ค่าเทอมมหาวิทยาลัยในอังกฤษ...แพงที่สุด
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/ca/0/ud/276/1380009/120.jpgค่าเทอมมหาวิทยาลัยในอังกฤษ...แพงที่สุด

    ค่าเทอมมหาวิทยาลัยในอังกฤษ...แพงที่สุด

    2015-12-15T09:47:17+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    คอลัมน์ รู้แล้วบอกต่อ
    โดย สิงห์ สุนทรชญา
    ที่มา มติชนรายวัน

    องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (โออีซีดี) รายงานว่า นักศึกษาระดับมหาวิทยาลัยในอังกฤษต้องจ่ายเงินค่าเทอมแพงที่สุดในโลก เฉลี่ยอยู่ที่ 9,000 ดอลลาร์ ซึ่งสูงกว่าค่าเทอมของมหาวิทยาลัยในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว รวมถึงสหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย และสวิตเซอร์แลนด์ นับเป็นการเก็บข้อมูลครั้งล่าสุดที่โออีซีดีออกมาย้ำว่าค่าเทอมมหาวิทยาลัย ในอังกฤษ แพงที่สุดŽ

    ก่อนหน้านี้ รายงานของโออีซีดีตีพิมพ์เมื่อปีที่ผ่านมา ระบุว่า ค่าเทอมมหาวิทยาลัยในอังกฤษแพงอยู่อันดับ 5 ของโลก ตามหลังชิลี เกาหลีใต้ สหรัฐ และญี่ปุ่น แต่หลังจากที่หลายมหาวิทยาลัยในอังกฤษต้องปรับค่าเทอมเพื่อรับประกันคุณภาพ การศึกษา ก็ทำให้อังกฤษขึ้นมาอยู่หัวแถวเป็นประเทศที่มีค่าเทอมเฉลี่ยแพงที่สุด

    หลายมหาวิทยาลัยสามารถขึ้นค่าเทอมได้โดยหวังที่จะปรับคุณภาพการสอนให้ดีขึ้น

    รายงาน โออีซีดีระบุว่า เมื่อปี 2555 มหาวิทยาลัยอังกฤษเพิ่มค่าเทอมขึ้นอย่างรวดเร็ว เป็นผลมาจากแผนการรับประกันสถานะทางการเงินของมหาวิทยาลัย ซึ่งรัฐบาลเองก็ปรับปรุงเงื่อนไขการขอกู้ค่าเทอมให้สะดวกยิ่งขึ้น

    ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่กระทรวงศึกษาธิการของอังกฤษเปิดเผยกับโออีซีดีว่า หลักฐานสำคัญจากหน่วยงานต่างประเทศชี้ว่า นักศึกษาอังกฤษต้องจ่ายเงินค่าเทอมมหาวิทยาลัยแพงกว่ามหาวิทยาลัยอื่นๆ ในต่างประเทศ แต่เตือนว่าตัวเลขค่าเทอมที่เพิ่มขึ้นนี้ รัฐบาลอังกฤษจะต้องไม่สร้างอุปสรรคต่อการเข้าถึงระบบการศึกษา โดยเฉพาะกับนักศึกษายากไร้

    อนึ่ง รายงานของโออีซีดีระบุว่าเงินเดือนของครูผู้สอนในอังกฤษเมื่อช่วง 10 ปีก่อน ถือว่าต่ำกว่าหลายประเทศทั่วโลก เช่น โปรตุเกส ไอร์แลนด์ และเกาหลีใต้


    ภาพเอเอฟพี