ผลสำรวจอาชีพในฝันเด็กไทยปี59 แพทย์ครองแชมป์ "บิ๊กตู่" ติดโผไอดอลในดวงใจ

ผลสำรวจอาชีพในฝันเด็กไทยปี59 แพทย์ครองแชมป์ "บิ๊กตู่" ติดโผไอดอลในดวงใจ

ผลสำรวจอาชีพในฝันเด็กไทยปี59 แพทย์ครองแชมป์ "บิ๊กตู่" ติดโผไอดอลในดวงใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

กลุ่มบริษัทอเด็คโก้ประเทศไทยสรุปผลการรวบรวมข้อมูลจากเด็กไทยที่มีอายุระหว่าง 7-14 ปี จำนวน 1,546 คน พบว่าแพทย์ยังคงเป็นอาชีพในฝันอันดับหนึ่งติดต่อกันเป็นปีที่ 7 โดยเหตุผลที่ใฝ่ฝันอยากเป็นคุณหมอนั้นเพราะต้องการช่วยเหลือผู้อื่น อยากรักษาดูแลคนในครอบครัวและเป็นอาชีพที่สร้างรายได้ดี อันดับรองลงมาคือ นักกีฬา เชฟทำอาหาร วิศวกรและครู ตามลำดับ

เทรนด์อาชีพที่มาแรงในปีนี้คือ นักกีฬา เพราะเด็ก ๆ ส่วนใหญ่ชอบเล่นกีฬา นอกจากทำให้ร่างกายแข็งแรงแล้วยังอยากสร้างชื่อเสียงให้ประเทศ รวมถึงอาชีพเชฟทำอาหารก็เป็นอีกอาชีพที่เด็ก ๆ ให้ความสนใจด้วยความรักในการทำอาหาร โดยในปีนี้ยังมีอาชีพใหม่ ๆ ที่เด็กอยากเป็นคือ นักรีวิวด้วยการอัดคลิปวิดีโอลงใน Youtube ด้วยเหตุผลที่ว่าอยากทำให้คนอื่นมีความสุขเมื่อได้ดูคลิปและเป็นความชอบส่วนตัวในการรีวิวสินค้า และอาชีพบาริสต้าร้านกาแฟสตาร์บัคส์ เพราะมีคนชอบดื่มกาแฟยี่ห้อนี้เยอะ

ผลสรุปอันดับอาชีพที่เท่ที่สุดพบว่าอันดับหนึ่งยังคงเป็นอาชีพแพทย์รองลงมาคือทหาร ตำรวจ นักแสดง นักร้อง และ นักกีฬา ตามลำดับ โดยส่วนใหญ่คำตอบมักจะสอดคล้องกับอาชีพในฝัน เช่น ฝันอยากจะเป็นแพทย์ อาชีพที่คิดว่าเท่ที่สุดก็คือแพทย์ หรือฝันว่าอยากเป็นนักกีฬา อาชีพที่คิดว่าเท่ที่สุดก็คือนักกีฬา แต่ก็มีบางส่วนที่คำตอบอาชีพที่เท่ที่สุดแตกต่างจากอาชีพในฝัน เช่น ฝันว่าอยากจะเป็นเชฟทำอาหารแต่คิดว่าอาชีพที่เท่ที่สุดคืออาชีพแพทย์ หรืออยากเป็นคุณครูแต่คิดว่าอาชีพที่เท่ที่สุดคือทหาร

เมื่อถามถึงเงินเดือนที่อยากได้ เด็กส่วนใหญ่อยากได้เงินเดือนประมาณ 50,000 - 100,000 บาท โดยเงินเดือนที่อยากได้สูงสุดคือ มากกว่า 1 ล้านบาท และเงินเดือนต่ำสุดคือ ไม่เห็นว่าเม็ดเงินเป็นสิ่งที่สำคัญ เช่น เด็กคนหนึ่งอยากเป็นแพทย์ตอบว่าถ้าสามารถรักษาให้คนอื่นหายได้คงจะได้ความภูมิใจเป็นเงินเดือน อีกคนอยากเป็นนักทำแอนนิเมชั่นตอบว่าเงินเดือนเท่าไรก็ได้ขอให้มีความสุขก็พอ หรือเด็กคนหนึ่งอยากเป็นนักวิทยาศาสตร์ตอบว่าไม่ต้องการเงินเดือนหากทำงานแล้วธรรมชาติกลับมาสวยงามดังเดิมและคนไทยหันมาชอบธรรมชาติมากขึ้น

เมื่อถามถึง3สิ่งที่อยากทำหากได้เป็นนายกรัฐมนตรีเด็กส่วนใหญ่ตอบว่าต้องการพัฒนาประเทศให้เจริญรุ่งเรือง ปฏิรูปการศึกษา ช่วยเหลือผู้ยากไร้และดูแลประชาชน นอกจากนี้ยังมีเด็กอีกจำนวนไม่น้อยที่มีความรักธรรมชาติโดยระบุว่าอยากพัฒนาและดูแลสิ่งแวดล้อมให้ดี เห็นได้ว่าน้อง ๆ ใส่ใจความเป็นอยู่ของประชาชนในประเทศอยากให้มีคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้น

ด้านไอดอลในดวงใจของเด็กไทยพบว่า อันดับหนึ่งคือ คุณพ่อคุณแม่ จะเห็นได้ว่าพ่อแม่นั้นนอกจากจะเป็นคนสำคัญที่สุดแล้วยังเป็นแบบอย่างที่น้อง ๆ อยากเจริญรอยตาม ไอดอลอันดับสองรองลงมาคือ คุณหมอคนเก่งที่ช่วยรักษาคนไข้ อันดับสามตกเป็นของ ลีโอเนล เมสซี่ นักฟุตบอลชื่อดังชาวอาร์เจนตินา สอดคล้องกับอาชีพในฝันที่อยากเป็นนักกีฬา อันดับสี่คือ ญาญ่า อุรัสยา เสปอร์บันด์ นักแสดงคนเก่งที่เพิ่งได้รับพระราชทานปริญญาบัตรจากรั้วจามจุรี และอันดับห้าคือ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน

สำหรับคำถามที่เพิ่มเติมขึ้นมาในปีนี้ถามถึงวิชาที่น้อง ๆ ชอบเรียนมากที่สุด คือ วิชาวิทยาศาสตร์ รองลงมาคือวิชาคณิตศาสตร์ วิชาพลศึกษา วิชาศิลปะและวิชาคอมพิวเตอร์ ตามลำดับ เมื่อถามถึงสิ่งที่สนุกที่สุดที่ทำในวันหยุด ส่วนใหญ่ตอบว่าไปเที่ยวพักผ่อน รองลงมาคือเล่นเกม และ เล่นกีฬา พบว่าร้อยละ 12 ของเด็กไทยยังคำนึงถึงการเรียนแม้ในวันหยุด ชอบอ่านหนังสือและเรียนพิเศษเพิ่มพูนความรู้ในวันหยุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook