ความจริงขมๆ เกี่ยวกับ”น้ำอัดลม”หวานๆ

ความจริงขมๆ เกี่ยวกับ”น้ำอัดลม”หวานๆ

ความจริงขมๆ เกี่ยวกับ”น้ำอัดลม”หวานๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

น้ำอัดลมกลายเป็นเครื่องดื่มยอดนิยมของคนไทยเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะรู้สึกกระหาย อยากคลายร้อน หลายคนมักจะนึกน้ำอัดลมแทบทุกคนเรียกได้ว่าเป็นเครื่องดื่มยอดฮิตเลยก็ว่าได้ ไม่ว่าจะเป็นเด็ก ผู้ใหญ่ แต่ถึงแม้ว่าน้ำอัดลมจะดื่มแล้วทำให้คุณรู้สึกสดชื่นขึ้นแต่คุณหรือไม่ว่าโทษของน้ำอัดลมนั้น มีผลเสียกับร่างกายอย่างไรบ้างโดยเฉพาะกับผู้ชอบดื่มน้ำอัดลมเป็นชีวิตจิตใจแทบจะดื่มแทนน้ำเปล่าในแต่ละวันนั้นควรจะต้องอ่านเป็นอย่างยิ่ง

ผลวิจัยในวารสาร European Journal of Nutrition ยืนยันว่า "การดื่มน้ำอัดลมเพิ่มความเสี่ยงของโรคมะเร็งตับ" คนที่ดื่มน้ำอัดลมมากกว่า 6 กระป๋องต่อสัปดาห์ มีความเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งตับสูงกว่าคนที่ไม่ดื่มถึง 83% เพราะตับของคุณจะดูดซึมน้ำตาลจากน้ำอัดลมอย่างรวดเร็ว และถูกเปลี่ยนเป็นไขมันไปสะสมไว้ที่ตับ ส่งผลให้ตับอักเสบได้ จะเกิดอะไรขึ้นกับร่างกายบ้าง เมื่อดื่มน้ำอัดลมเข้าไป

20 นาทีให้หลัง

ปริมาณน้ำตาลจะผลักดันให้ระดับอินซูลินในเลือดพุ่งสูงปรี๊ดจากนั้นจึงแปรรูปน้ำตาลเป็นไขมันสะสมตามร่างกาย

40 นาทีต่อจากนั้น

ร่างกายดูดซึมคาเฟอีนอย่างสมบูรณ์แบบ รูม่านตาขยายใหญ่ขึ้น ความดันเลือดพุ่งสูง เพราะไตขับน้ำตาลเข้าสู่กระแสเลือดเกินพิกัด ต่อมรับสัมผัสถูกบล็อคเพื่อป้องกันอาการง่วงซึม

1 ชั่วโมงผ่านไป

กรดฟอสฟอริกกระตุ้นแคลเซียม แมกนีเซียม และสังกะสีในระบบทางเดินอาหารกะเพาะลำไส้ ส่งผลให้เมตาบอลิซึ่มตื่นตัวเกินความจำเป็นพร้อมกันนั้นก็กระตุ้นให้ร่างกายขับแคลเซียมผ่านกระเพาะปัสสาวะมากขึ้นด้วย

เกินกว่า 1 ชั่วโมง

ระบบขับปัสสาวะเริ่มทำงานอย่างเต็มที่ โดยพาเอาแคลเซียม แมกนีเซียมและธาตุสังกะสีออกไปจากร่างกายเราทางปัสสาวะ ส่งผลกระทบไปถึงกระดูกและฟันทุกข้อทุกซี่ โรคกระดูกพรุนเริ่มกวักมือเรียกอยู่ไกลๆ

ถึงแม้ว่าน้ำอัดลมที่คุณเลือกจะเป็นแบบไดเอตหรือน้ำตาล 0% ก็ตาม ทุกๆ กระป๋องที่คุณดื่มสามารถเพิ่มความเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งได้ถึง 6% ดังนั้นลองลดปริมาณลดและหันมาดื่มน้ำเปล่ากันบ้างดีกว่า

ที่มา Natthawat.T | sharesara.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook