8 ขั้นตอนการเตรียมตัวสมัครงานของนักศึกษาจบใหม่

8 ขั้นตอนการเตรียมตัวสมัครงานของนักศึกษาจบใหม่

8 ขั้นตอนการเตรียมตัวสมัครงานของนักศึกษาจบใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook


จากสังคมในรั้วมหาวิทยาลัยที่นักศึกษาส่วนใหญ่ใช้เวลาไปกับการศึกษา เมื่อเข้าสู่ตลาดแรงงานแล้วจะถูกปรับตัวการใช้ชีวิต ซึ่งนับเป็นจุดหักเหสำคัญที่ชีวิตจะต้องมีความผิดชอบมากขึ้น ทำให้ การเตรียมตัว ไปสู่การทำงานเป็นเรื่องสำคัญ บางคนเลือกที่จะทำงานที่แตกต่างจากคณะที่ศึกษา แม้จะจริงอยู่ว่าระยะเวลาในช่วงอุดมศึกษาอาจสามารถบ่งบอกความชอบหรือแนวทางการทำงานในอนาคตตามแต่ละคณะที่เลือกศึกษาได้ดีในระดับหนึ่ง ทว่าผู้สมัครงานอาจมีความชอบด้านอื่น และสามารถทำได้ดีเช่นกัน ทำให้องค์ประกอบเหล่านี้จะช่วยให้เราได้เรียนรู้ และทำความเข้าใจตนเอง เพื่อผลักดันจุดเด่นของเราออกมาในการเข้าสู่การเตรียมตัวสู่การทำงาน และนี่ก็คือ 8 ขั้นตอนก่อนเข้าสู่การสมัครงาน

1. คุณอยากทำงานอะไร
คือสิ่งแรกก่อนจะสมัครงาน ที่คุณต้องหยุดคิดว่า คุณจะต้องใช้ชีวิตอยู่กับงานนั้นอย่างน้อยวันละ 8 ชั่วโมง ดังนั้นงานไหนที่เหมาะสมกับตัวคุณ งานไหนที่คุณทำแล้วมีความสุข และงานไหนที่คุณมีความสามารถพอที่จะทำมันได้ นั่นคือสิ่งที่คุณจะต้องตอบคำถามให้ได้


2. ไตร่ตรองเรื่องสายอาชีพตามความเหมาะสมของตน
เพราะในสังคมคนทำงาน คุณไม่สามารถตามเพื่อนเหมือนกับสมัยเรียนได้ตลอดเวลา รวมถึงยังต้องเค้นศักยภาพการทำงานออกมาใช้ให้ได้จริง โดยอาจปรึกษาครอบครัว ญาติสนิท หรืออาจสอบถามจากคนที่อยู่ในสายอาชีพที่เราสนใจ เพื่อจะวางแผนสายอาชีพได้อย่างเหมาะสม


3. นึกย้อนถึงประสบการณ์ต่างๆ
เพราะก่อนจะเริ่มสมัครงาน เราอาจมีประสบการณ์ การฝึกอบรม และความสนใจด้านอื่นๆ นอกเหนือจากคณะที่เราศึกษาเล่าเรียน เพื่อเป็นทางเลือกในการตัดสินใจประกอบอาชีพ


4. เก็บรวบรวมผลงาน
โดยเฉพาะผลงานจากการฝึกงาน ประสบการณ์ต่างๆ หรือการฝึกอบรม หรืองาน Part Time ที่เคยทำสมัยเรียน เพื่อนำมาใช้เขียนเอกสารสมัครงานได้ทันทีเมื่อถึงเวลา และไว้แนบเพื่อให้บริษัทที่มีความสนใจได้ใช้ประกอบการตัดสินใจ

5. หาข้อมูลการสมัครงานจากสื่อทุกรูปแบบ
และเลือกโฟกัสงานที่เหมาะสมกับเรา รวมถึงงานที่อยู่ในความสนใจ เข้าไปอบรมในงานสัมนาต่างๆ ที่จะทำให้เห็นภาพในสายอาชีพชัดเจนขึ้น และยังอาจจะเป็นการเพิ่มโอกาสในการทำงานผ่านเครือข่ายที่เจอในงานสัมนานั้นๆ ด้วย


6. เก็บเอกสารติดต่อการสมัครงานไว้เป็นหมวดหมู่
ถ่ายสำเนาเอกสารสำคัญต่างๆ จดหมายแนะนำตัว (Cover Letter) รวมถึงเรซูเม่ (resume) เตรียมถ่ายรูป และจัดทำเป็นรูปถ่ายที่ใช้ในการสมัครงานให้เรียบร้อย เนื่องจากการสมัครงานทุกแห่ง รูปถ่ายถือเป็นส่วนสำคัญมากนอกจากข้อมูลที่เขียนลงไปในเรซูเม่ เพื่อที่บริษัทจะได้จดจำหน้าตาคุณได้

7. จัดเตรียมเรซูเม่ (Resume) ให้พร้อม
เนื่องด้วย Resume จะเป็นด่านแรกในการที่บริษัทจะอ่านเพื่อทำความรู้จักกับตัวคุณ ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นมากที่คุณต้องเขียนรายละเอียดที่เกี่ยวกับตัวคุณ ประกอบด้วย ชื่อ-นามสกุล, ที่อยู่, เบอร์โทรศัพท์ติดต่อ, ข้อมูลส่วนตัว, จุดมุ่งหมายในอาชีพ, ประสบการณ์, ประวัติการทำงานหรือการฝึกอบรม, ประวัติการศึกษา รวมถึงรายชื่อผู้รับรอง (บุคคลอ้างอิง) พร้อมกับหมายเลขโทรศัพท์ในการติดต่อกลับไว้ด้วย


8. แจ้งบุคคลอ้างอิงถึงความเคลื่อนไหวในการสมัครงานของคุณ
เนื่องจากในการสมัครงานแต่ละแห่งอาจมีการดูบุคคลอ้างอิงที่คุณนำมากล่าวถึงเพื่อใช้ขอข้อมูลอื่นๆ เพิ่มเติม นอกเหนือจากเอกสารที่คุณได้จัดเตรียมให้กับทางบริษัท ทำให้บุคคลอ้างอิงจึงจำเป็นต้องรู้ความเคลื่อนไหวเรื่องการสมัครงานของคุณด้วย
เพียงเท่านี้ น้องๆ นักศึกษาจบใหม่ก็จะมีภาพพจน์ที่ดีขึ้นในสายตาบริษัทที่สนใจ เนื่องจากองค์กรเหล่านั้นจะมองเห็นถึงการเตรียมตัวเบื้องต้นของผู้สมัครงานได้เป็นอย่างดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook