พิสดาร! ร.ร.จีนสั่ง นร.หญิง เซ็นใบปฏิญาณ "ห้ามมีเซ็กส์ก่อนแต่ง"

พิสดาร! ร.ร.จีนสั่ง นร.หญิง เซ็นใบปฏิญาณ "ห้ามมีเซ็กส์ก่อนแต่ง"

พิสดาร! ร.ร.จีนสั่ง นร.หญิง เซ็นใบปฏิญาณ "ห้ามมีเซ็กส์ก่อนแต่ง"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า โรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่งในประเทศจีน ออกคำสั่งให้นักเรียนหญิงทุกคน เซ็นชื่อในหนังสือสัญญาว่า "จะไม่มีเซ็กส์ก่อนแต่งงาน" ทำให้เกิดเสียงสะท้อนต่างๆในรั้วโรงเรียนและโลกออนไลน์เป็นอย่างมาก ขณะที่ครูในโรงเรียน วอนทุกฝ่ายทำความเข้าใจถึงจุดประสงค์แท้จริงของโรงเรียน

รายงานระบุว่า โรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่งในเมืองซีอาน ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศจีน ได้ออกมาตรการสุดประหลาด ด้วยการให้นักเรียนหญิงทุกคน ลงนามในใบปฏิญาณตนว่า "จะไม่มีเพศสัมพันธ์ก่อนแต่งงาน" ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการรณรงค์ รวมถึงต้องเปลี่ยนสถานภาพหลังจากแต่งงานอีกด้วย สร้างเสียงตอบรับจากเหล่านักเรียนทั้งหลายด้วย มีทั้งนักเรียนที่ชื่นชอบและนักเรียนที่แสดงความไม่พอใจกับการกระทำดังกล่าว เพราะดูเหมือนทางโรงเรียนจะเข้มงวดกับพวกเธอมากจนเกินไป อีกทั้งบางส่วนยังคิดว่าพวกเธอถูก "เหยียบย่ำศักดิ์ศรีทางเพศ" อีกด้วย เช่นเดียวกับชาวจีนบนโลกออกไลน์ที่สะท้อนความคิดของพวกเขาออกมาต่างๆ นานา

โดยรายงานระบุว่า "ใบปฏิญาณตน" ดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการรณรงค์ "วัยรุ่นยุคใหม่ ใจไม่แตก" ซึ่งยังไม่มีชื่อเรียกเป็นภาษาจีนอย่างป็นทางการ โดยมีข้อกำหนดว่า ห้ามให้เหล่านักเรียนหญิงมีเพศสัมพันธ์ก่อนจะแต่งงาน ขณะที่คนบนโลกออนไลน์ส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับแนวความคิดดังกล่าว เพราะมองว่าเป็นการละเมิดสิทธิของเยาวชน รวมไปถึงสิ่งที่โรงเรียนทำนั้น อยู่เหนือขอบเขตและหน้าที่ของโรงเรียน

ขณะเดียวกันเหล่าชาวเน็ต ได้ตั้งข้อสังเกตว่า "เหตุใดนักเรียนชายถึงไม่ต้องทำสัญญาดังกล่าว" ทำให้เขามองว่าการกระทำเช่นนี้เป็นการกีดกันแบ่งแยกทางเพศรูปแบบหนึ่ง

ทั้งนี้ ครูในโรงเรียนรายหนึ่งเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวท้องถิ่นว่า เหตุผลที่มีการทำสัญญาดังกล่าวเป็นเพราะเราต้องการให้นักเรียนรู้จักรักนวลสงวนตัว เราจึงประกาศให้พวกเขาลงนามในสัญญาเป็นหลักฐานไว้ และทางโรงเรียนหวังเป็นอย่างยิ่งว่าผู้คนบนโลกออนไลน์ที่ไม่เห็นด้วย จะปรับความเข้าใจใหม่ว่าทำไมโรงเรียนจึงต้องทำเช่นนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook