เช็คด่วน ! เพื่อนคุณมีอาการ "ฮิคิโคโมริ" หรือเปล่า ?

เช็คด่วน ! เพื่อนคุณมีอาการ "ฮิคิโคโมริ" หรือเปล่า ?

เช็คด่วน ! เพื่อนคุณมีอาการ "ฮิคิโคโมริ" หรือเปล่า ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บางคนอาจเริ่มรู้สึกว่าเพื่อนที่อยู่รอบๆ ตัวเรามีนิสัยชอบเก็บตัว ไม่สุงสิงกับใคร และมักจะแยกตัวออกจากสังคม คุณเคยสงสัยกันบ้างไหมว่าเพื่อนเราอาจจะมีอาการ Hikikomori ฮิคิโคโมริ หรือเปล่า ว่าแต่เจ้าอาการที่ว่านี้มันคืออะไร เป็นอย่างไร และเราจะดูแลรักษาเค้าอย่างไร

ฮิคิโคโมริคืออะไร

ความหมายของคำนี้คือดึงออกห่าง หรือถูกกักกัน ในประเทศญี่ปุ่นใช้เรียกปรากฏการณ์นี้กับผู้รักษาสันโดษหรือเลือกแยกตัวออกมาจากสังคม เพื่อต้องการความโดดเดี่ยว และกักตัวเอง โดยส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากเรื่องส่วนตัว และทางสังคมที่มีผลกระทบต่อจิตใจ

โดยมีรายงานพบว่าเด็กวัยรุ่นญี่ปุ่นจำนวนมากมีอาการ Hikikomori Syndrome มาตั้งแต่ปี 1996 และยังพบรายงานเกี่ยวกับเด็กที่มีอาการคล้ายคลึงกันจากประเทศเกาหลี ไต้หวัน และสิงคโปร์ แต่สำหรับประเทศไทยนั้นอาจยังไม่มีการรายงานอย่างเป็นทางการ

5 สัญญาณเตือนว่าคุณอาจเข้าข่าย Hikikomori

1.นอนกลางวันตื่นกลางคืน

2.ตัดขาดจากสังคม

3.เก็บตัวอยู่แต่ในห้องไม่ออกไปไหน

4.อยู่กับหน้าจอตลอดเวลา

5.ไม่ค่อยสุงสิงพูดกับใคร

วิธีการช่วยเหลือผู้ที่มีอาการ "ฮิคิโคโมริ" เป็นเพียงนำตัวเด็กมารวมกลุ่มแล้วใช้ระบบเพื่อนช่วยเพื่อนเพื่อไม่ให้พวกเขาจัดขาดจากสังคมภายนอกมากจนเกินไป แต่ในทางตรงข้ามหากฮิคิโคโมริเป็นโรค การรักษาจะมุ่งไปทางวินิจฉัยว่าพวกเขาแต่ละคนป่วยเป็นโรคอะไรกันแน่

ข้อมูลจาก จิตวิทยา : ฮิคิโคโมริ โดย นายแพทย์ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์ และวิกิพีเดีย https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%AE%E0%B8%B4%E0%B8%81%E0%B8%B4%E0%B9%82%E0%B8%81%E0%B8%B0%E0%B9%82%E0%B8%A1%E0%B8%B0%E0%B8%A3%E0%B8%B4

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook