“อังกฤษ-นิวซีแลนด์” “ประเทศฮิต” เด็กไทยเรียนนอก

“อังกฤษ-นิวซีแลนด์” “ประเทศฮิต” เด็กไทยเรียนนอก

“อังกฤษ-นิวซีแลนด์” “ประเทศฮิต” เด็กไทยเรียนนอก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การไปเรียนต่อต่างประเทศเป็นความฝันของเด็กไทยหลายคน ศูนย์แนะแนวการศึกษาต่อต่างประเทศ "มีก้า" จัดงานเสวนา "มีก้าชวนทอล์คเรียนนอกอย่างมั่นใจ" โดยได้รุ่นพี่ที่ไปเรียนเมืองนอกมาบอกเล่าประสบการณ์ ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

คมพิชญ์ พนาสุภณ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการด้านพัฒนาธุรกิจ บริษัท แม็คเอ็ดดูเคชั่น จำกัด และผู้ก่อตั้งมีก้า กล่าวว่า แนวโน้มการไปศึกษาต่อต่างประเทศของนักเรียนไทยเพิ่มมากขึ้นทุกปี และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ประเทศที่ยังเป็นที่นิยมคงไม่พ้น "ประเทศอังกฤษ" และ "นิวซีแลนด์" เนื่องจากว่านักเรียนไทยเริ่มเดินทางไปเรียนที่อังกฤษตั้งแต่รุ่นปู่ย่า พ่อแม่ จนกระทั่งมาถึงรุ่นลูก จึงมีความคุ้นเคยกับประเทศอังกฤษ อีกทั้งมีระบบการศึกษาที่ได้มาตรฐาน สำหรับประเทศนิวซีแลนด์นั้นความนิยมในการไปศึกษาต่อนั้นก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพราะมีค่าครองชีพที่สมเหตุสมผล ระบบการศึกษาที่ดีทัดเทียมประเทศอื่นๆ และที่สำคัญรัฐบาลนิวซีแลนด์ให้ความสำคัญกับการศึกษาเป็นอย่างมาก ซึ่งทั้งสองประเทศเป็นประเทศที่สวยงาม มีสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่งดงาม และมีความเจริญทางเศรษฐกิจอีกด้วย

ด้านรุ่นพี่อย่าง "นนท์ อัลภาชน์" นักวิทยาศาสตร์การกีฬา ผู้เคยศึกษาต่อเฉพาะทางจากสหรัฐอเมริกาและออสเตรเลีย กล่าวว่า เรียนนานาชาติมาก่อน รู้สึกว่าเด็กไทยจะแน่นแกรมม่าแต่เวลาใช้จริงไม่ได้ใช้มากนัก จึงมีปัญหาการปรับตัวในช่วงแรก

ขณะที่ จอร์จ ไฮแลนด์ หนุ่มออสเตรเลีย ซึ่งเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนออสเตรเลีย-ไทย ปัจจุบันตกหลุมรักเมืองไทยจนสามารถพูด อ่าน เขียนไทยได้อย่างเข้าใจ บอกว่า ไม่ว่าคุณจะไปประเทศใดก็ตาม การออกจากโซนปลอดภัย ไปพูด คุย ใช้ชีวิตกับคนท้องถิ่นของประเทศนั้น จึงจะคุ้มและพูดภาษาต่างประเทศได้จริง

สิ่งสำคัญที่สุดของการไปเรียนต่อเมืองนอกคือ นักเรียนที่สนใจเรียนต่อต้องเตรียมตัวเพื่อพบกับสภาพแวดล้อม ความเป็นอยู่ และภูมิอากาศที่แตกต่างกับเมืองไทย ถือเป็นการเตรียมความพร้อมให้ทั้งร่างกายและจิตใจ

เปิดโลกกว้างไกลไปกับการศึกษา

จอร์จ ไฮแลนด์



นนท์ อัลภาชน์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook