7 เทคนิคเรียนภาษาอะไรก็ได้ภายใน 7 วัน

7 เทคนิคเรียนภาษาอะไรก็ได้ภายใน 7 วัน

7 เทคนิคเรียนภาษาอะไรก็ได้ภายใน 7 วัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรียนภาษาต่างชาติภายใน 7 วัน จะเป็นไปได้จริงหรือ หลาย ๆ คนเห็นว่า ไม่น่าจะเป็นไปได้เลย แต่คู่แฝด Matthew และ Michael Youlden ที่ได้รับการขนานนามว่า Multilingual Twins ซึ่งมีความสามารถพูดได้ถึง 10 ภาษา บอกว่า มีทางเป็นไปได้ ถ้ารู้เทคนิค ที่เขาได้นำมาเปิดเผยต่อไปนี้

1.ต้องรู้ว่าจะเรียนไปเพื่ออะไร : ต้องมีเป้าหมายก่อน คู่แฝดคู่นี้บอกว่า เป้าหมายของเขาคือต้องการทำอะไรที่เป็นการท้าทายตัวเอง ต่อมาก็เลือกภาษา เขาเลือกภาษาตุรกี เพราะเห็นว่าในประเทศเยอรมัน ที่เขาอาศัยอยู่นั้น มีคนพูดภาษาตุรกีมากถึง 300,000 คน หลายพื้นที่ในประเทศมีป้ายสัญลักษณ์ต่าง ๆ เป็นภาษาตุรกี นั่นถือว่าเป็นสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อการเรียนมาก ดังนั้น ภาษาต่างประเทศภาษาแรกที่พวกเขาเลือกคือตุรกี

2.ต้องจริงจัง : เริ่มสังเกต บันทึก และจดจำทุกสิ่งทุกอย่างที่เห็นเกี่ยวกับภาษาใหม่ ทั้งคู่บอกว่า เขานำกระดาษโน๊ตมาติดสิ่งของต่าง ๆ ในบ้านของเขา ว่าสิ่งนี้ ในภาษาตุรกี เรียกว่าอะไร วิธีนี้ ทำให้เขาจดจำคำศัพท์ใหม่ได้เร็ว เพราะเพียงแค่เดินมาทำอาหารเช้า เขาก็ได้เห็นว่า เครื่องทำแซนวิช เรียกว่าอะไร กาแฟ เรียกว่าอะไร เครื่องชงกาแฟ เรียกว่าอะไร แค่กิจกรรมเดียว อย่างน้อยเรียนศัพท์ใหม่ถึง 3 คำ

3.หาเพื่อน : การเรียนภาษาใหม่ จะได้ผลมาก หากมีเพื่อน ที่คอยเรียนรู้ไปด้วยกัน คอยแก้ไขข้อผิดพลาดไปด้วยกัน อาจจะช่วยกันทดสอบความรู้ ลองสนทนากันด้วยภาษาใหม่ หากได้ฝึกฝนเป็นประจำทุกวัน เพียงแค่ 7 วัน อาจเห็นผลเกินคาด

4.หาแรงจูงใจ : แม้จะมีเป้าหมายหลักที่ตั้งเอาไว้แล้วว่า เราจะเรียนรู้ภาษาใหม่ไปเพื่ออะไร แต่ระหว่างทาง ที่จะเดินไปให้ถึงเป้าหมายนั้น ต้องมีแรงขับเคลื่อน Matthew และ Michael บอกว่าพวกเขากำหนดแผนว่าจะทำอะไรในแต่ละวันตลอดทั้งสัปดาห์ เช่น วันแรก จะไปหาเพื่อนชาวตุรกี และจะลองพูดคุย ทักทายเขาด้วยคำง่าย ๆ สักประโยค สองประโยค วันถัดมา เขาจะจดจำชื่อผลไม้ และตัวเลขจาก 1-1000 ให้ได้ แล้วก็จะไปซื้อของในตลาดที่เป็นศูนย์รวมของคนตุรกี เป็นต้น

5.จัดสภาพแวดล้อม ให้เต็มไปด้วยความเป็นตุรกี : ไม่ว่าจะเป็นอาหารที่รับประทาน เพลงที่ฟัง หนังที่ดู เพื่อให้เกิดความคุ้นเคย อย่างเช่นเรื่องของอาหาร เลือกซื้ออาหาร หรือขนม ที่มีภาษาตุรกี มารับประทาน การพยายามอ่าน และทำความเข้าใจฉลลากต่าง ๆ ก็ช่วยให้เรียนรู้ได้เร็วขึ้น

6.ศัพท์อะไรที่รู้แล้ว ก็พยายามใช้ : การเรียนภาษาต่างประเทศนั้น สิ่งที่สำคัญอย่างหนึ่งก็คือ การพยายามใช้บ่อย ๆ ศัพท์คำ วลีบางอย่าง ที่รู้แล้ว จำได้แล้ว ก็ต้องพยายามใช้ เพื่อให้ไม่ลืม จนเกิดเป็นความคุ้นเคย ไม่เช่นนั้นแล้ว ก็จะกลายเป็นว่า เรียนรู้คำศัพท์ใหม่ แต่ลืมคำเก่า ๆ ที่เคยจำได้แล้ว

7.กระหายที่จะได้เรียนสิ่งใหม่ ๆ : คู่แฝดหลายภาษาคู่นี้ ใช้เวลาไปกับการอ่านหนังสือ ใช้คอมพิวเตอร์ ลองแอพพลิชั่นใหม่ ๆ เปิดฟังเพลงจากสถานีเพลงตุรกี เข้าไปอ่านการวิเคราะห์ฟุตบอล ของชาวตุรกี เขาบอกว่า สิ่งเหล่านี้ช่วยกระตุ้นความกระหายที่จะเรียนรู้ การเรียนภาษา คือการพัฒนาทักษะในการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน ครูเก่งแค่ไหน ก็ไม่สำคัญเท่า ความกระตือรือร้นของตัวเอง คนส่วนใหญ่ เลือกที่จะเรียนกับครูเจ้าของภาษา เพื่อฝึกพูด แต่หากออกมาจากห้องเรียนแล้ว เพิ่มเติมด้วยการพูดคุยกับคนอื่นบ้าง รับข่าวสารจากทีวี วิทยุ หนังสือพิมพ์ หัดเขียนเรื่องให้เด็กอ่าน ดูหนัง ฝึกพูดกับตัวเองระหว่างทำอาหาร สิ่งเหล่านี้ จะช่วยให้เรียนรู้ได้เร็วขึ้น

เรียบเรียงข้อมูลจาก  https://www.babbel.com

ภาพจาก www.istockphoto.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook