รับสมัครเยาวชนเข้าโครงการ One Young World 2015

รับสมัครเยาวชนเข้าโครงการ One Young World 2015

รับสมัครเยาวชนเข้าโครงการ One Young World 2015
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คิดบวกเพื่อเปลี่ยนโลกไปกับ One Young World

"As the first truly global citizens you know better than anyone, religious and ethnic diversity can be a source of strength" คำกล่าวของนายโคฟี่ อันนัน อดีตเลขาธิการองค์กรสหประชาชาติ บนเวที One Young World 2014 ที่เมืองดับลิน ประเทศไอร์แลนด์ สะท้อนให้เห็นว่าความหลากหลายแห่งศาสนาและชาติพันธุ์ของมนุษย์ที่หลายคนเห็นมันเป็นปัญหานั้น หากมองอีกด้านหนึ่ง มันก็คือแหล่งกำเนิดสำคัญของพลังแห่งสังคม พลังอันเกิดจากคนตัวเล็กๆ ที่อยู่ในวงโคจรของปัญหาใหญ่ ใช้มุมมองด้านบวก เกิดเป็นแรงขับเคลื่อนเพื่อหาทางบรรเทาความรุนแรงของปัญหา

ในโลกแห่งความไม่เท่าเทียม โลกแห่งความขัดแย้ง โลกแห่งการแบ่งแยก โลกแห่งวัตถุนิยม คือโลกแห่งปัญหาที่รอทางแก้ รอการเยียวยา และรอการพัฒนา "การเปลี่ยนแปลง" คือบริบทสำคัญที่จะนำไปสู่การแก้ปัญหา ซึ่งในหลายๆ ปัญหาเรื้อรังนั่นก่อเกิดความเจ็บปวดมากมายทั้งต่อมนุษย์ และธรรมชาติ หากต้องการสร้างการเปลี่ยนแปลงต้องอาศัย "พลัง"เชิงบวกและเชิงสร้างสรรค์ในการคิดและขับเคลื่อนความเปลี่ยนแปลง

David Jonesและ Kate Robertson ซีอีโอและประธานบริษัทโฆษณา Havas มีความเชื่อมั่นในพลังบวก และเคารพในแนวคิดของคนรุ่นใหม่ จึงเริ่มจัดการประชุมระดับโลก One Young World ขึ้น เป็นเวทีการประชุมระดับโลกที่รวบรวมเอากลุ่มผู้นำรุ่นใหม่จากทั่วโลกกว่า ที่แคร์ปัญหาสังคมและสิ่งแวดล้อม แถมมีความตั้งใจจะสร้างการเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้น

One Young World คือเวทีประชุมสำคัญที่เยาวชนนักคิด นักเคลื่อนไหว นักทำงานด้านสังคม การเมือง สิทธิมนุษยชน สิ่งแวดล้อมทั่วโลกใฝ่ฝันอยากมาร่วมมากที่สุด ด้วยเหตุผล 2 อย่างคือ หนึ่ง-เขาจะได้พบและฟังปราศัยของบุคคลระดับไอคอนแบบตัวเป็นๆ เช่น โคฟี่ อันนันศ.มูฮัมหมัด ยูนูสเซอร์ริชาร์ด แบรนด์สัน เซอร์บ็อบ เกลดอฟเจมี โอลิเวอร์และอาร์คบิชอปเดสมอนด์ ตูตู

สอง-ได้นำเสนอ แลกเปลี่ยนประเด็นปัญหา แชร์ไอเดียเปลี่ยนโลกร่วมกับผู้นำเยาวชนจากทั่วโลก ถึงจะเป็นเพียงการประชุมแค่ 3 วัน แต่ก็ถือว่าเป็นสามวันสำคัญในชีวิต ซึ่งจะสร้างแรงบันดาลใจในการเปลี่ยนโลกด้วยพลังด้านบวกในตัวเองได้ จากคำพูดหรือบทสนทนาสั้งๆอาจนำไปสู่การขับเคลื่อนอันยิ่งใหญ่ก็เป็นได้

ในแต่ละปีจะมีเยาวชนเพียง 1,300 คนจากกว่า 190 ประเทศที่ได้ร่วมประชุม ซึ่งนอกจากกีฬาโอลิมปิกแล้ว ก็มีแค่งานนี้เท่านั้นที่รวมเอาตัวแทนคนจากทั่วทุกชาติมาได้มากขนาดนี้ และก็มีตัวแทนเยาวชนเพียงแค่30 คนเท่านั้นที่ได้ขึ้นพูดบนเวทีร่วมกับผู้นำในด้านต่างๆ จากทั่วโลกซึ่งหัวข้อที่เป็นหัวข้อการพูดนั้นว่าด้วยเรื่องปัญหาพื้นฐานของสังคมมนุษย์ได้แก่ Education, Human Rights, Global Business, Peace and Conflict, Sustainable Development และ Leadership and Government ปีที่แล้วมีตัวแทนเยาวชนไทยเข้าร่วมประชุมด้วย 41 คน ซึ่งเป็นเยาวชนในระดับผู้นำ มีบทบาทและทำงานเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม โดยคุณ เพชรชมพู กิจบูรณะ ได้รับเลือกขึ้นพูดบนเวที ในหัวข้อภาวะผู้นำและสถานการณ์บ้านเมือง

ปีนี้โอกาสดีได้มาถึงมือเยาวชนไทยแล้ว เพราะกรุงเทพฯ ได้เป็นเจ้าภาพจัด One Young World 2015 ซึ่งเป็นครั้งแรกที่มาจัดในเอเชีย โดยกรุงเทพมหานครมีทุนสนับสนุนผู้นำเยาวชนร่วมงานจำนวน100 คน พร้อมช่วงเวลาพิเศษเวิร์คช็อปโครงการเพื่อสังคมกับ ศาสตราจารย์มูฮัมหมัด ยูนูส นายธนาคารผู้ก่อตั้งธนาคารกรามีน (Grameen Bank) ผู้ริเริ่มแนวคิด "Microcredit"

เยาวชนไทยผู้มีพลังบวกและอยากเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างแนวทางดีๆ ในการเปลี่ยนแปลงโลกให้ดีกว่า หรือกลับไปดีได้เหมือนอย่างเคย สามารถสมัครเข้าร่วมโครงการได้ตั้งแต่วันนี้ - 13 กันยายน 2558 โดยต้องมีคุณสมบัติคือ อายุ 18 - 30 ปี สัญชาติไทย มีศักยภาพและพร้อมทำงานเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม มีวุฒิภาวะในการเป็นผู้นำ และสื่อสารภาษาอังกฤษได้ ซึ่งหลังจากได้รับคัดเลือกแล้วจะมีการทำกิจกรรมค่ายระยะสั้นผู้ประกอบการสังคม เพื่อคิดและพัฒนาต้นแบบกิจการเพื่อสังคม (Social Enterprise) ก่อนที่จะได้เข้าร่วมในเวทีประชุมครั้งสำคัญ One Young World 2015 ระหว่างวันที่ 18 -21 พฤศจิกายน 2558

ส่งใบสมัครผ่านทางออนไลน์ได้ที่ www.oneyoungworld.com/thai-young-leaders หรือ ติดตามรายละเอียดได้ที่ www.facebook.com/oywbangkok

Link ที่เกี่ยวข้อง
- เรื่องเล่าจาก One Young World ของวรรณสิงห์ ประเสิรฐกุล
https://www.youtube.com/watch?v=QMaAfas55Ac
- ประกาศผลไทยเป็นเจ้าภาพ One Young World 2015
https://www.youtube.com/watch?v=ybiIu7EEGgk
https://www.youtube.com/watch?v=_GaqESgiQRs

[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook