มาอีกแล้ว! โรคใหม่ของเด็กไทยที่ควรระวัง “โรคไม่รู้จักลำบาก”

มาอีกแล้ว! โรคใหม่ของเด็กไทยที่ควรระวัง “โรคไม่รู้จักลำบาก”

มาอีกแล้ว! โรคใหม่ของเด็กไทยที่ควรระวัง “โรคไม่รู้จักลำบาก”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้เรามีเรื่องราวดีๆ ที่น่ารู้เกี่ยวกับ โรคใหม่ของเด็กไทยที่ควรระวัง อย่าง "โรคไม่รู้จักลำบาก" น้องๆ หลายคนคงสงสัยว่า การไม่รู้จักความลำบากนี้เป็นโรคได้ด้วยหรือ ขอบอกเลยค่ะว่า มันอาจไม่ใช่เชื้อโรคที่ติดมาจากไหน แต่มันเป็นการกระทำที่ถูกตามใจจนอาจส่งผลต่อไปในอนาคต ถ้าน้องๆ ไม่อดทนต่อความยากลำบากด้วยตัวเอง เอาแต่สบาย ก็อาจจะอยู่บนโลกแห่งความจริงนี้ยากแน่นอน และก็จะทำให้เป็นคนเห็นแก่ตัวมากขึ้นก็เป็นได้ บทความนี้จึงเหมาะสมกับน้องๆ และผู้ปกครองที่ควรจะทราบไว้เป็นอย่างมากค่ะ

เด็กไทยในปัจจุบัน และ อนาคต จะไม่สู้ชีวิต และ รักสบายมากขึ้นเรื่อยๆ ตามความสบายในการเลี้ยงดู เพราะทุกวันนี้ ไม่ใช่แค่คนรวยเท่านั้นที่เลี้ยงลูกสบาย คนไม่รวยก็พยายามทำให้ลูกสบายเหมือน คุณหญิง คุณชาย พอเค้าออกไปพบโลกความจริง หรือ รู้ความจริงที่เป็นจริง ก็ถึงกับเสียหลัก อนาคตเด็กน้อยอาจไม่แน่นอน แต่ที่แน่นอน แน่ๆ คือ ไม่มีชีวิตใคร สบายตลอดไป ต้องมีล้ม ลำบาก ดังนั้น การเลือกสร้างภูมิคุ้มกันตั้งแต่เด็ก เรื่องของความลำบาก ความพยายาม ย่อมเป็นเรื่องดี

เพราะทุกวันนี้ ยังพาลูกๆ ไปฉีดวัคซีน คุ้มกันโรคไข้ โรคต่างๆมากมาย ทำไมถึงไม่คิด ถึงการสร้างภูมิคุ้มกันของ ความลำบาก กันบ้าง ถึงแม้มันจะยาก ที่ไม่ได้ง่ายเหมือนเดินไป รพ. จ่ายเงินหมอ แล้วได้มา เพราะมันต้องสร้าง จากการใส่ใจในการเลี้ยงดูลูก พยายาม อดทนเพื่อลูกใน 4ปีแรก เพื่ออนาคตของเค้าทั้งชีวิต เพราะ วันหนึ่งเค้าก็ต้อง ออกไปยืน และ ใช้ชีวิตเอง อยู่ดี โดยการไม่ตามใจ ฝึกลูกให้มีหน้าที่รับผิดชอบ รู้การแบ่งปัน การให้ การลำบาก

"วินัยวุฒิภาวะ คือวัคซีนที่ดีที่สุด ที่จะรักษาโรคนี้"

ขอขอบคุณบทความดีๆ จาก Basic-Skill for young children

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook