"หนังสือเรียน" วิชาไหน..แพงสุด!?

"หนังสือเรียน" วิชาไหน..แพงสุด!?

"หนังสือเรียน" วิชาไหน..แพงสุด!?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คอลัมน์ รู้แล้วบอกต่อ
โดย สิงห์ สุนทรชญา Singha2asia@gmail.com

ตั้งใจ - นักเรียนกำลังตั้งใจเรียนวิชาจิตวิทยาและนั่งดูข้อมูลจากหน้าจอคอมพิวเตอร์ของตัวเองที่มหาวิทยาลัยพอล วาเลรี, มงเปอลีเย 3 ที่มีชื่อเสียงด้านศิลปะ ภาษาศาสตร์ และสังคมศาสตร์ ที่เมืองมงเปอลีเย ประเทศฝรั่งเศส (เอเอฟพี)

"ค่าเล่าเรียน" ในปัจจุบันถือว่าค่อนข้างแพงสำหรับคนที่มีรายได้น้อย แต่ยิ่งไปกว่านั้นเมื่อมีการสำรวจ และรวบรวมข้อมูลล่าสุดในสหรัฐอเมริกา พบว่า ราคาหนังสือเรียนบางวิชาแพงเกือบเท่าค่าเล่าเรียนเลยทีเดียว โดย เว็บไซต์ไพรซ์โอโนมิกส์ รายงานว่า ราคาหนังสือเรียนทั่วไปค่อนข้างสูง นักเรียนระดับปริญญาตรีต้องใช้เงินค่าหนังสือเฉลี่ย 1,200 ดอลลาร์ต่อปี (ประมาณ 42,000 บาทต่อปี) หรือ 40% ของค่าเล่าเรียนทั้งหมด

จากข้อมูลการเก็บสถิติของสถาบันวิสาหกิจอเมริกัน ระบุว่า แม้ค่าเล่าเรียนทั้งหมดได้เพิ่มขึ้นในรอบ 40 ปี แต่ไม่สามารถเปรียบเทียบกับการเพิ่มขึ้นของราคาหนังสือเรียนได้ เพราะราคาหนังสือเรียนเพิ่มขึ้นถึง 812% นับตั้งแต่ปี ค.ศ.1978 โดยเฉพาะ 10-20 ปีที่ผ่านมา หนังสือวิชาเอกมีราคาเพิ่มขึ้นอย่างน่าตกใจ

โดยการคำนวณขององค์กรดังกล่าว อ้างอิงข้อมูลจากมหาวิทยาลัยเวอร์จิเนียในสหรัฐ ระบุว่า ราคาค่าเฉลี่ยของหนังสือวิชาเอกสูงถึง 4 เท่า หากเทียบกับหนังสือที่ราคาแพงน้อยที่สุด

จากการจัดอันดับราคาหนังสือเรียนเกือบ 5,000 เล่ม จาก 750 เรื่อง ที่มีราคาแพงที่สุด พบว่า 5 อันดับแรก คือ วิชาเศรษฐศาสตร์ ภาษาศาสตร์ เคมี ฟิสิกส์ และจิตวิทยา ตามลำดับ

โดยวิชาเศรษฐศาสตร์มีราคาหนังสือบางเล่มตกอยู่ที่ 317 ดอลลาร์ หรือประมาณเกือบ 1 หมื่นบาท ส่วนหนังสือเรียนที่แพงน้อยที่สุดคือ แอฟริกัน-อเมริกันศึกษา ราคา 80 ดอลลาร์ หรือราว 2,800 บาท

น่าสงสารนักศึกษาเพราะหนังสือราคาแพงขนาดนี้ไม่น่าเกิดขึ้น และนักศึกษาที่เรียนในคณะที่ต้องใช้หนังสือดังกล่าวก็ถูกบังคับให้ซื้อ อย่างไรก็ดี บางคนแนะนำว่าเพื่อลดค่าใช้จ่าย นักศึกษาควรเลือกซื้อหนังสือมือสองแทน หรือยืมหนังสือจากห้องสมุด ขณะที่บางส่วนสนับสนุนให้อาจารย์เลือกใช้หนังสือที่สามารถเข้าถึงได้ง่ายโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook