สุดล้ำ! มหาวิทยาลัยจีนเจ๋งโลด ผลงานด้านวิศวะ ผงาดอันดับ 1 โลก "โค่น"ม.ดัง สหรัฐ!

สุดล้ำ! มหาวิทยาลัยจีนเจ๋งโลด ผลงานด้านวิศวะ ผงาดอันดับ 1 โลก "โค่น"ม.ดัง สหรัฐ!

สุดล้ำ! มหาวิทยาลัยจีนเจ๋งโลด ผลงานด้านวิศวะ ผงาดอันดับ 1 โลก "โค่น"ม.ดัง สหรัฐ!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า มหาวิทยาลัยชื่อดังของจีนติดอันดับมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดของโลกในด้านงานวิจัยทางวิศวกรรมศาสตร์แซงหน้ามหาวิทยาลัยชื่อดังของสหรัฐฯในระดับท้อปเท็นอันดับ2

รายงานระบุว่า จากรายงานผลการจัดอันดับมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดของโลกโดยนิตสาร US News and World Report ประจำปี 2014 โดยมีการจัดอันดับภายใต้มาตรฐานเนื้อหาสาระทางวิชาการพบว่า มหาวิทยาลัยชิงหัวของจีน มีผลงานในด้านงานวิจัยทางวิศวกรรมศาสตร์ที่โดดเด่นและแซงหน้าสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ของสหรัฐฯที่อยู่ในอันดับ2จาก 10 อันดับมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดของโลกรวมทั้งยังแซงหน้ามหาวิทยาลัยคู่แข่งในจีนทั้งหมดด้วยแม้ว่าจะมีมหาวิทยาลัยปักกิ่งติดอยู่ในอันดับที่41ก็ตาม ซึ่งถือว่ามหาวิทยาลัยชิงหัวนั้นเป็นมหาวิทยาลัยอันดับ 1 ของโลกในด้านวิศวกรรมศาสตร์

ขณะที่ในส่วนการจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลกโดยรวมนั้น มหาวิทยาลัยนี้ได้ติดอันดับ 59 และ อันดับ 2 ของประเทศ นอกจากนี้มหาวิทยาลัยชิงหัวยังเคยเป็นมหาวิทยาลัยอันดับ 1 ในด้านสื่อสิ่งพิมพ์โดยเนื้อหาในสื่อสิ่งพิมพ์จะเกี่ยวกับเนื้อหาทางวิศวกรรมกว่า 10 เปอร์เซ็นต์

ขณะที่ ซู ไห่หยาน ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยชิงหัวและหัวหน้าวิศวกรจากสถาบันวิจัยและออกแบบผังเมืองของจีนผู้เป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จในการพัฒนาโครงสร้างของประเทศจีนในช่วงหลายปีที่ผ่านมากล่าวว่า"ในช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมาต่างร่วมเป็นสักขีพยานในด้านการเติบโตอย่างรวดเร็วในการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานของประเทศจีน

โดยเราสร้างตึกสูง สะพานและทางรถไฟเยอะที่สุดในโลก และเราได้ให้ความรู้กับนักศึกษาวิศวกรรมมากมายซึ่งพวกเขาทั้งหมดจำเป็นต้องได้รับความรู้เกี่ยวกับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีด้านวิศวกรรมแต่ในอีกมุมหนึ่งความรวดเร็วยังแสดงให้เรามองเห็นถึงปัญหาในทางปฏิบัติซึ่งปัญหาเหล่านี้จะช่วยพัฒนาหลายๆประเทศให้ไม่ต้องเผชิญด้วยการแก้ปัญหาเหล่านี้เทคโนโลยีด้านวิศวกรรมของเราจึงพัฒนาอย่างรวดเร็ว"

ยิ่งไปกว่านั้นจากรายงานของบริษัทMyCOSบริษัทที่ให้บริการและนำเสนอสินค้าซอฟต์แวร์ของจีนได้ทำการจัดหาข้อมูลเพื่อการวิเคราะห์สำหรับการจัดการการศึกษาในระดับอุดมศึกษาก็พบว่านักศึกษาที่เรียนในด้านสถาปัตยกรรมวิศวกรรมซอฟต์แวร์วิศวกรรมเครือข่าย วิศวกรรมการสื่อสาร วิศวกรรมยานยนต์และวิศวกรรมโลหะการสาขาการแต่ง แร่มีโอกาสในการแข่งขันสูงที่จะได้งานมากกว่าสาขาวิชาอื่นๆ ขณะที่สาขาวิชาในด้านกฎหมาย ศิลปกรรมศาสตร์และจิตวิทยาประยุกต์ คือสาขาวิชาที่มีความต้องการทางการตลาดน้อยและได้รับค่าตอบแทนน้อยที่สุด

ด้าน หวู หยาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการของจีนได้กล่าวในที่ประชุมก่อนหน้านี้ว่าการศึกษาในด้านวิศวกรรมของจีนควรก้าวหน้าไปสู่วิสัยทัศน์ระดับโลก

โดยเขากล่าวว่า"ตั้งแต่จีนกำลังปรับเปลี่ยนโครงสร้างเศรษฐกิจ พัฒนาการผลิตพลังงานและดำเนินการความคิดริเริ่มในการสร้างสะพานและถนน การศึกษาในด้านวิศวกรรมควรจะให้คำตอบกับประเทศชาติว่าประเทศชาติจำเป็นต้องการผู้ที่มีความรู้ความสามารถเพื่อเตรียมพร้อมในการเป็นวิศวกรรุ่นใหม่ไฟแรงสำหรับการแข่งขันในอนาคต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook