"เน็ตไอดอล"ออสซี่ แฉที่มาของรูปสวยในไอจี กว่าจะได้สักใบ ต้องถ่ายเป็น100!

"เน็ตไอดอล"ออสซี่ แฉที่มาของรูปสวยในไอจี กว่าจะได้สักใบ ต้องถ่ายเป็น100!

"เน็ตไอดอล"ออสซี่ แฉที่มาของรูปสวยในไอจี กว่าจะได้สักใบ ต้องถ่ายเป็น100!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คอลัมน์ ร่อนตามลม
raikorn@hotmail.com


ภาพจาก www.manrepeller.com และ preen.inquirer.net

กลายเป็นข่าวสุดเซอร์ไพรส์ไปเมื่อต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาเมื่อจู่ๆ เอสซีน่า โอนีล "เน็ตไอดอล" วัย 19 ชาวออสเตรเลีย ก็ประกาศเลิกเล่นอินสตาแกรม เล่นเอาฟอลโลเวอร์ที่ติดตามเธอในไอจีที่มีอยู่ถึง 700,000 ราย ตกใจไปตามๆ กันว่าเกิดอะไรขึ้น?

ล่าสุดเอสซีน่าซึ่งเริ่มเล่นโซเชียลมีเดียมาตั้งแต่อายุ 12 ได้ให้สัมภาษณ์รายการไนต์ไลน์ (Nightline) ของสถานีโทรทัศน์เอบีซีผ่านโปรแกรมสไกป์ (Skype) จากออสเตรเลียบ้านเกิดว่า นอกจากเหตุผลส่วนตัวที่เธอรู้สึกว่าโซเชียลมีเดียทำให้เธอ "เป็นทุกข์" และเล็งเห็นแล้วว่า สิ่งต่างๆ ที่ปรากฏบนโลกออนไลน์ บนมือถือ สามารถเป็นผลเสียต่อชีวิตและสุขภาพ อีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้เธอตัดสินใจเลิกเล่นไอจีและโซเชียลมีเดียทุกช่องทางที่เธอมี ก็เพราะต้องการเป็น "แบบอย่างที่ดี" ให้แก่น้องสาววัย 14 ของเธอ

เอสซีน่าย้อนเล่าถึงวันที่ทำให้เธอตัดสินใจตัดขาดจากโลกโซเชียลว่า "วันนั้นฉันกับน้องสาวนั่งคุยกัน แล้วฉันก็เล่าให้น้องสาวฟังว่า ตอนฉันอายุเท่าเธอ เธอรู้มั้ยว่าฉันก็ชอบดูพวกนางแบบ และฉันก็ยังจำได้แม่นว่า ฉันจะคอยนั่งวัดรอบเอว และชอบส่องกระจกมองดูตัวเองว่าฉันดูเหมือนพวกนางแบบเหล่านั้นมั้ย? แล้วก็เฝ้าถามตัวเองว่า ทำไมฉันจึงดูไม่เหมือนพวกเขาเลย? ปรากฏว่าพอฉันพูดจบ น้องสาวก็ร้องไห้และบอกฉันว่า เธอก็เป็นแบบนั้นเช่นกัน และรู้สึกด้วยว่าเธอยังดูห่างไกลจากพวกนางแบบทั้งหลายเหล่านั้น"

เอสซีน่าบอกด้วยว่า "สิ่งที่ฉันกำลังพูด ไม่ใช่ว่าต้องลุกขึ้นมาปฏิวัติ เปลี่ยนแปลงอะไรทั้งหมดนะ แต่..ฉันคิดว่าเราควรมานั่งหารือกันถึงคุณค่าของรูปภาพต่างๆ ของตัวเราเองที่เราโพสต์ลงโซเชียลว่ามันมีคุณค่าแค่ไหน?"

ทั้งนี้ ในการ "ลบตัวเอง" จากโลกโซเชียล เอสซีน่าได้ "ลบรูปภาพ" ของเธอหลายพันรูปในอินสตาแกรม หรือไอจี รวมทั้ง "เปลี่ยนข้อความใต้ภาพ" ของรูปภาพที่เธอเหลืออยู่ในไอจีแค่ไม่กี่ภาพ อย่างเช่น รูปถ่ายที่เธอใส่ชุดราตรีสีขาว เธอก็เปลี่ยนข้อความใต้ภาพใหม่เป็นข้อความว่า "NOT REAL LIFE" หรือ "ไม่ใช่ชีวิตจริง"

เอสซีน่ายังบอกด้วยว่า เธอไม่ได้จ่ายเงินซื้อชุดราตรีนั้น แต่เป็นชุดเสื้อผ้าที่ได้ฟรีจากร้านต่างๆ ที่มอบเสื้อผ้าให้เธอใส่ถ่ายลงไอจี เพื่อโปรโมตสินค้า ทั้งยังบอกด้วยว่า กว่าเธอจะมีรูปภาพสวยๆ โพสต์ลงไอจีสักรูป เธอต้องเสียเวลาถ่ายรูปมากมายนับไม่ถ้วน นอกจากนั้น รูปที่เธอถ่ายในชุดว่ายน้ำ เธอก็เปลี่ยนข้อความใต้ภาพใหม่ว่า "NOT REAL LIFE" หรือ "ไม่ใช่ชีวิตจริง" และว่า เธอต้องโพสท่าซ้ำเดิมกว่า 100 ครั้ง เพื่อให้ได้รูปภาพที่หน้าท้องดูสวยแบนราบ

เอสซีน่าเล่าด้วยว่า เธอได้รับค่าจ้างจากเจ้าของผลิตภัณฑ์และชุดเสื้อผ้าต่างๆ ที่เธอใส่ถ่ายลงไอจี ซึ่งเป็นเรื่องที่บรรดาฟอลโลเวอร์ของเธอไม่รู้? นอกจากนั้น เอสซีน่ายังมีสัญญากับ IMG. โมเดลลิ่งด้วย

"มันก็เหมือนกับการจ้างโพสต์อินสตาแกรม ซึ่งฉันก็รู้สึกว่า อะไรกัน ชาวบ้านไม่รู้เรื่องนี้กันจริงเหรอ? แล้วฉันก็ยังอดคิดเล่นๆ ขึ้นมาไม่ได้ว่า ชาวบ้านก็คงจะคิดว่า อ่อ...เพราะเหตุนี้เองฉันจึงเลิกเล่นโซเชียล

แต่จริงๆ แล้วมันไม่ใช่ สำหรับฉันแล้ว ตัวฉันเองไม่เคยรู้สึกดีกับโซเชียลมีเดีย และนั่นก็คือเหตุผลส่วนตัวของฉัน และก็เป็นการตัดสินใจส่วนตัวของฉัน"

เน็ต ไอดอล สาวสวยยังบอกด้วยว่า ชื่อเสียง เงินทอง ไม่ใช่เป้าหมายชีวิตสำหรับเธอ และเธอต้องการเชิญชวนให้คนอื่นๆ ให้ความสำคัญกับชีวิต และพัฒนา ให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์ในชีวิตจริงกัน

"ลองหยุดพัก แล้วหันมองไปรอบๆ ตัว และทดลองพูดคุยกับผู้คนรอบๆ ตัวคุณ อย่านั่งจ้องแต่โทรศัพท์ เอาแต่อ่านเรื่องราวต่างๆ และตอบไลน์ แต่ลองหันมาคุยกับผู้คนรอบตัวคุณ และคุยกับตัวเองดูบ้าง"

จากข่าวว่า การกระทำของเอสซีน่าได้รับการสนับสนุนจากผู้คนมากมาย รวมทั้งคนดังต่างๆ แล้วก็โซเฟีย บุช ที่ทวีตผ่านทวิตเตอร์ว่า "เมื่อวานฉันและเพื่อนๆ ได้นั่งคุยกันถึงสิ่งน่าทึ่งที่เอสซีน่า โอ?นีล ทำ เพื่อให้เห็นถึงความเป็นจริงในสังคมเราทุกวันนี้"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook