สูตรการคบ “เพื่อน” แบบง่ายๆ ได้ใจไปเต็มๆ

สูตรการคบ “เพื่อน” แบบง่ายๆ ได้ใจไปเต็มๆ

สูตรการคบ “เพื่อน” แบบง่ายๆ ได้ใจไปเต็มๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เพื่อนถือเป็นส่วนประกอบหนึ่งของชีวิต เรามีเพื่อนตั้งแต่วัยเด็กจนกระทั่งเป็นผู้ใหญ่ บางคนมีเพื่อนเยอะ บางคนก็มีเพื่อนน้อย บางคนมีเพื่อนเป็นร้อย บางคนมีเพื่อนแค่หลักสิบ เพื่อนบางคนเป็นคนดี บางคนก็ไม่ดี บางคนเป็นเพื่อนเก่า บางคนเป็นเพื่อนใหม่ บางคนเป็นเพื่อนของเพื่อน บางครั้งตัวเองก็เป็นเพื่อนของคนอื่น บางคนเป็นเพื่อนรัก บางคน (แอบ) รักเพื่อน บางคนเป็นที่รักของเพื่อนๆ แล้วคุณล่ะเคยอยู่ในตำแหน่งไหนในกลุ่มเพื่อนๆ กันบ้าง วันนี้เรามีเคล็ดลับดีๆ มาแนะนำ เพื่อที่จะทำให้คุณได้อยู่ตำแหน่งที่ดีขึ้นในกลุ่ม และเป็นที่รักของเพื่อนๆ ไปยาวนาน

เลือกข้าง คือทางที่ใช่
การเลือกข้างไม่ได้หมายถึงการเกลียดอีกฝ่ายที่เราไม่ได้เลือก แต่หมายถึงการเลือกจุดยืนว่าจะอยู่กลุ่มนี้ เพื่อเป็นการการันตีความสัมพันธ์ที่จะตามมา ถ้าเปรียบกับวัยมัธยมก็คือ กลุ่มที่คุณจะไปกินข้าว ทำการบ้าน เล่นกีฬา กลับบ้าน หรือกิจกรรมอื่นๆ ร่วมกัน คุณคงเคยเห็นเด็กที่อยู่กับเพื่อนหลายๆ กลุ่มในเวลาเดียวกัน การมีเพื่อนหลายๆ กลุ่มนับเป็นเรื่องที่ดี แต่จะทำให้คุณไม่ได้พบกับเพื่อนที่สนิทจริงๆ สักที แต่ใช่ว่าจะต้องอยู่กลุ่มนี้กลุ่มเดียวตลอดไป เราอาจเลือกย้ายกลุ่มได้ถ้าคิดว่าสบายใจ แต่ขอให้อยู่ทีละกลุ่ม ใช้เวลากับเพื่อนที่มีอยู่อย่างมีคุณภาพ ดีกว่ามีปริมาณมากๆ แล้วคุณภาพไม่ได้

อารมณ์ขัน มันต้องมี
สิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้เลยครับ คนที่มีอารมณ์ขันไม่ว่าใครก็อยากจะคุยด้วย นอกจากจะได้ความบันเทิงแล้วยังสบายใจด้วย แต่อารมณ์ขันก็มีข้อเสียสำคัญอยู่ว่า ถ้ามันถูกใช้ไม่ถูกที่ถูกเวลามันก็กลายเป็นฮาไม่ออกได้ และปริมาณของมันก็ไม่ควรจะมากเกินไป มิฉะนั้นจะกลายเป็นที่รำคาญของเพื่อนๆ ได้


ใช้หูให้มาก ใช้ปากให้น้อย
ฟังเพลงเยอะๆ กินข้าวน้อยๆ เราไม่ได้หมายถึงอย่างนั้นครับ ใช้หูหมายถึงเราต้องเป็นผู้ฟังที่ดี ยามเมื่อเพื่อนมีปัญหา อาจจะแสดงความคิดเห็นได้บ้างแต่อย่าไปขัดใจมัน (เพื่อน) เลยครับ ยอมเข้าข้างมันไปก่อนในเวลานั้น มันจะได้รู้ว่ามีเพื่อนที่ระบายได้ จะได้ไม่ไปทำอะไรที่เป็นอันตรายต่อตัวเองและคนอื่น เห็นไหมครับนอกจากช่วยเพื่อนแล้ว ยังช่วยสังคมได้อีก แค่อยู่เงียบๆ ง่ายไหมล่ะครับ


เปิดใจได้แล้ว
เมื่อใช้หู (จนหูชา) ไปแล้ว คราวนี้ก็ใช้ปากมั่งครับ เล่าเรื่องราวชีวิต (บางส่วน) ให้เพื่อนฟังบ้าง ไปนอนบ้านเพื่อนบ้าง ยืมเงินมันบ้าง (อันนี้แนะนำให้สนิทกันมากๆ ก่อนครับ) มันจะรู้สึกเองครับว่า เราเอาความเป็นส่วนตัวมาเป็นส่วนหนึ่งของมันได้ แล้วมันจะเริ่มสนิทกัน (ทีนี้มันก็จะยืมเงินเราคืนบ้าง) เมื่อมีสถานะเป็นเพื่อนกันแล้ว การเปิดใจก็เป็นการเปิดโอกาสให้คุณได้เพิ่มมิตรแท้ เชื่อไหมครับว่า หากคุณเปิดใจให้กับเพื่อนๆ ต้องมีเพื่อนหนึ่งถึงสองคน(หรืออาจมากว่านั้น) ที่จะสนิทกันมากกว่าเดิมแน่นอน


ใจกว้าง ทางสะดวก
ใจกว้างคือการแบ่งปัน เสียสละ ให้อภัย ไม่ใช่เรื่องเงินเพียงอย่างเดียว การรับฟังก็จัดอยู่ในหมวดใจกว้างได้ คนมีน้ำใจอยู่ที่ไหนก็ไร้ปัญหาครับ
ผลที่ได้อาจแตกต่างกันขึ้นอยู่กับแต่ละคน และปัจจัยอื่นๆ แต่สิ่งที่เราทำได้แน่ๆ คือ เราเลือกได้ว่าจะเป็นเพื่อนแบบไหน และคบเพื่อนแบบไหน แต่ก็อย่าฝืนมากจนเกินไปจนไม่เป็นตัวเอง และอย่าลืมว่าเพื่อนเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต แต่ยังมีชีวิต ส่วนอื่น ให้คุณได้จัดการอีกมาก ยังไงก็อย่าสนุกกับเพื่อนจนลืม ครอบครัว และชีวิตตัวเองด้วยครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook