8 เรื่องที่น่าวิตกแต่ไม่จำเป็นต้องเครียด

8 เรื่องที่น่าวิตกแต่ไม่จำเป็นต้องเครียด

8 เรื่องที่น่าวิตกแต่ไม่จำเป็นต้องเครียด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความวิตกกังวลก็ไม่ต่างจากเก้าอี้โยก ทำให้เรารู้สึกเครียดแต่ก็ไม่จางหายไปไหน สิ้นเปลืองทั้งพลังงาน กำลังใจ และจินตนาการ ดังนั้นต่อให้คิดมากแค่ไหนก็ไม่ได้ช่วยทำให้สถานการณ์ดีขึ้น ข่าวดีคือเรื่องที่ทำให้เราเครียดแม้ว่ามันจะเกิดขึ้นจริงแต่บอกเลยว่าไม่ได้แย่อย่างที่คิดหรอก เพราะความกลัวในสิ่งที่ยังมาไม่ถึงแย่ยิ่งกว่าความเป็นจริงอยู่เสมอ และนี่คือ 8 ปัญหาทั่วไปที่หลายคนมักวิตกกังวลทั้งที่ไม่จำเป็นเลย

1. "ฉันไม่สามารถหยุดงานได้"
หลายๆคนมองว่าการลาพักร้อนไปเที่ยวสักสองสัปดาห์คือหายนะ! ชีวิตพังแน่ๆ! แต่สิ่งที่เราคิดมักห่างไกลจากความเป็นจริงอยู่เสมอ ล่าสุดฉันเจอคนที่ภูมิใจในตัวเองมากที่เขาไม่เคยหยุดงานเลย หรือง่ายๆคือเขาไม่เคยใช้สิทธิลาพักใดๆทั้งสิ้น! พอฉันถามเหตุผล เขากลับตอบไม่ได้ ถ้างั้นจริงๆแล้วเรามัวกลัวอะไรกันอยู่เหรอ? ความจริงคือถ้าพรุ่งนี้คุณถูกรถชน บริษัทก็ยังเดินหน้าต่อไปได้อยู่ดี รู้ไหมว่าการหยุดพักบ้างก็ดีเหมือนกันนะ ดียิ่งกว่าดีซะอีก ร่างกายคุณจะได้รับการฟื้นฟูทำให้คุณทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

2. "ฉันไม่สามารถไล่ตามความฝันของตัวเองได้"
คุณไม่ควรหยุดฝันเพียงเพราะความรู้สึกกลัว ความฝันไม่เคยตายไปจากใจของคุณต่อให้คุณแกล้งทำเป็นลืมหรือไม่สนใจก็ตาม จงทำตามความปรารถนาที่แท้จริงของตัวเอง เชื่อสิชีวิตของคุณจะต้องดีขึ้นอย่างแน่นอน

3. "ฉันกลัวการพูดต่อหน้าสาธารณชน"
คนส่วนใหญ่มักหวาดกลัวการพูดต่อหน้าสาธารณชน และรู้ไหมว่าความสามารถในการพูดด้วยความมั่นใจนี้สามารถทำให้คุณดังหรือดับได้ในเวลาเดียวกัน คุณไม่จำเป็นต้องสมบูรณ์แบบแต่สามารถพัฒนาให้ดีขึ้นได้ด้วยการลงเรียน ศึกษาการพูดต่างๆ ฝึกฝน รวมถึงดูวิดีโอสาธิตผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งคนส่วนใหญ่จะรู้สึกประหลาดใจที่รู้ว่าตัวเองทำได้ดีกว่าที่คิดไว้ซะอีก

4. "ความสำเร็จของฉันอาจทำให้มิตรภาพมีรอยร้าว"
หากคุณได้รับการเลื่อนขั้น หรือซื้อบ้านหลังใหม่ หรือได้โบนัสอย่างไม่คาดฝัน หลายคนกังวลว่าตัวเองจะถูกมองว่าเก่งเกินไปหรือเป็นคนขี้อวด เลิกคิดแบบนี้ซะ! เพราะจริงๆคุณสามารถเป็นแรงบันดาลใจให้คนเหล่านี้ได้ อย่ามัวไปเสียเวลากับเพื่อนๆหรือญาติๆที่ไม่สนับสนุนคุณเลย

5. "เขาไม่ได้รักฉันจริง"
การกลัวว่าตัวเองไม่ได้เป็นที่รักคือสิ่งที่กีดกันเราออกจากความรักที่แท้จริง เรากังวลว่าหากใกล้ชิดกับใครมากเกินไป ตัวตนที่แท้จริงของเราก็อาจถูกเปิดเผยและถูกปฏิเสธในที่สุด อย่างไรก็ตามนี่คือความกลัวที่ทุกคนมีกันทั่วโลกและการรักตัวเองคือสิ่งสำคัญที่สุดอย่างหนึ่งที่คุณทำได้

6. "ผู้คนจะตัดสินฉัน ถ้า..."
ถ้า...ฉันหย่า หรือลาออกจากงาน หรือตัดสินใจที่จะไม่มีลูก หรือแสดงความคิดเห็นอะไรออกไป แต่มีทั้งข่าวดีและข่าวร้าย ผู้คน 1/3 จะชอบคุณ และอีก 1/3 จะไม่ชอบ ขณะที่ 1/3 ที่เหลือจะไม่สนใจเลย คำแนะนำคือจงสนใจเฉพาะ 1/3 ที่ชอบคุณ เพราะคุณไม่สามารถทำให้ถูกใจทุกคนได้หรอก สิ่งที่คนอื่นคิดไม่ใช่ปัญหาของคุณซะหน่อย

7. "ฉันออกจากความสัมพันธ์นี้ไม่ได้"
การอยู่ในความสัมพันธ์ที่ไม่น่าพึงพอใจนานเกินไปเป็นเรื่องที่น่ากังวลอย่างยิ่ง คุณกำลังเสียเวลาอันมีค่าโดยเปล่าประโยชน์ หลายคนติดอยู่ในความสัมพันธ์ที่ย่ำแย่มาเป็นเวลานาน โดยเฉพาะในช่วงหนุ่มสาวซึ่งเต็มไปด้วยโอกาสมากมาย จงเปลี่ยนแปลงเถอะถ้าคบกันไปก็มีแต่เรื่องไม่สบายใจ แต่จะเกิดอะไรขึ้นถ้าคุณทำในสิ่งที่หัวใจเรียกร้อง คุณจะยังมีชีวิตอยู่ไหม? คำตอบคือแน่นอน และหลังจากนั้นไม่นานชีวิตของคุณจะเต็มไปด้วยอิสระและความสุขกายสบายใจ

8. "ฉันยังไม่พร้อมกับการก้าวต่อไป"
ความสำเร็จจะนำมาซึ่งความรับผิดชอบ ทั้งการเป็นพ่อแม่ เจ้าของธุรกิจ หรืออะไรก็ตามที่เป็นก้าวต่อไปล้วนแต่ต้องอาศัยความพยายาม ความเชื่อมั่นในตัวเอง และความเข้มแข็งกันทั้งนั้น แต่ความจริงคือไม่มีสิ่งใดทำให้คุณเตรียมพร้อมกับประสบการณ์ต่างๆในชีวิตได้จนกว่าเวลาเหล่านั้นจะมาถึง (ลองถามพ่อแม่หรือเจ้าของกิจการดูสิ!) ฉันจะบอกความลับอะไรให้ ไม่มีใครพร้อมกับสิ่งใหม่ๆที่จะเข้ามาในชีวิตหรอก ไม่ว่าจะเป็นจูบแรก การย้ายบ้าน การเริ่มทำงานแรก แต่เราก็ยังทำได้ เราอาจรู้สึกอึดอัดในช่วงแรก แต่ในที่สุดเราก็จะพร้อมรับมือกับสถานการณ์เหล่านั้น ความท้าทายใหม่ๆมักจะมาพร้อมกับศักยภาพในการเจริญเติบโตของเรา

ที่มา greatist.com

ภาพประกอบจาก istockphoto.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook