ทัศนะศึกษาปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อชุมชนบ้านเกิด

ทัศนะศึกษาปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อชุมชนบ้านเกิด

ทัศนะศึกษาปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อชุมชนบ้านเกิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คณะครู-นักเรียน ร.ร.บ้านห้วยบ่อซืน ทัศนะศึกษาศูนย์การเรียนรู้ทฤษฎีใหม่ ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง หวังนำไปต่อยอดสร้างอาชีพเกษตรกรรมในชุมชนบ้านเกิด


เมื่อวันที่ 2 มี.ค.59 ที่ ศูนย์การเรียนรู้ทฤษฎีใหม่ ในโครงการวิถีชีวิตข้าราชการกองทัพเรือ ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา ภายในศูนย์ฝึกทหารใหม่ กองทัพเรือ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ได้มีคณะครูและนักเรียนชาย-หญิง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 รวม 52 คน จากโรงเรียนบ้านห้วยบ่อซืน ต.ห้วยบ่อซืน อ.ปากชม จ.เลย นำโดย นายเกี่ยน สุวรรณเกษี ผู้อำนวยการโรงเรียน เดินทางมาทัศนศึกษาหาความรู้นอกห้องเรียน โดยมีเจ้าหน้าที่ทหารที่ประจำการอยู่ในศูนย์ฯ ให้การต้อนรับ


จากนั้นตัวแทนทหารเกณฑ์ที่ได้รับการอบรมให้เป็นวิทยากร ได้นำเด็กๆ และคณะครู เดินชมภายในศูนย์การเรียนรู้ทฤษฎีใหม่ ทั้งการก่อสร้างบ้านดิน , การเลี้ยงไส้เดือนดิน , เตาเผาถ่าน , จักรยานปั่นน้ำ ที่ใช้แรงงานคนในการใช้เท้าปั่นเพื่อผันน้ำขึ้นมาจากบ่อ และบ้านประหยัดพลังงาน ที่ใช้หลักการระบายความร้อนจนทำให้บ้านเย็นสบายได้อย่างน่าทึ่งโดยไม่จำเป็นต้องพึ่งแอร์คอนดิชั่น ส่วนจุดที่น่าสนใจอยู่ที่โครงการข้าวแปลงนาผสมผสาน โดยใช้หลักเกษตรผสมผสาน ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งมีทั้งการปลูกข้าวในแปลงนา และปลูกข้าวบนแพกลางน้ำ การเลี้ยงสัตว์ และการปลูกพืชผักสวนครัว


และจุดสุดท้ายที่ทหารพาคณะไปชมคือ หอศิลป์เจ้าพ่อหลวง เฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา ที่จัดสร้างขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554 ใช้เป็นสถานที่ในการจัดแสดงพระบรมสาทิสลักษณ์ พระราชประวัติและพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ตั้งแต่พระชนมายุ 1 พรรษา จนถึงปัจจุบัน จำนวน 84 ภาพ เป็นการเผยแพร่พระเกียรติคุณและพระบุญญาธิการของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และเปิดให้กำลังพล รวมถึงนิสิต นักศึกษา ประชาชน ได้เข้ามาศึกษาเรียนรู้พระราชประวัติและ พระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลปัจจุบัน


นายเกี่ยน สุวรรณเกษี เปิดเผยว่า การที่คณะเดินทางมาในครั้งนี้ เป็นไปตามโครงการทัศนะศึกษาแหล่งเรียนรู้นอกสถานศึกษา ปีการศึกษา 2558 "เลย-ชลบุรี-ปทุมธานี" ซึ่งจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 28 ก.พ. - 2 มี.ค. ส่วนที่เลือกมาพักที่ศูนย์การเรียนรู้ทฤษฎีใหม่ ในศูนย์ฝึกทหารใหม่ อ.สัตหีบ เพราะต้องการเรียนรู้การทำเกษตรผสมผสาน ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยเฉพาะการทำบ้านดินที่มีประโยชน์เป็นอย่างมาก ซึ่งคาดว่าคณะครูและนักเรียนจะนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำและในโรงเรียนในโอกาสต่อไป.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook