3 ความรักที่คุณควรมีเพื่อประสบความสำเร็จและมีชีวิตที่ดี

3 ความรักที่คุณควรมีเพื่อประสบความสำเร็จและมีชีวิตที่ดี

3 ความรักที่คุณควรมีเพื่อประสบความสำเร็จและมีชีวิตที่ดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook



1. รักที่จะฝัน (และรักที่จะตามหามัน)
เชื่อว่าคนทุกคนล้วนมีความฝัน จะเล็กจะใหญ่ จะมากจะน้อยก็แล้วแต่กันไป แต่ความฝันนี่เองก็เปรียบเสมือนความหวังอย่างหนึ่งให้ชีวิตเหมือนกัน สำหรับผมแล้ว การที่เราเฝ้าฝันอะไรสักอย่าง ก็เป็นเรื่องที่เติมพลังบางอย่างให้ชีวิตอยู่เรื่อยๆ บางทีเราก็ฝันถึงอนาคต ฝันถึงวันที่จะประสบความสำเร็จ และนั่นเป็นเหมือนเป้าหมายตรงหน้าให้เราก้าวเดินไปหา

มักพูดเสมอ "คนเราควรฝัน" เพื่อปล่อยตัวเองได้สร้างเป้าหมายที่หวังไว้ในอนาคต และสิ่งที่ตามมาคือการที่ตัวเราเองก็ต้องกล้าที่จะเดินทางไปคว้ามัน กล้าที่จะทุ่มเทพลังในการจะทำให้ความฝันนั้นเป็นจริง ซึ่งถ้าเราสามารถมีความรักกับสองอย่างนี้แล้ว เชื่อว่าหลายๆ คนก็คงจะสามารถทำอะไรได้อีกมากมายเลยทีเดียวนะ

2. รักในงานที่ทำ
สิ่งหนึ่งที่ผมมักพูดกับน้องๆ ของผมอยู่บ่อยๆ คือเราจะประสบความสำเร็จได้ยากถ้าเราไม่รักในสิ่งที่เราทำ ทั้งนี้เพราะเมื่อเรารักกับสิ่งที่เราทำแล้ว เราจะทุ่มเทตัวเองมากกว่าการทำงานให้เสร็จๆ ไป

จากเรื่องเล่าของคนประสบความสำเร็จต่างๆ ตลอดไปจนถึงหนังสือมากมายที่ผมอ่านนั้น ผมมักจะพบว่าเงื่อนไขความสำเร็จอย่างหนึ่งคือเราต้องรักจนบางทีอาจจะเรียกว่าลุ่มหลงกับสิ่งที่ตัวเองกำลังทำอยู่ พอเป็นเช่นนี้แล้วต่อให้อุปสรรคอะไรเข้ามา เราก็จะอยากก้าวข้ามไป เราจะพยายามหาทางพัฒนาตัวเองให้เก่งขึ้น ดียิ่งขึ้น และสร้างสรรค์งานที่ดียิ่งขึ้นไปเรื่อยๆ ซึ่งนั่นจะไม่เกิดขึ้นเลยหากเป็นการทำงานเพียงแค่เพื่อให้ครบจบวันไปเฉยๆ

เรื่องของการรักงานที่ทำนั้น ยังเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้หลายๆ คนมีความสุขกับชีวิตในทุกๆ วัน จนไม่แปลกที่หลายๆ คนมักพุดว่าถ้าเราทำสิ่งที่ตัวเรารักนั้น เราจะไม่รู้สึกว่าเราทำงานอยู่ ผมเองก็เป็นอย่างนั้นที่ทำหลายสิ่งหลายอย่างมากมายชนิดหลายๆ คนยังทักบ่อยๆ ว่าไม่เหนื่อยเหรอ แต่สำหรับผมนั้น หลายๆ สิ่งรวมทั้งบล็อกนี้เองก็เป็นสิ่งที่ผมรักที่จะทำ ซึ่งทำให้มันเป็นเหมือนส่วนหนึ่งของชีวิตผม ที่ผมยินดีจะใช้ชีวิตกับมันในทุกๆ วันนั่นแหละ

3. รักตัวเอง
"อย่ารักใครเกินกว่าที่จะรักตัวเอง" นั่นเป็นสิ่งที่หลายๆ คนสอนผมอยู่เสมอ ที่บอกเช่นนี้เพราะหลายๆ ครั้งเรามักจะรักและทำหลายๆ สิ่งให้กับคนอื่นจนลืมมองเห็นตัวเอง ทั้งที่จริงๆ แล้วคนที่อยู่กับเราตั้งแต่เกิดจนตายนั้นก็มีตัวเราเองเนี่ยแหละ

เมื่อเป็นเช่นนี้ ครูผมจึงมักเตือนเสมอๆ ว่าให้ผมรักตัวเองเยอะๆ คิดเสมอว่าสิ่งที่เรามีชีวิตอยู่นั้นได้ให้ความสุขกับตัวเองหรือยัง สิ่งที่เรากำลังทำนั้นเป็นการสร้างอนาคตที่ดีให้กับตัวเราเองหรือเปล่า เรากำลังทรมานตัวเองอยู่หรือเปล่า ฯลฯ สิ่งเหล่านี้เป็นคำถามที่ผมเชื่อว่าหลายๆ คนเองก็คงจะเริ่มถามอยู่บ่อยๆ เช่นกัน

ใช่แล้ว ไม่มีใครที่เราสมควรรักมากไปกว่าตัวเอง ฉะนั้นไม่ว่าจะอะไรก็แล้วแต่ ลองมองตัวเองบ่อยๆ ว่าเขาได้รับสิ่งที่ควรได้รับแล้วหรือไม่ เราดูแลเขาดีพอหรือยัง และถ้าตัวเเรามีความสุขด้วยตัวเองแล้ว ต่อไปที่เราจะมีความสุขกับคนอื่นๆ ก็ไม่ใช่เรื่องยากแล้วล่ะ

ที่มา nuttaputch.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook