พชร แหวนทองคำ” สานฝันนิสิตไทย ฝึกงานองค์กรระดับสากล

พชร แหวนทองคำ” สานฝันนิสิตไทย ฝึกงานองค์กรระดับสากล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“ประสบการณ์ดีๆ สามารถหาได้ด้วยตัวเอง ถ้ารู้จักไขว่คว้า” ชีวิตการเป็นนักศึกษานั้นเราจะได้พบเจอกับประสบการณ์ใหม่ๆ มากมาย ทั้งการเรียนรู้ภายในห้องเรียนและนอกห้องเรียนโดยเฉพาะการฝึกงานถือเป็นอีกหนึ่งหนทางเรียนรู้ชีวิตการทำงานจริงที่เด็กๆ ไม่สามารถหาได้จากชั้นเรียนดังเช่นพชร แหวนทองคำ นักศึกษาชั้นปีที่ 3 คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาสารสนเทศและการสื่อสาร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หนึ่งในตัวแทนกลุ่มนักศึกษาจากประเทศไทย ที่ได้มีโอกาสเข้าร่วม

โครงการ “Intern Learning Week” เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรม “Microsoft Internship” โปรแกรมที่มุ่งสร้างผู้นำรุ่นใหม่ที่มีศักยภาพและเต็มเปี่ยมด้วยพลังของไมโครซอฟท์ และยังได้มีโอกาสไปฝึกงานที่บริษัท ไมโครซอฟท์ นับว่าเป็นเรื่องราวดีๆที่เราจะได้เห็นเด็กไทยมีโอกาสได้เข้าฝึกงานกับองค์กรชั้นนำแบบนี้

พชร แหวนทองคำ เล่าถึงจุดเริ่มต้นที่อยากจะเข้าร่วมโครงการว่า “สืบเนื่องจากปีที่ผ่านมา บริษัทไมโครซอฟท์มีการจัด Road Show ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อได้ฟังการนำเสนอเรื่องราวต่างๆ ขององค์กรจึงสนใจและอยากเข้าร่วมโครงการนี้อีกทั้งบริษัทไมโครซอฟท์เป็นหนึ่งในบริษัทใหญ่ระดับสากล จึงคิดว่านี้คือโอกาสที่ตนจะได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆจากองค์กรชั้นนำ ผมรู้สึกว่ามันเป็นโอกาสที่ดีมากๆที่ผมจะได้เรียนรู้การทำงานในบริษัทระดับสากลที่มีวัฒนธรรมการทำงานรูปแบบ “Mobile Office ทำงานที่ใดก็ได้ เมื่อไหร่ก็ได้ซึ่งน้อยบริษัทในประเทศไทยจะมีแบบนี้ จึงตัดสินใจสมัคร

ก่อนเข้าร่วมโครงการผู้สนใจต้องส่งประวัติส่วนตัวและตอบคำถามแบบสั้นๆ หลังจากนั้นผู้ที่ผ่านเข้ารอบจะได้รับการสัมภาษณ์ทางวีดิโอออนไลน์เป็นคำถามสั้นๆ เพื่อดูแนวคิดของผู้สนใจและหากผ่านการคัดเลือกก็จะเข้าสู่รอบ Assessment Day โดยจะมีการแบ่งกลุ่มทำเวิร์คช็อปและสัมภาษณ์กับเจ้าหน้าที่ระดับ Manager จากไมโครซอฟท์ก่อนประกาศผล

“ตอนที่สมัครไม่ได้ระบุแผนกไป เพราะผมเชื่อว่าไมโครซอฟท์จะหาแผนกและตำแหน่งที่เหมาะสมกับเราที่สุดให้เมื่อทางบริษัทได้เรียนรู้เกี่ยวกับเราเมื่อมีการสัมภาษณ์ หรือในวัน Assessment day นั่นเอง”
พชร เล่าว่าตนได้มีโอกาสได้ฝึกงานเป็นระยะเวลา 3 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน – 23 สิงหาคม 2559 ในแผนก SMS&P (Small and Midmarket Solutions & Partners) ซึ่งในขณะนั้นได้มีการทำงานเกี่ยวกับเรื่อง CSP (Cloud Solutions Provider) ซึ่งเป็นช่องทางที่ถือว่าใหม่มากสำหรับตลาดภายในประเทศไทย

การไปฝึกงานในครั้งนี้ทำให้เราได้รับประสบการณ์ในการทำงานจริงและได้เรียนรู้กระบวนการทำงานที่แตกต่างมากยิ่งขึ้น ซึ่งผมยืนยันว่าที่นี่ให้โอกาสนักศึกษาฝึกงานได้ทำงานจริงๆ ผมได้รับมอบหมายให้ทำโปรเจคตั้งแต่วันแรกๆที่ฝึกงานเลย หลังจากนั้นไม่นาน ผมก็ได้มีโอกาสไปคุยกับผู้บริหารและพนักงานของ Microsoft Partner บริษัทหนึ่งเพื่อพรีเซนต์สิ่งที่ผมเตรียมมาหลังจากศึกษาอยู่ประมาณ 2 อาทิตย์ ซึ่งถือเป็นประสบการณ์ที่ดีมากๆ
การฝึกงานถือเป็นประสบการณ์ที่เราได้มีโอกาสออกไปเปิดหูเปิดตา มองเห็นมุมใหม่ๆ ที่อยู่นอกเหนือจากตำราเรียน และยังสามารถเอามาต่อยอดให้กับตัวเอง “การเรียนในห้องเรียนทำให้เราได้รับความรู้มากมายก็จริง แต่การฝึกงานทำให้เราได้รับประสบการณ์ที่หาในห้องเรียนไม่ได้ และทำให้เราได้อะไรกลับไปใช้ในชีวิตประจำวันและชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยมากมาย”

แน่นอนว่าการได้สถานที่ฝึกงานที่ดี คงไม่มีใครอยากปล่อยให้หลุดมือไปแน่นอน เช่นเดียวกับพชร ที่มีความตั้งใจอยากร่วมทำงานกับบริษัทไมโครซอฟท์ หลังจากนี้ตนจะเข้าร่วมโครงการ Inter to MACH อีกครั้ง เพื่อสานฝันของตัวเองให้เป็นจริง

พชรยังฝากคำแนะนำดีๆ ไว้สำหรับเพื่อนๆ น้องๆ ที่กำลังลังเลกับการหาสถานที่ฝึกงานให้ตรงตามความต้องการของตนเอง“ขอให้ลองทำในสิ่งที่ชอบ กล้าที่จะสมัครในสิ่งที่เราต้องการ ควรเปิดโอกาสให้กับตัวเอง ได้ลองทำอะไรใหม่ๆ ทั้งที่อยากทำหรืออยากลอง บางทีอาจจะไม่ต้องเป็นสายงานที่เราเรียนมาก็ได้ ใช้เวลาให้เป็นประโยชน์ บางทีอาจจะมีโอกาสแบบนี้ไม่กี่ครั้งก่อนที่จะเรียนจบครับ”

ชีวิตในช่วงมหาลัยถือว่าเป็นช่วงเวลาสั้นๆ เมื่อใดที่เราได้รับโอกาสแล้ว ควรที่จะรีบไขว่คว้าและลงมือทำอย่างถึงที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook