′นาซา′เตรียมยานอวกาศใหม่ เดินทางไปสำรวจ′ดวงอาทิตย์′ ปี2018!

′นาซา′เตรียมยานอวกาศใหม่ เดินทางไปสำรวจ′ดวงอาทิตย์′ ปี2018!

′นาซา′เตรียมยานอวกาศใหม่ เดินทางไปสำรวจ′ดวงอาทิตย์′ ปี2018!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักวิทยาศาสตร์ขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ (นาซา) ของสหรัฐอเมริกา และจากมหาวิทยาลัยจอห์นส์ ฮอปกินส์ กำลังทำโครงการเพื่อการสำรวจพื้นผิวของดวงอาทิตย์ ด้วยการสร้างยานอวกาศ "โซลาร์ พร็อบ พลัส" (เอสพีพี) ที่มีมูลค่าสูงถึง 1,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 52,500 ล้านบาท

โดยยานโซลาร์ พร็อบ พลัส จะเข้าไปทำการสำรวจบริเวณที่เรียกว่า "โคโรนา" ซึ่งเป็นบรรยากาศเบาบางชั้นนอกสุดของดวงอาทิตย์ ที่คาดว่ายานจะสามารถคงอยู่ได้ในชั้นบรรยากาศนี้ที่มีอุณหภูมิสูงถึง 1,370 องศาเซลเซียส ทำหน้าที่ในการเก็บข้อมูลต่างๆ เพื่อนำกลับมาใช้เพื่อการศึกษาดวงอาทิตย์ต่อไป

ภาพจาก www.fastcompany.com/

ราฟ แมคนัท จากมหาวิทยาลัยจอห์นส์ ฮอปกินส์ หนึ่งในหัวหน้าทีมสำรวจครั้งนี้ เปิดเผยกับ บรูซ ดอร์มินีย์ จากนิตยสารฟอร์บส์ว่า การสร้างยานอวกาศที่สามารถคงอยู่ได้เมื่อไปถึงดวงอาทิตย์จะต้องใช้ความเชี่ยวชาญทางด้านวิทยาศาสตร์อย่างสูงเนื่องจากการสำรวจบริเวณโคโรนานี้อยู่ห่างจากพื้นผิวดวงอาทิตย์แค่ราว6ล้านกิโลเมตรเท่านั้น

ผลจากอยู่ใกล้ดวงอาทิตย์อย่างมาก ทำให้ยานเอสพีพีจะต้องรับรังสีปริมาณเข้มข้นที่ส่งมาจากดวงอาทิตย์สูงกว่าโลกถึง 475 เท่า ดังนั้น ขั้นตอนในการเก็บข้อมูลต่างๆ ของยานในช่วงที่เข้าใกล้ดวงอาทิตย์จึงถูกออกแบบให้ทำงานเป็นอิสระ ไม่มีการติดต่อสื่อสารกันแบบเรียลไทม์ระหว่างยานกับศูนย์ควบคุมภาคพื้นดิน

ข้อมูลที่ได้จากการเก็บรวบรวมนั้นจะถูกบันทึกไว้ในเครื่องบันทึกที่เป็นโซลิดสเตทแล้วจึงทำการเชื่อมต่อในภายหลังเพื่อดึงข้อมูลผ่านทางเสาอากาศขนาดใหญ่ที่จะหันเข้าสู่โลก

สำหรับระบบป้องกันความร้อนของยานนั้นเป็นเกราะป้องกันความร้อนมีเส้นผ่านศูนย์กลางราว2.4เมตรหนา 11.4 เซนติเมตร จะทำหน้าที่ปกป้องยานอวกาศเอาไว้ในช่วงที่อยู่ใกล้ดวงอาทิตย์มากที่สุด

ทั้งนี้ ยานเอสพีพีสร้างขึ้นโดยนาซา และได้รับความช่วยเหลือจากห้องปฏิบัติการแอพพลายด์ ฟิสิกส์ ของมหาวิทยาลัยจอห์นส์ ฮอปกินส์ และนักวิทยาศาสตร์จากอีกหลายมหาวิทยาลัยและหลายสถาบัน โดยคาดว่าจะสามารถส่งยานเอสพีพีขึ้นไปสำรวจดวงอาทิตย์ได้ในปี ค.ศ.2018

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook