หาคำตอบหลักสูตรเรียนรามฯ "พรี-ดีกรี" จบเร็ว...คุณภาพแน่นตามที่นำเสนอ?

หาคำตอบหลักสูตรเรียนรามฯ "พรี-ดีกรี" จบเร็ว...คุณภาพแน่นตามที่นำเสนอ?

หาคำตอบหลักสูตรเรียนรามฯ "พรี-ดีกรี" จบเร็ว...คุณภาพแน่นตามที่นำเสนอ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายปีหลังหลายมหาวิทยาลัยแข่งขันกันพัฒนาหลักสูตรมากขึ้น มหาวิทยาลัยรามคำแหงเป็นมหาวิทยาลัยแบบเปิดที่พัฒนาหลักสูตร "พรี-ดีกรี" (Pre-degree) ขึ้นมาเพื่อให้เด็กสนใจเข้ามาเรียนมากขึ้นแต่ก็ยังมีคำถามว่าหลักสูตรนี้ดีจริงหรือไม่

ระบบการเรียน "พรี-ดีกรี" เป็นระบบที่มหาวิทยาลัยรามคำแหงเปิดโอกาสให้นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายสามารถเลือกเรียนควบคู่ไปกับระดับมัธยมได้โดยการเรียนเก็บหน่วยกิตสะสมไว้เทียบโอนเมื่อสำเร็จการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ทำให้ที่ผ่านมามีนักเรียนจบปริญญาตรีไวกว่าการเรียนตามระดับชั้นหลายราย ส่งผลให้หลายคนสงสัยในคุณภาพของนักเรียนที่จบ ขณะที่ผู้ปกครองส่วนใหญ่กังวลว่าการเรียนแบบนี้อาจเพิ่มภาระให้นักเรียนหรือไม่

รองศาสตราจารย์สุวรรณีเดชวรชัยผู้อำนวยการสำนักบริการทางวิชาการและทดสอบประเมินผล หรือ สวป. มหาวิทยาลัยรามคำแหง เผยกับทีมข่าวว่า หลักสูตรนี้ขึ้นอยู่กับการดูแลและความพร้อมของนักเรียนแต่ละคน ซึ่งที่ผ่านมาพบว่านักเรียนสามารถบริหารจัดการได้ค่อนข้างดี ทำให้ผลการเรียนในระดับชั้นมัธยมปลายดีขึ้นด้วย เพราะฉะนั้นการที่มหาวิทยาลัยได้ทำความเข้าใจกับอาจารย์แนะแนวของโรงเรียนต่างๆ ถือเป็นข้อดี โดยมีนักเรียนสนใจเข้าเรียน "พรี-ดีกรี" เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

รองศาสตราจารย์สุวรรณี อธิบายต่อว่า สำหรับคำถามว่าคุณภาพของนักเรียนที่จบ "พรี-ดีกรี" จะสู้กับนักเรียนที่เรียนตามระดับชั้นได้หรือไม่คำตอบขึ้นอยู่กับผู้ปกครองของเด็ก และตัวเด็กเอง ซึ่งทางมหาลัยจะช่วยหากิจกรรมคอยสนับสนุนให้มากขึ้น เพราะรู้อยู่แล้วว่ามีข้อจำกัดเรื่องเวลา แต่ทั้งนี้เด็กสามารถทดลองเรียนได้ หากไม่ไหวยังไงก็สามารถเก็บไว้ได้

จากการสอบถามนักเรียนที่เรียนหลักสูตร "พรี-ดีกรี" หลายคนมีความเห็นตรงกับสวป.ว่าการเรียนแบบนี้ส่งผลดีหลายด้านส่วนคำถามว่าเรียนแล้วดีหรือไม่ หลายคนตอบว่าอยู่ที่การวางแผนการเรียนของแต่ละคน แต่เชื่อว่าคนที่เริ่มจากศูนย์ ถ้าจบเร็วและอายุยังน้อย จะทำให้มีเวลาหาประสบการณ์หรือเรียนต่อได้เร็วขึ้น

ทีมข่าวติดต่อไปยังรองศาตราจารย์สรนิตศิลธรรมรองเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา เพื่อสอบผลการวัดคุณภาพของเด็กที่ผ่านมา โดยรองศาตราจารย์สรนิต ไม่เอ่ยถึงการวัดคุณภาพที่ผ่านมา และอธิบายว่าขณะนี้คณะกรรมการการอุดมศึกษา เพิ่งจัดทำการวัดคุณภาพรูปแบบใหม่ และอยู่ในขั้นตอนการวัดคุณภาพ ยังไม่สามารถให้ข้อมูลได้ในขณะนี้ โดยคาดว่าภายในเดือนธันวาคมจะสามารถให้ข้อมูลได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook