไม่เสียค่าใช้จ่ายถือว่าได้สาระและประโยชน์กลับมาเต็มๆ

อ๋อ...เกือบลืมโครงการนี้ พิจารณาผ่านเรียงความภาษาอังกฤษ และการสัมภาษณ์ 2 รอบ เตรียมตัวกันดีๆ นะครับ ^^

(ภาพบรรยากาศ Seeds for the Future: ICT China Study Trip)


อัลบั้มภาพ 20 ภาพ

อัลบั้มภาพ 20 ภาพ ของ โครงการฮอต นักศึกษาวิศวฯฮิต Seeds For The Future จาก หัวเว่ย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook