11 กิจกรรมดี ๆ ช่วงปิดเทอม
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/ca/0/ud/276/1380949/1111.jpg11 กิจกรรมดี ๆ ช่วงปิดเทอม

    11 กิจกรรมดี ๆ ช่วงปิดเทอม

    2016-03-16T11:10:04+07:00
    แชร์เรื่องนี้


    ช่วงเวลาพักผ่อนในระหว่างวันหยุดปิดเทอมเป็นช่วงเวลาที่มีค่าสำหรับเด็ก ๆ เพราะเป็นช่วงเวลาที่เด็ก ๆ ได้พักจากการเรียนที่แสนจะเหน็ดเหนื่อย แต่ในเวลาเดียวกันคุณพ่อคุณแม่ก็คงไม่อยากให้เด็ก ๆ ลืมบทเรียนที่ได้รับการเรียนรู้มาตลอดทั้งปี วันนี้ผู้เขียนขอเสนอกิจกรรมดี ๆ ที่เด็ก ๆ จะสามารถทำในช่วงปิดเทอมได้ ดังนี้

    1. สนุกกับการเข้าครัว เด็ก ๆ เรียนรู้เรื่องเศษส่วนที่โรงเรียน ส่วนการเข้าครัว การทำอาหาร การใช้ช้อนตวง การอบขนม การผสม และการวัดล้วนแล้วแต่เป็นการเรียนรู้ทางด้านคณิตศาสตร์ทั้งสิ้น เด็ก ๆ จะสนุกกับการเข้าครัวได้เรียนรู้เกี่ยวกับการทำขนม การกำหนดช่วงเวลา การอ่านและทำตามคู่มือ การทำอาหารถือเป็นทักษะที่เด็ก ๆ ได้เรียนรู้ในหลาย ๆ ศาสตร์พร้อมกันเลยทีเดียว

    2. สร้างฟาร์มไส้เดือน ไส้เดือนเป็นสัตว์ที่มีประโยชน์สำหรับต้นไม้ในสวน ช่วยพรวนดิน และทำให้ต้นไม้เจริญเติบโต ลักษณะการคลาน และลำตัวที่กระดุ๊กกระดิ๊กของไส้เดือนเป็นสิ่งที่ดึงดูดและเป็นสิ่งที่น่าสนใจสำหรับเด็ก ๆ ให้เด็ก ๆ สร้างฟาร์มไส้เดือนเล็ก ๆ ด้วยตัวเอง เด็ก ๆ จะได้เรียนรู้วิทยาศาสตร์ และวงจรชีวิตของสัตว์ ได้มองดูไส้เดือนกินอาหารและรู้จักวงจรชีวิตของมัน สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้เด็ก ๆ ได้เรียนรู้ด้วยว่าสัตว์เล็ก ๆ เช่น ไส้เดือนนี้มีประโยชน์มากมายต่อพื้นผืนแผ่นดิน

    3. เล่นจับคู่ไพ่ ไพ่ในที่นี้ไม่ได้หมายความถึงการเล่นการพนัน แต่เป็นการใช้ไพ่มีที่มีตัวเลขและภาพต่าง ๆ ที่สามารถนำไปเล่นเกมกับเด็กได้ การบวกรวมกันให้ได้ 10 เด็ก ๆ จะได้เรียนรู้ทักษะการจับคู่ การคิดคำนวณตัวเลข เกมความจำ เด็ก ๆ จะได้รับความสนุกสนานและได้รับความรู้โดยไม่รู้ตัว

    4. เรียนรู้คำศัพท์และฝึกสมอง จากเครื่องมือทางอินเทอร์เน็ต ปฏิเสธไม่ได้ว่าในปัจจุบันการใช้เครื่องมือทางอินเทอร์เน็ตในการเล่นเกมและการสื่อสารเป็นสิ่งที่เด็กชอบ ดังนั้น หากคุณพ่อคุณแม่สามารถเปลี่ยนการเล่นเกม เป็นการศึกษาค้นคว้าหาความรู้จากจอภาพ จะสามารถช่วยให้เด็กมีความสนุกและได้เรียนรู้ด้านการศึกษามากมาย มีแอปหลากหลายที่ออกแบบมาสำหรับการเรียนรู้ทางด้านคณิตศาสตร์ เกมการฝึกสมองช่วยในด้านความจำ การออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษและภาษาไทยที่ถูกต้อง แค่ควรกำหนดช่วงเวลาให้เด็ก ๆ ใช้เวลากับจอภาพไม่นานเกินไป เด็ก ๆ จะมีความสนุกและเรียนรู้ศาสตร์ต่าง ๆ ด้านการศึกษาไปโดยไม่รู้ตัว

    5. เกมลิ้นมหัศจรรย์ เราสามารถเล่นเกมต่อคำคล้องจอง ต่อคำศัพท์ ฝึกคำพูดตัว ร และตัว ล ได้ ใช้วิธีกระดกลิ้นขึ้นและลง ม้วนลิ้น โดยเฉพาะภาษาอังกฤษการวางลิ้นในตำแหน่งที่ถูกต้อง จะพัฒนาการพูดภาษาที่ชัดเจน และเป็นเกมที่สนุกได้เรียนรู้ทางด้านภาษาไปพร้อมกัน

    6. เล่นเกมมายากล การเรียนรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์สามารถทำได้หลายวิธี การทดลองสนุก ๆ เช่น การจมการลอย การเอาไข่ใส่ขวด การทำผ้ามัดย้อมต่าง ๆ เป็นต้น การทดลองวิทยาศาสตร์อย่างง่าย ๆ นี้ สามารถศึกษาได้ทางอินเตอร์เนต

    7. ปักมุดหาคำศัพท์ ที่โรงเรียนเด็ก ๆ เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องของตัวอักษรต่าง ๆ โดยการท่องจำ ลองให้เด็ก ๆ เล่นเกมปักมุดหาตัวอักษร หาคำศัพท์ ฝึกเรื่องการสะกดคำ การสร้างประโยค เกมนี้สามารถทำได้ทั้งภาษาไทย ภาษาอังกฤษ หลังจากนั้นให้เขียนคำศัพท์ที่พบ เป็นเกมที่เด็ก ๆ สนุกมากทีเดียว

    8. ออกไปเที่ยวทัศนศึกษา ปีนเขา เก็บใบไม้ ไปปิกนิก นอนเล่นในสวน หรือการไปขี่จักรยานเล่น เด็ก ๆ จะได้เรียนรู้การสำรวจโลกภายนอก ธรรมชาติรอบ ๆ ตัว และได้ออกกำลังกายไปในตัว

    9. สอนเด็ก ๆ เย็บผ้า การเรียนรู้เกี่ยวกับการเย็บผ้า ปัก ถักไหมพรม หรือ โครเชต์ ล้วนแล้วแต่เป็นการเพิ่มทักษะทางด้านการเขียนให้กับเด็ก เป็นการฝึกด้านกล้ามเนื้อนิ้วมือเล็กและใหญ่ หากเด็กยังเล็กเกินไปที่จะใช้เข็มเย็บผ้าให้ใช้วิธีการถัก ทำสร้อยข้อมือ และการร้อยกระดุมต่าง ๆ เด็กๆจะสนุกและได้ชื่นชมภูมิใจในผลงานของตัวเองอีกด้วย

    10. ไปห้องสมุดใกล้ ๆ บ้าน สอนเด็ก ๆ ให้เรียนรู้ในรักการอ่าน ค้นพบหนังสือและมีความสนุกในการอ่าน พาเด็ก ๆ ไปเที่ยวที่ห้องสมุด และให้เด็ก ๆ หนังสือที่เขาชอบ ได้เรียนรู้จากรูปภาพ ได้เปิดโลกทัศน์โดยการอ่าน เป็นการปลูกฝังการรักการอ่านต่อไปในอนาคต

    11. ทำสวน สอนเด็ก ๆ ให้ปลูกพืชสวนครัวต่าง ๆ ปลูกผักและผลไม้ในสวน และนำมาทำอาหาร เด็ก ๆ ชอบที่จะได้เห็นขั้นตอนการทำตั้งแต่ต้น ไม่ว่าจะเป็นการปลูก การรดน้ำ เฝ้าดูการเจริญเติบโต และนำมาประกอบอาหาร

    วันหยุดช่วงปิดเทอมเป็นสิ่งที่มีค่าสำหรับเด็ก ๆ เด็กๆจะได้พักผ่อน และสามารถใช้เวลาว่างที่มีประโยชน์นี้ทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้หลากหลาย และเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ เสริมบทเรียนที่เรียนรู้มาทั้งปี ไม่ใช่การดูทีวีและเล่นเกมตลอดทั้งวันแต่เป็นการใช้เวลาที่มีค่าด้วยกันทั้งครอบครัว กำลังใจให้ผู้อ่านทุกท่านเสมอค่ะ

    ดร.สุพาพร เทพยสุวรรณ
    ที่มา MGR Online