น.ศ.ขอนแก่นไอเดียเจ๋ง! ผลิต′หมอนหลอด′เพื่อสุขภาพจากเศษผ้าม่าน แก้ปัญหาผู้ป่วยแผลกดทับ

น.ศ.ขอนแก่นไอเดียเจ๋ง! ผลิต′หมอนหลอด′เพื่อสุขภาพจากเศษผ้าม่าน แก้ปัญหาผู้ป่วยแผลกดทับ

น.ศ.ขอนแก่นไอเดียเจ๋ง! ผลิต′หมอนหลอด′เพื่อสุขภาพจากเศษผ้าม่าน แก้ปัญหาผู้ป่วยแผลกดทับ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายธนากร ชัยวงศา นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาการจัดการ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) เปิดเผยว่า จากการศึกษารายวิชาสหกิจศึกษา ซึ่งได้รวมกลุ่มกันกับนักศึกษาชั้นปีเดียวกันรวม 4 คน โดยได้เข้าฝึกปฎิบัติงานที่ร้านอินเตอร์ม่านหลุยส์ตามหลักเกณฑ์ในการศึกษารายวิชาสหกิจศึกษาซึ่งเป็นการเรียนการสอนแบบผสมผสานการเรียนในห้องเรียนร่วมกับการปฏิบัติงานจริงในสถานประกอบการซึ่งตลอดระยะเวลาของการฝึกปฎิบัติงานจริงนั้นนักศึกษาทุกคนเกิดแรงบันดาลใจในการนำวัสดุเหลือใช้มาเพิ่มมูลค่ากลายเป็นสินค้าเพื่อสุขภาพ จนได้ข้อสรุปในการคิดค้นการทำหมอนหลอดเพื่อสุขภาพจากเศษผ้าที่เหลือจากกระบวนการตัดเย็บผ้าม่าน เพื่อบริหารจัดการวัสดุเหลือใช้ ซึ่งหมอนหลอดเพื่อสุขภาพแตกต่างจากหมอนเพื่อสุขภาพทั่วไป เพราะบรรจุหลอดกาแฟที่ถูกตัดเป็นชิ้นอัดแน่นภายในถุงหมอน ซึ่งหมอนหลอดเป็นนวัตกรรมที่ได้รับการการันตีจากแผนกหลังคลอด โรงพยาบาลศรีนครินทร์ คณะแพทยศาสตร์ มข.ว่ามีคุณสมบัติอากาศถ่ายเทสะดวกทำให้ไม่ร้อน ไม่เกิดแผลกดทับ สามารถปรับรูปรองรับอวัยวะได้เป็นอย่างดีตามสรีระ ไม่มีไรฝุ่นซึ่งก่อให้เกิดอาการภูมิแพ้ สามารถเปลี่ยนไส้หมอน และถอดทำความสะอาดได้ง่าย

"ผลิตภัณฑ์หมอนหลอดเพื่อสุขภาพ เป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มจากเศษผ้าที่เหลือจากการผลิตผ้าม่าน ช่วยสร้างรายได้เพิ่มให้แก่ผู้ประกอบการซึ่งมีทักษะในการตัดเย็บ พร้อมทั้งกำลังคน และเครื่องจักรเป็นต้นทุนเดิมอยู่แล้ว เพียงแต่เพิ่มสายการผลิตหมอนหลอดเพื่อสุขภาพเข้าไป ด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์หมอนหลอดเพื่อสุขภาพ จากนั้นได้นำหมอนหลอดที่ผลิตเองเข้าไปทดสอบกับผู้ป่วยอาสาสมัครที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์ แผนกสูติ-นรีเวช ห้องพักหลังคลอด พร้อมทั้งเก็บข้อมูล โดยการสัมภาษณ์พูดคุยกับหมอ พยาบาล และผู้ป่วยอาสาสมัคร เสียงสะท้อนส่วนใหญ่ตอบกลับมาว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้ได้ผลจริง ยิ่งทำให้เรามั่นใจในคุณภาพของผลิตภัณฑ์มากขึ้น" นายธนากรกล่าว

นายธนากรกล่าวอีกว่า หลังจากการประดิษฐ์คิดค้นหมอนหลอดเพื่อสุขภาพมาแล้ว และเปิดตัวผลิตภัณฑ์ผ่านช่องทางต่างๆ ทั้งการออกร้านแสดงสินค้าในงาน หรือกิจกรรมต่างๆ การทำการตลาดออนไลน์ ผ่านเว็บไซต์ ปรากฏว่าหมอนหลอดเพื่อสุขภาพมีกระแสตอบรับเป็นอย่างดี นอกจากคุณภาพของผลิตภัณฑ์แล้ว กลยุทธ์การตั้งราคาขายก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้ประความสำเร็จ เพราะตั้งราคาขายตามต้นทุนบวกกำไรที่ต้องการ เมื่อสำรวจตลาดพบว่าผลิตภัณฑ์ของนักศึกษาขายราคาต่ำกว่าตลาด เนื่องจากต้นทุนการผลิตที่ต่ำ และต้นทุนส่วนใหญ่จะเป็นค่าตัดเย็บซึ่งเป็นจุดแข็งของร้านอยู่แล้ว จึงทำให้ผลิตภัณฑ์มีความได้เปรียบทางการแข่งขันค่อนข้างสูง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook