กินอะไรก่อนสอบ ห้ามกินอะไรก่อนสอบ

กินอะไรก่อนสอบ ห้ามกินอะไรก่อนสอบ

กินอะไรก่อนสอบ ห้ามกินอะไรก่อนสอบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาหารมื้อก่อนสอบนั้นเป็นมื้อที่สำคัญมากๆเลยนะคะ เพราะจะช่วยให้เราเตรียมพร้อมได้ทั้งร่างกาย และสมองของเราด้วย และก็มีอาหารบางอย่างที่เราไม่ควรทานในวันสอบ มีอะไรบ้างเราไปดูกัน

กินอะไรก่อนสอบ

กินอะไรก่อนสอบ 1. อาหารจำพวกโปรตีน
อาหารจำพวกโปรตีนจะทำให้สมองตื่นตัว เช่น ไข่ ถั่ว โยเกิร์ต ชีส ซีเรียล นมโลวแฟต โอตมีล ปลา เมล็ดทานตะวัน เป็นต้น

กินอะไรก่อนสอบ  2. ผักผลไม้
ผักผลไม้ที่ช่วยความจำและทำให้สมองแล่น เช่น แคนตาลูป ส้ม สตรอเบอรี่ บลูเบอรี่ กล้วย แครอท ผักโขม บล็อกโคลี่ แอสพารากัส ลูกพรุน

กินอะไรก่อนสอบ  3. น้ำเปล่า
หากเราขาดน้ำ จะทำให้เราขาดสมาธิ รู้สึกล้า ขาดพลัง อย่ารอให้กระหายค่อยดื่มน้ำ เพราะเมื่อหิวน้ำ หมายความว่าร่างกายเราได้ขาดน้ำไปล่วงหน้าก่อนแล้ว ทั้งนี้ ชาเป็นเครื่องดื่มที่พอใช้ได้เหมือนกัน แต่ต้องไม่เติมน้ำตาล

กินอะไรก่อนสอบ 4. ของว่างที่มีประโยชน์
เราอาจจะพกของว่างเล็กๆที่ให้ประโยชน์ต่อร่างกาย ติดตัวไว้ เช่น ถั่วอัลมอนด์ วอลนัต ผลไม้แห้งที่ไม่เติมน้ำตาล

ห้ามกินอะไรก่อนสอบ

ห้ามกินอะไรก่อนสอบ 1. อาหารประเภทแป้งๆทั้งหลาย
เนื่องจากเป็นอาหารที่จะไปขัดขวางการทำงานของสมอง เช่น ข้าว มันฝรั่ง คุ้กกี้ เค้ก มัฟฟิน และ พวกที่น้ำตาลสูง เช่น ช็อคโกแลต ของหวาน ลูกอมลูกกวาด และไก่งวงก็เป็นสิ่งต้องห้ามเช่นกัน เพราะจะมี L-tryptophan ที่จะทำให้เราง่วงได้ง่ายๆเลยทีเดียว นอกจากนี้ อาหารประเภทแป้ง เช่น ข้าว มันฝรั่ง อาจจะย่อยยาก ทำให้ดึงออกซิเจนจากสมองมาบางส่วนในการย่อย ทำให้สมองของเราตื้อได้ ซึ่งจริงๆแล้ว อาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต เป็นอาหารที่ทำให้เรารู้สึกผ่อนคลาย เหมาะสำหรับทานวันก่อนสอบ แต่จำไว้ว่า ต้องไม่ใช่ในวันสอบ !

ห้ามกินอะไรก่อนสอบ 2. เครื่องดื่มที่ผสมแอลกอฮอล์
จริงๆก็คงไม่มีใครตั้งใจจะดื่มเครื่องดื่มที่ผสมแอลกอฮอล์ในวันสอบ แต่ก็ระมัดระวังหน่อยก็แล้วกันค่ะว่า น้ำผลไม้ หรือเครื่องดื่มสีสวยที่เรากำลังจะดื่มนั้นมีแอลกอฮอล์ผสมหรือไม่ เผลอดื่มเข้าไปละก้อ คงไม่ต้องบอกว่า มึนแน่ๆ นอกจากนี้น้ำอัดลมผสมโซดาทั้งหลายก็เป็นสิ่งที่ควรจะเลี่ยงเช่นกัน เพราะมีน้ำตาลสูง แต่ถ้าปกติเราดื่มกาแฟเป็นประจำ ก็ให้ดื่มกาแฟแก้วเล็กๆซักแก้ว เพราะการหยุดดื่มกระทันหัน อาจจะทำให้เกิดอาการปวดศีรษะ (Caffeine Withdrawal) ขึ้นมาได้

ห้ามกินอะไรก่อนสอบ 3. อาหารหนักๆ
ทานอาหารให้เพียงพอ แต่อย่าให้ถึงกับอิ่มเกินไปนัก เพราะถ้าเราทานอาหารเช้าหรืออาหารกลางวันมากเกินก่อนสอบ เราจะรู้สึกหนักและเซื่องซึม เพราะร่างกายเราจะไปโฟกัสกับระบบการย่อย แทนที่จะจัดเตรียมพลังงานให้สมอง ตัวอย่างอาหารเบาๆ ก็เช่น สลัดไก่ สลัดไข่ เกาเหลา แต่ก็อย่าเบาไป จำไว้ว่า ต้องกินให้เพียงพอ แต่ก็ต้องไม่อิ่มเกิน

ห้ามกินอะไรก่อนสอบ 4. อะไรที่ยังไม่เคยกินมาก่อน !
อะไรที่ยังไม่เคยกินมาก่อน ไม่ควรลองทั้งในวันก่อนสอบ และวันสอบ เพื่อหลีกเลี่ยงเหตุเซอร์ไพรซ์ต่างๆที่จะทำให้เราไปสอบไม่ได้ ควรเลือกทานอาหารที่ร่างกายเราคุ้นเคยดีที่สุด

by Riya www.eduzones.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook