เปิดโลกการศึกษานิวซีแลนซ์ "คิดมุมใหม่ ก้าวไกลสู่อนาคต"

เปิดโลกการศึกษานิวซีแลนซ์ "คิดมุมใหม่ ก้าวไกลสู่อนาคต"

เปิดโลกการศึกษานิวซีแลนซ์ "คิดมุมใหม่ ก้าวไกลสู่อนาคต"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากนิวซีแลนด์ในความคิดของคุณ หมายถึง ประเทศเกษตรกรรม ทุ่งหญ้า ฝูงแกะ และธรรมชาติที่เขียวขจีเท่านั้น ตอนนี้ถึงเวลาแล้วที่ต้อง "คิดใหม่" เพราะประเทศนิวซีแลนด์ในวันนี้ก้าวไปไกลกว่าการเป็นผู้ผลิตและส่งออกผลิตภัณฑ์จากนม ผลไม้ และการท่องเที่ยว แต่คือหนึ่งในผู้นำระบบการศึกษาที่ได้รับการยอมรับจากสถาบันทางวิชาการทั่วโลก
การที่ทุกมหาวิทยาลัยในนิวซีแลนด์ติดท็อป 500 จากการจัดอันดับ QS World University Rankings ประจำปี 2558 ผลการประเมิน OECD 2013 Better Life Index ซึ่งจัดอันดับคุณภาพของระบบการศึกษานิวซีแลนด์ไว้ในระดับ
ต้น ๆ หรือผลการทดสอบ PISA (Program For International Student Assessment) ครั้งล่าสุด ชี้ให้เห็นว่า นักเรียนนิวซีแลนด์มีความรู้รอบตัวในระดับสูง ทั้งหมดนี้ย่อมการันตีถึงคุณภาพการศึกษาของนิวซีแลนด์ได้เป็นอย่างดี

มร. รูเบน เลฟเวอร์มอร์ เอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์ ประจำประเทศไทย กล่าวว่า นิวซีแลนด์เป็นประเทศน้องใหม่ที่อายุยังน้อย และเป็นประเทศเล็กที่มีประชากรเพียง 4.5 ล้านคน การเป็นประเทศเล็กทำให้เราต้องใช้พลังความคิดสร้างสรรค์มากกว่าประเทศที่โตกว่า ซึ่งกลายเป็นข้อดีที่ทำให้เราโฟกัสในสิ่งที่เป็นจุดแข็งหรือความถนัดที่แท้จริงของเรา เพื่อนำไปใช้ในการพัฒนาความสามารถในการแข่งขัน โดยปัจจัยพื้นฐานที่สำคัญที่เอื้อให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ ได้แก่ สภาพความเป็นอยู่ที่มีคุณภาพ ระบบการศึกษาที่มีประสิทธิภาพ และการให้ความสำคัญกับหลักสูตรวิชาชีพเฉพาะทางเพื่อส่งเสริมและเติมเต็มความรู้ที่ประเทศอื่นๆ ยังไม่มี นอกจากนี้ การที่นิวซีแลนด์เป็นประเทศที่เปิดรับผู้คนต่างเชื้อชาติ ต่างวัฒนธรรม ได้ช่วยหล่อหลอมให้ผู้ที่มาเรียนที่นิวซีแลนด์มีความคิดที่เปิดกว้างต่อความแตกต่างและหลากหลายเป็นอย่างดี ตลอดจนพร้อมที่จะเรียนรู้ริเริ่มสิ่งใหม่ เพื่อนำไปปรับใช้ในการเรียน การทำงาน หรือการดำรงชีวิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ

"ตลอดระยะเวลา 40 ปี ที่นิวซีแลนด์และอาเซียนดำเนินความสัมพันธ์อันดีระหว่างกันในด้านต่างๆ เราได้ทำงานร่วมกับประเทศในอาเซียนด้านการศึกษาอย่างใกล้ชิดผ่านหน่วยงานการศึกษานิวซีแลนด์ อาทิ การให้ทุนการศึกษาแก่นักเรียนในประเทศอาเซียนมาอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2558มอบทุนทั้งสิ้นกว่า 200 ทุน และมีแผนจะมอบทุนมากขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี สำหรับในประเทศไทย หน่วยงานการศึกษานิวซีแลนด์จัดนิทรรศการการศึกษานิวซีแลนด์ ต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 21 แล้ว เพื่อให้คำแนะนำนักเรียนนักศึกษาไทยที่วางแผนไปศึกษาต่อต่างประเทศ พร้อมทั้งยังมีโครงการความร่วมมือต่างๆ เช่น คอร์สแลกเปลี่ยนด้านการศึกษา การพัฒนางานวิจัยให้สามารถต่อยอดไปสู่การใช้งานได้จริงในภาคธุรกิจ เป็นต้น"

ปัจจุบัน หน่วยงานการศึกษานิวซีแลนด์ได้รับมอบหมายจากรัฐบาลนิวซีแลนด์ให้ขยายมูลค่าตลาดการศึกษาในกลุ่มนักเรียน นักศึกษาต่างชาติอีก 200% จากมูลค่าปัจจุบันที่ 2.5 ล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ ภายในปี 2568 โดยมีการจัดสรรงบประมาณเพื่อสนับสนุนโครงการต่างๆ การแต่งตั้งเจ้าหน้าที่ดูแลกิจกรรมด้านการตลาดทั้งในประเทศไทยและประเทศอื่นๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น นิทรรศการการศึกษา งานเสริมสร้างความสัมพันธ์กับตัวแทนการศึกษา แคมเปญการตลาดในสื่อทั่วไปและสื่อดิจิทัล และงานด้านประชาสัมพันธ์ ซึ่งรวมถึงการเชิญนักข่าวร่วมเดินทางไปดูงาน และสัมผัสคุณภาพการศึกษาระดับสูงของโรงเรียน มหาวิทยาลัย และสถาบันอาชีวศึกษา ในนิวซีแลนด์โดยตรง ตลอดจนให้การสนับสนุนสถาบันการศึกษาในประเทศนิวซีแลนด์ในการสร้างสัมพันธภาพกับสถาบันการศึกษาในแต่ละประเทศผ่านความร่วมมือด้านการศึกษา โครงการแลกเปลี่ยนนักเรียนหรือเจ้าหน้าที่ การจัดคอร์สระยะสั้นหรือการศึกษาดูงาน การพัฒนาความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง และการแลกเปลี่ยนครูผู้สอนกับต่างประเทศ

นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยในนิวซีแลนด์ยังให้ความสำคัญในการผลิตงานวิจัยเป็นอย่างมาก โดยราว 1 ใน 3 ของงานวิจัย และนักวิจัยส่วนใหญ่ในประเทศนิวซีแลนด์มาจากมหาวิทยาลัยต่างๆ โดยทางมหาวิทยาลัยจะมีกิจกรรมด้านการวิจัยที่มีงบประมาณรวมกันถึง 350 ล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ต่อปี นำโดยมหาวิทยาลัยโอทาโก ซึ่งนักวิจัยเพิ่งได้รับทุนสนับสนุนกว่า 450,000 ดอลลาร์นิวซีแลนด์เมื่อต้นปีที่ผ่านมาจากสภาวิจัยด้านสุขภาพแห่งประเทศนิวซีแลนด์ (Health Research Council of New Zealand) เพื่อทำงานวิจัยยาต้านวัณโรค ในประเทศอินโดนีเซียและเมียนมา เป็นต้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook