10 อันดับ มหาวิทยาลัยยอดนิยมของไทย 2016

10 อันดับ มหาวิทยาลัยยอดนิยมของไทย 2016

10 อันดับ มหาวิทยาลัยยอดนิยมของไทย 2016
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

4 International Colleges & Universities หรือ 4ICU.org ประกาศผล "The 2016 University Web Rankings : Top 200 Universities in the world" หรือเว็บมหาวิทยาลัยยอดนิยมระดับโลกที่มีการสืบค้นและเข้าชมมากที่สุดจากตลอดระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมา


ผลปรากฎว่า top 200 ระดับโลก มีมหาวิทยาลัยชั้นนำติดอันดับตามคาด ซึ่งในจำนวนนี้มีมหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งเป็นอันดับ 1 ของประเทศไทยในการจัดอันดับหลายสถาบันติดอันดับอยู่ด้วย โดยอยู่ในอันดับที่ 1 ของไทย ส่วน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้อันดับที่ 2 ของประเทศ อันดับที่ 74 ของเอเชีย และลำดับที่ 455 ของโลก และมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ได้อันดับที่ 3 ของประเทศ อันดับที่ 89 ของเอเชีย และลำดับที่ 534 ของโลก

โดยที่อันดับ 1 ถึง 5 ของโลกเป็นของมหาวิทยาลัยในสหรัฐอเมริกา ได้แก่ Massachusetts Institute of Technology ,Stanford University, Harvard University , University of California- Berkeley University of California, Cornell University ตามลำดับ

การจัดอันดับเว็บไซต์โดยระบบ 4 International Colleges & Universities (4icu.org) เป็นการจัดอันดับเว็บไซต์มหาวิทยาลัยโดยระบบ 4 International Colleges & Universities (4icu.org) ซึ่งเป็นหน่วยงานอิสระ มีสำนักงานอยู่ที่ประเทศออสเตรเลีย ดำเนินการจัดอันดับความนิยมเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยและวิทยาลัยต่าง ๆ ในประเทศและทั่วโลกมาตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ค.ศ. 2005 โดยรายงานผลปีละ 2 ครั้ง คือ เดือนมกราคมและเดือนกรกฎาคม มีจุดมุ่งหมายเพื่อจัดอันดับความนิยมของมหาวิทยาลัยและวิทยาลัยนานาชาติ บนพื้นฐานของความนิยมในการเข้าติดตามชมเว็บไซต์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่จะเป็นเว็บไซต์ที่ช่วยให้นักศึกษานานาชาติได้เข้าใจเกี่ยวกับมหาวิทยาลัยและวิทยาลัยนานาชาติมากยิ่งขึ้น
นอกจากนี้การที่เว็บไซต์ที่มีข้อมูลถูกต้อง ครบถ้วน และมีการ Update ข้อมูลข่าวสารที่สม่ำเสมอจะถูกนำมาใช้ในการพิจารณาจัดอันดับอีกด้วย

การจัดอันดับเว็บไซต์มหาวิทยาลัย โดยระบบ 4 International Colleges &Universities (4icu.org)ไม่มีการรายงานเกณฑ์ที่ใช้จัดอันดับ เนื่องจากเหตุผลทางลิขสิทธิ์และป้องกันการสร้างข้อมูล เพื่อให้ผลการจัดอันดับดีขึ้น ทั้งนี้ได้อ้างอิงข้อมูลจากฐานข้อมูลอิสระที่เป็นเครื่องมือในการการสืบค้นสามประเภท ได้แก่Google, Alexa และ Majestic Seo โดยใช้กลางอิสระห้าแบบ เพื่อวัดประสิทธิภาพของเว็บไซต์ที่สกัดจากสามเครื่องมือค้นหาที่แตกต่างกัน ได้แก่

- Google Page Rank
- Alexa Traffic Rank
- Majestic Seo Referring Domains
- Majestic Seo Citation Flow
- Majestic Seo Trust Flow

อันดับมหาวิทยาลัยในประเทศไทย




ซึ่งผลดังกล่าวเป็นการจัดอันดับเว็บไซต์มหาวิทยาลัยของ 4icu.org เดือน มกราคม 2016 ล่าสุด มีสถาบันการศึกษาถูกจัดอันดับ จำนวน 11,606 แห่ง จาก 200 ประเทศ โดยปีนี้มี 3 มหาวิทยาลัยไทยที่ติด Top 100 Universities and Colleges in Asia ของเอเชียคือ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้อันดับที่ 1 ของประเทศ อันดับที่ 62 ของเอเชีย และลำดับที่ 385 ของโลก รองลงมาเป็น จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้อันดับที่ 2 ของประเทศ อันดับที่ 74 ของเอเชีย และลำดับที่ 455 ของโลก และมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ได้อันดับที่ 3 ของประเทศ อันดับที่ 89 ของเอเชีย และลำดับที่ 534 ของโลก ที่น่าสังเกตคือ มหาวิทยาลัยรัฐที่อยู่ใน 10 อันดับแรกของที่ได้ความนิยมเป็น 9 มหาวิทยาลัยวิจัยแห่งชาติทั้งหมด และมี 1 มหาวิทยาลัยเอกชน

ธารา อิสสระ (พี่แฮนด์)
facebook : p'hand Eduzones
twitter : @HandEduzones

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook