สอศ.เตรียมผุดสถาบันภาษาอังกฤษอาชีวะ พร้อมขยายห้องเรียน English Program

สอศ.เตรียมผุดสถาบันภาษาอังกฤษอาชีวะ พร้อมขยายห้องเรียน English Program

สอศ.เตรียมผุดสถาบันภาษาอังกฤษอาชีวะ พร้อมขยายห้องเรียน English Program
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"ดาว์พงษ์" เร่งพัฒนาทักษะภาษาให้เด็กอาชีวะ หวังเป็นกำลังสำคัญช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศในอนาคต ด้าน สอศ.เตรียมผุดสถาบันภาษาอังกฤษ เสริมเขี้ยวเล็บทางภาษาให้เด็กสายอาชีพ

พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ตามที่มีผลสำรวจการจัดอันดับความสามารถในการแข่งขันจาก World Competitiveness Center ของ International Institute for Management Development หรือ IMD พบว่า ปี 2559 ประเทศไทยได้เลื่อนอันดับความสามารถในการแข่งขันจากอันดับที่ 30 เป็น 28 ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่ภาครัฐและเอกชนได้ร่วมมือกันทำงานอย่างเข้มแข็ง แต่หากดูข้อมูลเชิงลึกแล้วพบว่า การบริหารจัดการโครงสร้างพื้นฐานของเรายังมีจุดอ่อน เช่น การผลิตแพทย์เพื่อให้เพียงพอต่อจำนวนประชากร การประหยัดพลังงาน และการศึกษา ซึ่งในส่วนของการศึกษานั้น IMD ได้มีข้อท้วงติงกลับมาว่า ประเทศไทยจะต้องมีการพัฒนาทางภาษาอังกฤษให้มีความเข้มแข็งถึงจะเพิ่มขีดความสามารถแข่งขันกับประเทศอื่นๆได้ ตนจึงมอบให้สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) เร่งพัฒนาการยกระดับภาษาอังกฤษอย่างจริงจังทั้งการรวบรวมคำศัพท์ในวิชาช่าง และการพัฒนาเด็กที่กำลังจะจบการศึกษาในปีสุดท้ายทั้งระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) และประกาศนียบัตรวิชาชีพขั้นสูง (ปวส.) จะต้องเคี่ยวเข็ญให้มีทักษะทางภาษาในระดับที่สามารถสื่อสารได้ทันทีเมื่อจบการศึกษา เพราะกลุ่มเด็กอาชีวะเหล่านี้จะเป็นกำลังหลักสำคัญที่จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศในอนาคต

ด้าน ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) กล่าวว่า สอศ.มีแผนพัฒนาภาษาอังกฤษทั้งระยะสั้นและระยะยาว โดยเป้าหมายในระยะสั้นนั้นเด็กที่กำลังจะจบการศึกษาระดับปวช.และปวส.ปีสุดท้าย จะต้องมีทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารและอาชีพ ส่วนเป้าหมายการยกระดับภาษาระยะยาว จะมีการจัดตั้งสถาบันภาษาอังกฤษของอาชีวะขึ้น ซึ่งจะทำหน้าที่พัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนภาษาอังกฤษและการพัฒนาครู นอกจากนี้จะมีการขยายห้องเรียน English Program ปี 2559 ในวิทยาลัยอาชีวศึกษา 20 แห่ง และ Mini English Program อีก 150 วิทยาลัย ซึ่งสอศ.ตั้งเป้าว่าในอีก 5 ปีข้างหน้าวิทยาลัยอาชีวศึกษาจะต้องมีห้องเรียน English Program ครบทุกแห่งอย่างแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook