ข้อเท็จจริงน่าสนใจว่าจดโน๊ตอย่างไรให้จำกันได้

ข้อเท็จจริงน่าสนใจว่าจดโน๊ตอย่างไรให้จำกันได้

ข้อเท็จจริงน่าสนใจว่าจดโน๊ตอย่างไรให้จำกันได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มักพูดและแนะนำคนเสมอว่าการจดโน๊ตเป็นเรื่องสำคัญ เนื่องจากมันช่วยทำให้เราเก็บไอเดียต่างๆ ไว้ได้ เช่นเดียวกับช่วยในการให้เราจดจำรายละเอียดต่างๆ ที่ถ้าหากเราเอาแต่จำเฉยๆ แล้วอาจจะหลงลืมกันได้ง่ายๆ

เรื่องของการจดโน๊ตนี้เองก็มีการศึกษากันเป็นเรื่องเป็นราวอยู่เหมือนกัน อย่างในบล็อกของ Inc ที่อ่านมานั้นเล่าถึงกรณีที่นักวิทยาศาสตร์ของ Princeton University ทำการศึกษาพฤติกรรมการจดโน๊ตว่าการจดโน๊ตแบบไหนที่จะทำให้เกิดการจดจำได้มากที่สุด

สิ่งที่น่าสนใจจากการศึกษานั้นคือการจดโน๊ตที่กระดาษหรือสมุดจดนั้นจะทำให้ผู้จดสามารถจดจำไอเดียหรือแกนความคิดหลักได้มากกว่าคนที่ใช้คอมพิวเตอร์ในการจดโน๊ต (ซึ่งปัจจุบันเราเห็นหลายๆ คนทำอย่างนั้นกันเนื่องจากมีคอมพิวเตอร์ติดตัวกันเป็นเรื่องปกติ)

ในการสดทดสอบนั้น ทีมงานได้ให้นักเรียน 65 คนทำการดูวีดีโอ TED Talk โดยบางคนก็จะทำการจดโน๊ตโดยใช้สมุดปรกติ ในขณะที่บางคนใช้คอมพิวเตอร์ Laptop ในการจด

หลังจากนั้น 30 นาที พวกเขาก็จะถูกตั้งคำถามเกี่ยวกับวีดีโอที่เพิ่งดูไป โดยมีคำถามสองชุด ชุดแรกคือการถามเกี่ยวกับข้อเท็จจริงที่อยู่ในวีดีโอ เช่นปีสำคัญของเหตุการณ์ที่ถูกพูดถึง ส่วนคำถามประเภทที่สองคือคำถามเกี่ยวกับคอนเซปต์หรือไอเดียสำคัญ

สิ่งที่น่าสนใจคือคำถามประเภทแรกนั้น กลุ่มนักเรียนทั้งสองกลุ่มทำคะแนนได้เท่ากัน แต่คำถามประเภทที่สองนั้นกลับพบว่าคนที่ใช้การจดโน๊ตด้วยสมุดจดนั้นทำคะแนนได้ดีกว่า

ทีมวิจัยให้ความเห็นว่าการจดด้วยใช้กระดาษกับปากกานั้นอาจจะใช้กระบวนการคิดมากกว่าการใช้คอมพิวเตอร์ เช่นการเลือกว่าข้อมูลไหนบ้างที่จะถูกบันทึกลงไป ซึ่งนั่นทำให้คนจดบันทึกสามารถจดจำและครุ่นคิดกับข้อมูลได้มากว่า ซึ่งต่างจากการใช้คอมพิวเตอร์ที่ดูจะเป็นการจดบันทึกในลักษระ Mindless Transciption (เช่นพิมพ์ตามคำพูด)

ก็ถือเป็นข้อมูลน่าสนใจสำหรับคนจดโน๊ตนะครับ ว่าจะลองเปลี่ยนวิธีการจดโน๊ตหรือไม่

ที่มา : nuttaputch.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook