รู้หรือไม่ วันที่ 8 มีนาคม ของทุกปีเป็น ‘วันสตรีสากล'

รู้หรือไม่ วันที่ 8 มีนาคม ของทุกปีเป็น ‘วันสตรีสากล'

รู้หรือไม่ วันที่ 8 มีนาคม ของทุกปีเป็น ‘วันสตรีสากล'
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook


เกิดเป็นผู้หญิงแท้จริงนั้นแสนจะลำบาก ผู้หญิงสมัยนี้ทั้งเก่งทั้งสวยสตรองสามารถเลี้ยงตัวเองได้อย่างสบายโดยที่ไม่ต้องแคร์คุณผู้ชายสมัยนี้เลยทีเดียวนะ ถือว่าสตรองมากจริงๆ

แต่เอ๊ะ!! วันนี้วันที่ 8 มีนาคม พ.ศ 2560 นี่น่า รู้กันหรือไม่ว่าวันนี้เป็น ‘วันสตรีสากล' นะ หลายคนอาจจะยังไม่ทราบว่ามีวันสตรีสากลเกิดขึ้นมาได้อย่างไรและวันสตรีสากลมีความหมายว่าอย่างไร

Sanook! Campus ไปสืบเสาะหาข้อมูลมาให้เพื่อนๆ ได้รู้ความหมายของวันวันสตรีสากลกันตามไปดูกันเลยจ้า ^^"

 

วันสตรีสากล (International Women's Day) ตรงกับวันที่ 8 มีนาคมของทุกปี (อาจจะแตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ) เป็นวันที่กรรมกรสตรีโรงงานทอผ้าในประเทศสหรัฐอเมริกาได้ลุกฮือขึ้นเดินขบวนประท้วงการเอาเปรียบกดขี่ขูดรีด ทารุณ จากนายจ้างที่เห็นผลผลิตสำคัญกว่าชีวิตคน เริ่มต้นครั้งแรกในปี ค.ศ. 1857 (พ.ศ. 2400) และมีการชุมนุมประท้วงอีกในวันเดียวกันในปี ค.ศ. 1907 และ ค.ศ. 1908 ต่อมาในวันเดียวกันในปี ค.ศ. 1910 ตัวแทนสตรีจาก 17 ประเทศ ได้เข้าร่วมประชุมสมัชชาสตรีสังคมนิยมครั้งที่ 2 และประกาศให้วันที่ 8 มีนาคมของทุกปีเป็น "วันสตรีสากล"

ความหมายของวันสตรีสากล
วันสตรีสากลหมายถึง "สิทธิสหประชาชาติผู้หญิงและสันติภาพนานาชาติ โดยกำหนดให้ 8 มีนาคม เป็นวันสตรีสากล เพื่อให้ผู้หญิงมีความ "ความเท่าเทียมทางเพศ" การพัฒนาได้สร้างคุณูปการอันยิ่งใหญ่และการเสียสละซึ่งก่อให้เกิด "สหพันธ์สตรี." พรรคและรัฐบาลรักษาจะรักษาผลประโยชน์ที่ถูกต้องตามกฎหมายของคนส่วนใหญ่

วันสตรีสากลในประเทศไทย
เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมในการใช้ การควบคุมทรัพยากร เพื่อให้หลุดจากการกีดกันต่างๆ เจตนารมณ์ให้มีความเป็นธรรมเกิดขึ้นในความสัมพันธ์ระหว่างหญิงชายในทุกรูปแบบ และให้สตรีได้มีโอกาสรับประโยชน์จากการพัฒนาอย่างเท่าเทียม ซึ่งประเทศไทยในฐานะประเทศสมาชิกองค์การสหประชาชาติได้แสดงเจตนารมณ์ที่จะปฏิบัติตามพันธ์สัญญาต่อเวทีโลกที่มุ่งเน้นให้ความสำคัญกับบทบาทและสถานภาพสตรี โดยได้มีการดำเนินการทั้งในแง่กฎหมาย นโยบาย มาตรการและกิจกรรมต่างๆ ในการส่งเสริมความเสมอภาคหญิงชายมุ่งเน้นให้ความสำคัญกับบทบาทและสถานภาพสตรี โดยได้มีการดำเนินการทั้งในแง่กฎหมาย นโยบาย มาตรการและกิจกรรมต่างๆ ในการส่งเสริมความเสมอภาคหญิงชาย

กิจกรรมวันสตรีสากล
วันสตรีสากล ซึ่งตรงกับวันที่ 8 มีนาคมของทุกปี เป็นวันที่เหล่าสตรีจากทั่วโลก ไม่ว่าจะเชื้อชาติ ศาสนา อาชีพใด จะร่วมเฉลิมฉลองความเสมอภาคที่ได้รับมา และเป็นการแสดงให้เห็นถึงความเท่าเทียมกันในสังคมอีกด้วย การจัดกิจกรรมงานวันสตรีสากล นั้น เพื่อเป็นการแสดงการให้เห็นถึงการต่อสู้อันยาวนาน กว่าจะได้อิสระ และความเท่าเทียมกับผู้ชาย

 

ขอบคุณข้อมูลจาก www.myhora.com, wikipedia

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook