5 ปฏิบัติการปลุกเจ้าตัวเล็กตื่นไปโรงเรียน

5 ปฏิบัติการปลุกเจ้าตัวเล็กตื่นไปโรงเรียน

5 ปฏิบัติการปลุกเจ้าตัวเล็กตื่นไปโรงเรียน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การหยุดต่อเนื่องที่ยาวนาน ทำให้ลูกนอนตื่นสายเสียจนเคยชิน คุณแม่หลายบ้านถึงกับต้องปวดหัวคิดหาสารพัดวิธีในการงัดเจ้าตัวเล็กให้ลุกออกจากเตียง สงครามย่อมๆ ในตอนเช้า พาลทำให้คุณแม่ต้องหงุดหงิดเสียอารมณ์ก่อนไปทำงานทุกวัน มาลองปรับเปลี่ยนวิธีปลุกใหม่ รับรองได้ว่า สบายใจทั้งคุณแม่ เจ้าตัวเล็กก็ไม่งอแง แถมอาจตื่นเองไปซะงั้น


1. จู่โจมแบบเบาๆ
การเข้าไปกอด หอม และกระซิบข้างหูทักทายกับลูกเบาๆ ในตอนเช้า เป็นวิธีการปลุกที่ดีที่สุด จะทำให้ลูกตื่นอย่างสดชื่น แจ่มใส ไม่งอแง รู้สึกอบอุ่นปลอดภัยตลอดทั้งวัน ส่งผลให้การเรียนรู้ระหว่างวันก็พลอยมีพัฒนาการที่ดีไปด้วย

2. เสียงเพลงยามเช้า
คุณแม่อาจค่อยๆ เปิดเพลงที่มีจังหวะสนุกสนานปลุกเจ้าตัวเล็กในตอนเช้า เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะทำให้ลูกตื่นเองด้วยความสดใส มีอารมณ์ดี ไม่เครียด หรือบางวันคุณแม่อาจทำตัวเป็นนักร้องจำเป็นเสียเอง อาจจะได้เห็นรอยยิ้มน่ารักๆ ของเจ้าตัวเล็กตื่นมาทักทายตรงหน้าก็เป็นได้


3. นาฬิกาห่างตัว
วิธีนี้จะเหมาะกับลูกในวัยที่โตขึ้นมาหน่อยที่คุณแม่ต้องการฝึกให้ตื่นได้ด้วยตัวเอง แต่บางวันก็ยังอิดออดไม่ยอมตื่นเสียที คุณแม่อาจตั้งนาฬิกาปลุกไว้ห่างตัวลูก เพื่อที่ตอนถูกปลุก ลูกจะต้องลุกขึ้นจากเตียงเพราะทนเสียงนาฬิกาไม่ไหว

4. ปูไต่เจ้าเสน่ห์
คุณแม่หลายคนใช้วิธีเล่นปูไต่ปลุกเจ้าตัวเล็กแทนการเรียกให้ตื่น โดยจะสัมผัสตัวลูกก่อนเบาๆ เพื่อให้รู้สึกว่าแม่กำลังจะปลุกแล้วนะ แล้วเริ่มไต่ไปตามตัว เข้าไปในหูบ้าง ไต่ไปบนหัวบ้าง ลูกจะรู้สึกจั๊กจี้ ส่งเสียงหัวเราะ และตื่นนอนอย่างมีความสุข บางทีเจ้าตัวเล็กอาจแกล้งทำเป็นหลับต่อเพราะอยากเล่นปูไต่อีกครั้งก็ได้

5. อาหารเช้าแสนอร่อย
กลิ่นของอาหารเช้าแสนหอม อาจเป็นสิ่งยั่วยวนให้ลูกตื่นขึ้นโดยอัตโนมัติ แต่ถ้าลูกของคุณเป็นเด็กไม่ค่อยชอบทานอาหาร ก่อนเข้านอนทุกคืน คุณแม่อาจกระตุ้นด้วยการให้เขาเป็นคนคิดเมนูอาหารเช้าประจำบ้าน หรือให้มีส่วนร่วมเล็กๆ ในการจัดเตรียมอาหาร เพียงเท่านี้เจ้าตัวเล็กก็อยากให้ถึงมื้อเช้าไวๆ แล้วล่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook