10 เทคนิคช่วยให้เรียนดีขึ้น

10 เทคนิคช่วยให้เรียนดีขึ้น

10 เทคนิคช่วยให้เรียนดีขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรื่องสำคัญอย่างหนึ่งของเด็กในวัยเรียนก็คือ การฝึกนิสัยการเรียนที่เหมาะสม หลายคนอาจจะคิดว่าเป็นเรื่องยาก แต่จริง ๆ แล้ว เราสามารถฝึกได้ด้วยเทคนิค 10 ข้อนี้ จะทำให้เด็กวัยเรียนมีนิสัยการเรียนที่ดี และ ช่วยให้เรียนได้ดีขึ้นได้ ในเวลาเพียงแค่ 2 สัปดาห์เท่านั้นเอง



1. จัดสรรเวลาและสถานที่สำหรับการเรียนรู้ให้ดีที่สุด หาโต๊ะเขียนหนังสือให้ลูก ๆ และให้เขาใช้โต๊ะนั้นในการอ่านหนังสือ ทำการบ้าน โดยจัดสรรเวลาให้กับการเรียนทุกวัน หรือหากไม่มีโต๊ะเขียนหนังสือ ก็ให้หาสถานที่ ที่จะใช้สำหรับการอ่านหนังสือที่เหมาะสม ที่เดิมเป็นประจำ

2. เริ่มเรียน เริ่มอ่าน ในทันทีที่นั่งโต๊ะ อย่าปล่อยให้เด็กพุ่งความสนใจไปที่เรื่องอื่น เช่น เปิดอีเมล ส่งข้อความคุยกับเพื่อน สิ่งเหล่านี้ ให้ทำหลังจากที่อ่านหนังสือ ทำการบ้าน หรือทบทวนบทเรียนเสร็จแล้วเท่านั้น

3. ให้ความช่วยเหลือลูก ในการจัดเตรียมสิ่งต่าง ๆ เช่น ก่อนที่จะเริ่มเรียนให้วางแผน และเขียนบันทึกไว้ มีอะไรบ้างที่ต้องทำให้เสร็จ ตามเวลาที่กำหนดไว้ ลำดับว่าอะไรควรทำก่อนหลัง

4. โครงงานใหญ่ ให้แยกย่อยออกมาเป็นกลุ่มเล็ก ๆ อาจจะเขียนออกมาเป็นแผนผังการทำงาน แล้วค่อย ๆ จัดการไปทีละส่วน

5. ในการเรียนรู้เรื่องใหม่ ๆ ให้เขียนบันทึกไว้ ว่าเราต้องการจะรู้อะไรบ้าง สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้มีเป้าหมาย และเป็นการเตือนตัวเอง ให้ทำตามเป้าหมาย

6. อุปกรณ์ที่จะใช้ในการเรียนทั้งหมด ต้องมีไว้ให้พร้อม จัดวางให้เป็นระเบียบเรียบร้อย หยิบจับมาใช้ได้ง่าย โดยไม่ต้องให้วิ่งหากันจนทั่วบ้าน

7. ถ้าเป็นเด็กเริ่มไม่มีสมาธิ เริ่มคิดเรื่องอื่น ออกนอกเรื่องนอกราว ให้รีบดึงกลับทันที เรียกสมาธิให้กลับมาอยู่ที่บทเรียน แต่ทั้งนี้ ในการจัดเวลา ต้องให้มีช่วงพักบ้าง อาจจะเรียน 45 นาที พัก 15 นาที เป็นต้น

8. การได้นอนหลับอย่างเพียงพอ เป็นสิ่งที่สำคัญต่อการเรียน เด็กต้องนอนให้มากพอในทุก ๆ คืน และไม่ควรให้ดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนก่อนนอน

9. อาหารที่ดี ช่วยให้ร่างกายและสมองทำงานดี เด็กควรได้รับประทานอาหารมือหลักครบทั้ง 3 มื้อ และควรมีของว่างด้วย และควรเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ไม่ควรปล่อยให้รับประทานอาหารขยะมากนัก

10. การออกกำลังกาย ช่วยให้ความจำดีขึ้น เด็กโตควรได้รับการออกกำลังกาบอย่างน้อย 3-4 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ และอาจจะถามผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ สำหรับการจัดแผนออกกำลังกายให้เหมาะกับแต่ละช่วงวัย

เด็ก ๆ ควรจะได้รับการฝึกฝนและสร้างนิสัยในการเรียนรู้ที่ดี เพื่อที่จะ เติบโตขึ้นมาเป็นวัยรุ่น และวัยผู้ใหญ่ต่อไป การสร้างนิสัยในการเรียนที่ดีมีส่วนช่วยให้ประสบความสำเร็จในการทำงานได้ในอนาคต

เรื่องจาก : familycorner.com

รูปจาก : istockphoto.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook