กิจกรรมปั้นฝัน COVER DANCE มากกว่าคำว่า “เต้น”

กิจกรรมปั้นฝัน COVER DANCE มากกว่าคำว่า “เต้น”

กิจกรรมปั้นฝัน COVER DANCE มากกว่าคำว่า “เต้น”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

         ต้องขออธิบายก่อนเลยว่า Cover Dance คือ การเลียนแบบศิลปินที่ชื่นชอบ โดยการแกะท่าเต้น หรือรายละเอียดต่างๆ รวมไปถึงองค์ประกอบของเสื้อผ้า หน้าผม ที่เราต้องสวมบทบาทเป็นศิลปิน เพื่อแสดงโชว์ออกมาให้สมจริงมากที่สุด จะเห็นได้ว่า ปัจจุบันกลุ่มวัยรุ่นบ้านเรา เริ่มหันมาให้ความสนใจกับการประกวด Cover Dance กันมากขึ้น และเวทีการประกวดก็เปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงฝีมือและศักยภาพกันอย่างหลากหลายเช่นกัน
         แต่ใครจะรู้ว่ากว่าจะมาเป็นทีมเต้น Cover Dance ได้นั้น ก็มีความยากลำบากเหมือนกับการล่าหาสมบัติเลยก็ว่าได้ เพราะเราจะต้องฟอร์มวง เพื่อหาสมาชิกมาเข้าร่วม ซึ่งสมาชิกของกลุ่มก็จะแตกต่างกันออกไป เช่นศิลปินบางกลุ่มอาจจะใช้สมาชิกถึง 9 คน หรือ 5 คน ทีมที่จะนำไป Cover ก็ต้องหาจำนวนสมาชิกให้เท่ากับศิลปิน ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่เราจะหาคนที่ชอบเต้นแนวเดียวกัน มีเวลาว่างมาซ้อมให้ตรงกัน

        เมื่อได้สมาชิกมาครบแล้ว ต้องมีการฝึกซ้อมอยู่บ่อยครั้งเพื่อให้ไลน์การเต้น แม้กระทั้งการลิปซิงค์เพลงก็ต้องให้ตรงตามที่ศิลปินร้องทุกคำเพื่อให้โชว์ออกมาดีที่สุดและเหมือนศิลปินต้นแบบ อาจต้องใช้ความพยายามและความอดทนเป็นอย่างมาก เพราะการที่เรายอมมาทำกิจกรรมแบบนี้ เวลาส่วนตัวของเราก็จะหายไป เนื่องจากการแข่งขันจะมีแรงกดดันและคู่แข่งมากมาย เราจะต้องใช้เวลาอยู่กับการซ้อม คนอื่นได้เที่ยว ได้ช็อปปิ้ง แต่เมื่อคุณเลือกที่จะทำแล้วก็ต้องทำให้ถึงที่สุด แม้ว่าจะเหน็ดเหนื่อยก็ตาม หากเราไม่ฝึกซ้อมอยู่ตลอดเวลา ความสามารถของเราก็จะเท่าเดิมไม่เกิดการพัฒนาทั้งตัวเราเองและความเป็นทีมเวิร์ค


ขอบคุณรูปภาพจาก Facebook: Z66foto

        เมื่อเราได้สวมบทบาทเป็นศิลปินที่เรา Cover แล้ว หากจะไม่แต่งตัวเหมือนเขาคงเป็นไปไม่ได้ เสื้อผ้าก็เป็นปัจจัยหลักที่สำคัญ ไม่ใช่แค่การเต้นเท่านั้น เสื้อผ้า หน้าผม ทุกองค์ประกอบ ต้องเหมือนศิลปินเกือบทั้งหมด และการแข่งขัน Cover Dance ในทุกๆที่ คะแนนเสื้อผ้าก็มีผล หากเราเต้นไม่ดีและเสื้อผ้ายังไม่ใช่อีก ก็ยิ่งทำให้คะแนนของเราลดลง จนหลายคนคงสงสัย พวกเขาเอาเงินที่ไหนไปซื้อเสื้อผ้ากัน? แล้วไปแข่งแบบนี้มันทำให้เสียเวลาหรือเปล่า?

       ในความเป็นจริง เมื่อเรายอมที่จะเข้ามาอยู่วงการ Cover แล้วนั้น เราก็ต้องยอมเสียเงิน เพื่อซื้อเสื้อผ้ามาสวมใส่ในการประกวดด้วยเงินของเราเอง ส่วนใหญ่ทุกวงจะใช้วิธีการนี้เกือบทั้งหมดหรือบางทีมพ่อแม่ก็ช่วยสนับสนุน หากทีมไหนต้องการให้เสื้อผ้าเหมือนศิลปินต้นแบบก็จะสั่งตัดชุดตามร้าน แต่หากทีมไหนงบน้อยก็จะหาเสื้อผ้าที่พอใกล้เคียงมาสวมใส่แทนก่อน เผื่องานหน้าอาจจะไปซื้อมาตัดเอง


ขอบคุณรูปภาพจาก Facebook: Z66foto
        นอกจากนี้ในเรื่องของการแข่งขัน เมื่อทุกคนพยายามแล้ว ก็อาจจะหวังให้ทีมตัวเองได้รางวัลติดไม้ติดมือกลับบ้านไปบ้าง เพื่อเอาเงินไปซื้อชุดไปใช้ในงานหน้า แต่รางวัลก็ไม่ได้มาง่ายๆเลย เพราะคู่แข่งของเราไม่ได้มีแค่ 10 หรือ 20 วง แต่มีมากเกิน 100 แน่นอน การจะได้รางวัลมาครองนั้นนับว่าเป็นเรื่องยาก ถ้าไม่เก่งจริง ไม่เจ๋งจริงคุณทำไม่ได้ แต่ทุกอย่างก็เปรียบเหมือนประสบการณ์ที่จะคอนสอนเราเสมอว่า หากเวทีนี้ไม่ได้ก็ยังมีอีกหลายเวทีให้เราไปคว้าชัย และยังเป็นแรงผลักดันให้เรากล้าที่จะยังเดินตามในสิ่งที่รักต่อไป


ขอบคุณภาพจาก Facebook : Lonely memories
        จะเห็นได้ว่า Cover Dance ถือว่าเป็นกิจกรรมของเด็กๆ ที่หลายคนอาจจะมองว่าไร้สาระหรือคิดว่าเด็กพวกนี้ไปลอกเลียนแบบศิลปินคนอื่น จนลืมความเป็นตัวของตัวเองไปแล้ว แต่จริงๆ การที่เด็กหันมาให้ความสนใจกับกิจกรรมเหล่านี้ ทำให้พวกเขากล้าแสดงออกและมีโอกาสได้ทำในสิ่งที่ชอบ โชว์ศักยภาพของตนเองให้คนอื่นได้เห็น นับว่าเป็นสิ่งที่น่าชื่นชมจริงๆ ส่วนใครที่สนใจกิจกรรมอื่นๆ ขอให้รีบลงมือทำและสนุกไปกับมัน เพราะหากเราไม่รีบทำในตอนนี้ ไม่รู้ว่าจะมีโอกาสอีกครั้งตอนไหน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook