"ก้าวที่กล้าของวิศวกรน้องใหม่"

"ก้าวที่กล้าของวิศวกรน้องใหม่"

"ก้าวที่กล้าของวิศวกรน้องใหม่"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook



            ประสบการณ์ก้าวแรกบนแท่นเจาะน้ำมัน...จากวิศวกรจบใหม่สู่ CEO ระดับประเทศ  
 

          ทุกคนต่างมี “ก้าวแรก” เป็นของตนเอง 

          ก้าวแรกในที่นี้ไม่ได้หมายถึงการย่างก้าวเดินเมื่อครั้งยังเด็ก แต่หมายถึงการได้ประสบการณ์ใหม่ที่อาจเปลี่ยนแแปลงตัวตนของเราไปตลอดกาล ก้าวแรกที่ว่านี้อาจมีทั้งความผิดพลาดและมากด้วยปัญหา 

          มุมมองความคิดต่อ “ก้าวแรก” จึงสามารถเป็นได้ทั้งปัญหาหรือโอกาส 

          คุณ เทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ (CEO) ของปตท. พบ “ก้าวแรก” ที่สำคัญในการทำงานที่ฝ่ายเจาะปิโตรเลียม

          “ช่วง 6 เดือนแรกของการเริ่มต้นทำงานที่ยูโนแคล ผมถูกส่งไปทำงานในฝ่ายผลิตในตำแหน่งวิศวกรทําหน้าที่วิเคราะห์ข้อมูล วางแผน และทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย เช่น คุมการติดตั้งอุปกรณ์บนแท่น เรียนรู้กระบวนการทำงานของการผลิตปิโตรเลียม งานสบาย ไม่หนักมาก จนกระทั่งย้ายมาฝ่ายเจาะปิโตรเลียม”

          งานเจาะปิโตรเลียมเป็นงานที่ละเอียด มีความท้าทายและมีความอันตราย ก้าวแรกบนแท่นเจาะ คุณเทวินทร์ก็ได้พบเหตุการณ์ที่น่าตื่นเต้นพอดี

          “ผมเป็นคนที่โชคดีมาก เพราะทริปแรกที่ไปแท่นเจาะก็เจอปัญหาเลย!” คุณเทวินทร์เล่าถึงเรื่องราวในอดีต 

          “ผมเจอปัญหาก๊าซไหลเข้ามาในหลุมซึ่งอันตรายมาก ลองนึกดูครับว่า วิศวกรจบใหม่เริ่มทำงานมาได้ 6 เดือน เพิ่งย้ายแผนกใหม่ยังไม่รู้อะไรเลย มาถึงไซต์งานก็เจอปัญหาทันทีจะรู้สึกอย่างไร”

          อาจเป็นโชคช่วยผสม ทำให้คุณเทวินทร์ได้พบกับผู้จัดการแท่นที่เป็นเอ็นจิเนียร์  และเข้าใจหัวใจเอ็นจิเนียร์ด้วยกัน ทั้งคู่มองข้ามอุปสรรคและแก้ปัญหาไปด้วยกัน ผู้จัดการช่วยอธิบายและสอนการทำงานไปในตัว 

          “เหตุการณ์นั้นเป็นวันแรกที่ผมเจอกับ มร. นีล แมคกี (Mr. Neil Mcgee) ครูเจาะปิโตรเลียมคนแรกของผม หลังจากนั้นผมก็มีครูอีกหลายคน ประสบการณ์ผมยังน้อย ต้องอาศัยการกล้าพูดกล้าถามเจ้านาย เรียนรู้จากคนที่มีประสบการณ์มากกว่า ผมนับถือพวกเขาเป็นครู” 

          แม้จะเป็นผู้บริหารแต่ “ก้าวแรก” ที่สำคัญคือความกล้าที่จะเดินออกไปพบสิ่งใหม่ นี่คือเคล็ดลับในการทำงานของ เทวินทร์ วงศ์วานิช CEO จาก ปตท. ที่พร้อมให้ “ก้าวแรก” เป็นการก้าวไปเพื่อเรียนรู้ ซึมซับจากผู้มีประสบการณ์จากครูที่อยู่รอบตัว ไม่ว่าจะเป็นเจ้านาย ลูกน้องและทุกอย่างที่ทำให้การเขาประสบความสำเร็จ 

          https://www.facebook.com/tevinatptt/photos/a.1015784901786419.1073741828.1011104325587810/1175792205785687/?type=3&theater

Credit FB : Tevin at PTT 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook