วิธีรับมือแฟนขี้โมโห

วิธีรับมือแฟนขี้โมโห

วิธีรับมือแฟนขี้โมโห
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คบกันไปก็ยิ่งมั่นใจว่าแฟนขี้โมโหไร้เหตุผล คุยกันทีไรก็ไม่รู้เรื่อง ยิ่งถ้าสวนกลับทันทีก็ยิ่งไปกันใหญ่ มาดูวิธีรับมือ ‘แฟนขี้โมโห' กันหน่อยว่าเราจะเอาอยู่หรือไม่ เพราะไม่ใช่แค่ใจเย็นลงเท่านั้น แต่มีแฟนขี้โมโหต้องวางแผนและจัดการให้อยู่หมัด



เป็นนักฟังที่ดี
ตั้งใจฟังในสิ่งที่เขากำลังพูด ปล่อยให้เขาพูดสิ่งที่คับข้องใจเพื่อระบายออกมา แต่ต้องไม่เออออไปซะทุกเรื่อง เพราะเขาจะจับได้ว่าเรากำลังโกหก ขอเพียงให้รับรู้ว่าเราพร้อมที่จะรับฟังเสมอ

เราผิดเอง เขาไม่ผิด
"การป้องกันตัวโดยบอกว่าเขาไม่ผิดและเราผิด" คือกฎข้อแรกของวิธีรับมือกับคนขี้โมโห เมื่อเขากำลังปรี๊ด อย่ากระทุ้งอารมณ์ขี้โมโหด้วยการบอกว่าเขาควรหยุดแล้วบอกข้อผิดพลาดต่างๆ ของเขา เพราะจะทำให้บรรยากาศเดือดขึ้นไปกว่าเดิม

เสาะหาต้นเหตุที่มา
เขาอาจอารมณ์โมโหมาจากสาเหตุอื่น อยากเพิ่งตีตนไปก่อนไข้ว่าเป็นเพราะเรา วิธีรับมือ คือลองหาสาเหตุที่นำมาซึ่งความไม่พอใจนี้ เช่น บางคนโมโหทุกครั้งกับเรื่องบางเรื่อง อาจเป็นเพราะเขาเคยมีประสบการณ์ที่ไม่ค่อยดีมาก่อน การพูดคุย ถามไถ่ และให้กำลังใจกัน ก็จะช่วยให้ปัญหาในใจคลี่คลายลงได้บ้าง

ความรักเท่ากับอดทน
การอดทนไม่ได้แปลว่าเงียบใส่กัน แต่คือวิธียอมรับว่าแต่ละคนต่างมีที่มาต่างกัน มีนิสัยเดิมต่างกัน และต้องยอมรับว่าชีวิตคู่ควรพบกันครึ่งทาง เข้าใจถึงความแตกต่างทางอารมณ์และอดทนหากเรารู้ว่าเขาจะหยุดแค่นั้น แต่หากถึงขั้นทำร้ายร่างกาย ต้องใช้กฎหมายเข้าช่วยเพื่อความปลอดภัยในอนาคตของเราด้วย

ยอมรับถ้าคุณเป็นคนผิด
กรณีที่แฟนโมโหเมื่อเราเป็นคนสร้างปัญหาจนเกิดนาทีวิกฤต วิธีรับมือคือเราควรขอโทษแล้วถอยออกมาก่อน และแม้ว่าบางกรณีไม่มีใครผิดไปซะทีเดียว การตั้งกฎว่าต้องรู้จักขอโทษกัน จะช่วยลดปัญหาเรื่องอารมณ์ได้ดีทีเดียว แล้วค่อยปรับความเข้าใจกันภายหลัง

รอเวลาที่เหมาะสม
หากแฟนกำลัง ‘ของขึ้น' งานนี้เห็นทีจะต้องเป็นฝ่ายข่มใจไว้ก่อน ไม่ต้องรีบหาข้อสรุปตอนที่กำลังของขึ้นทั้งคู่ รอให้หายอารมณ์เสียก่อนดีกว่า และระหว่างนี้เรายังได้ทบทวนถึงสิ่งที่อยากพูดจริงๆ ไปด้วย

Photo : stock.tookapic.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook