โรงเรียนในอเมริกา เริ่ม "คุมเข้ม" เครื่องแต่งกายนักเรียนหญิง

โรงเรียนในอเมริกา เริ่ม "คุมเข้ม" เครื่องแต่งกายนักเรียนหญิง

โรงเรียนในอเมริกา เริ่ม "คุมเข้ม" เครื่องแต่งกายนักเรียนหญิง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คอลัมน์ ทีนเทศ

ขณะที่นักเรียนคนอื่นๆ กำลังเตรียมตัว สำหรับการเปิดเทอมวันแรก แต่ เอมิลี่ คอนนอลลี่ นักเรียนหญิงวัย 16 โรงเรียนเคป ค็อด มลรัฐแมสซาชูเซตส์ สหรัฐอเมริกา กลับเตรียมตัวจะชวนเพื่อนนักเรียน "ประท้วง"กฎระเบียบใหม่ว่าด้วยเครื่องแต่งกายของนักเรียนหญิงในวันแรกของการเปิดเทอม



เอมิลี่ ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอบีซี นิวส์ว่า เธอไม่เห็นด้วยกับ กฎระเบียบใหม่ว่าด้วยเครื่องแต่งกายของนักเรียนหญิง ที่ระบุว่า "นักเรียนคนใดที่ใส่กางเกงรัดรูป กางเกงผ้าสแปนเด็กซ์ และ กางเกงโยคะมาเรียน จะต้องสวมกางเกงขาสั้น หรือ กระโปรงทับ" โดยเธอ รู้สึกว่า เป็นกฎระเบียบที่ไม่ยุติธรรม กับการทำให้ นักเรียนหญิงรู้สึกอับอายรูปร่างของตัวเอง และเธอยังคิดว่า เหตุผลที่ทำให้โรงเรียนตั้งกฎระเบียบนี้ขึ้นมา ก็เพราะ คิดว่า การแต่งตัวแบบนั้น จะดึงดูดความสนใจของเด็กนักเรียนชาย แทนที่จะสอนให้ เด็กนักเรียนชายรู้จักควบคุมตัวเองมากกว่า

ทั้งนี้ เอมิลี่ บอกว่า เธอได้สร้างหน้าเพจเฟซบุ๊ก เพื่อชักชวนเพื่อนๆ ให้ใส่กางเกงโยคะ และกางเกงเลคกิ้ง ไปโรงเรียนในวันเปิดเทอม โดยโพสต์ว่า "วันแรก=กางเกงโยคะ พวกเราไม่สมควรเป็นฝ่ายต้องชดใช้ เพราะว่าพวกผู้ชายบางคนไม่สามารถควบคุมตัวเองได้"

ขณะที่ โรเบิร์ต แซนบอร์น เจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารระดับสูงของโรงเรียน ชี้แจงว่า กฎระเบียบใหม่ ไม่ได้ "แบน" หรือ ห้ามการใส่กางเกงโยคะ กางเกงเลคกิ้ง ซึ่งเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่เด็กนักเรียนหญิงชอบแต่งกัน เพียงแต่มีการพูดถึง เครื่องแต่งกายเสริม ทั้งยังบอกถึงที่มาของการตั้งกฎระเบียบใหม่นี้ด้วยว่า ต้องการช่วยนักเรียนเตรียมความพร้อมสำหรับอนาคต ให้นักเรียนมีทักษะ มีความสุภาพ ซึ่งเป็นสิ่งที่นายจ้างต้องการ รวมทั้งตระหนักถึงความสำคัญของการแต่งกายให้ถูกกาลเทศะ

เครดิตภาพจาก เว็บ abcnews.go.com
ที่มา : นสพ.มติชน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook