คณะบัญชีฯ จุฬาฯ จัด Grand Open House เปิดบ้านให้เลือกช้อปหลักสูตรปริญญาโทและเอก

คณะบัญชีฯ จุฬาฯ จัด Grand Open House เปิดบ้านให้เลือกช้อปหลักสูตรปริญญาโทและเอก

คณะบัญชีฯ จุฬาฯ จัด Grand Open House เปิดบ้านให้เลือกช้อปหลักสูตรปริญญาโทและเอก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดบ้านจัดงาน Grand Open House 2016 (แกรนด์ โอนเพ่น เฮ้าส์ 2016) ตลาดนัดหลักสูตรปริญญาโทและปริญญาเอก ทั้งหมดรวม 15 หลักสูตร หวังเปิดโอกาสให้ว่าที่นิสิต ศึกษาหลักสูตรต่างๆ ก่อนเลือกเรียนให้ตรงกับความต้องการ เพื่อให้เนื้อหาที่เรียนสามารถเสริมประสิทธิภาพการทำงาน สร้างความก้าวหน้าให้กับทั้งตัวนิสิต และองค์กรธุรกิจ

     รศ.ดร.อัษฎาพร ทรัพย์สมบูรณ์ รองคณบดีฝ่ายวิชาการ คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่าการจัดงาน Open House ครั้งนี้เป็นเหมือนตลาดนัดหลักสูตรปริญญาโท และปริญญาเอก ให้ผู้สนใจเข้ามาร่วมงานมีข้อมูลหลากหลายเพื่อช่วยในการตัดสินใจเลือก โดยปีนี้มีผู้สนใจเข้าร่วมงานมากขึ้น เพราะคนตระหนักว่าการศึกษามีส่วนเสริมความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน

     ทั้งนี้ หลักสูตรปริญญาโทของคณะฯ มีความหลากหลายถึง 11 หลักสูตร ที่เป็นการเตรียมความพร้อมในการขึ้นเป็นผู้บริหารระดับสูง เช่น MBA และหลักสูตรที่เน้นความชำนาญเฉพาะด้าน เช่น การเงิน บัญชี ประกันภัย สถิติ การจัดการธุรกิจระหว่างประเทศ เพื่อรองรับความต้องการที่แตกต่างกันของผู้สนใจ นอกจากนี้ยังมีหลักสูตรที่ร่วมกับคณะอื่น เช่น วิศวกรรมการเงิน ร่วมกับคณะวิศวกรรมศาสตร์ หรือหลักสูตรที่ร่วมกับสถาบันในต่างประเทศ เช่น หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการกำกับดูแลกิจการ Master of Science Program in Corporate Governance (MSCG) หลักสูตรสำหรับผู้ตรวจสอบภายใน หรือผู้บริหารในการเพิ่มพูนความรู้ด้านการกำกับดูแลกิจการ โดยเป็นการพัฒนาหลักสูตรร่วมกับสถาบัน The Institute of Internal Auditors (IIA) สถาบันผู้ออกใบรับรองให้กับบุคคลผู้ทำหน้าที่เป็นผู้ตรวจสอบภายใน

     "เราก็พยายามนำเอาเทรนด์ใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นในโลกธุรกิจเสริมเข้าไปในหลักสูตรปัจจุบัน เพื่อให้หลักสูตรมีความเข้มข้นมากยิ่งขึ้น มีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น ขณะนี้กระแสเรื่องดิจิทัลเข้ามา เราก็จะเอาเข้าไปเสริมอยู่ในบางวิชาของหลักสูตร MBA เช่น วิชาอีคอมเมิร์ซ เป็นต้น" รศ.ดร.อัษฎาพร กล่าว

     รองคณบดีฝ่ายวิชาการ ยังกล่าวต่อว่า หลักสูตรที่ได้รับความนิยมสูงสุดมาโดยตลอด คือ MBA
ซึ่งคณะฯ มีให้เลือกเรียน 4 หลักสูตร คือ Regular, Young Executive, Executive และ English Program โดยกว่า 80% จะเป็นผู้ที่มีประสบการณ์การทำงานมาระยะหนึ่งแล้ว จึงมาเรียนต่อในภาคค่ำ ซึ่งเป็นเรื่องที่ทางคณะฯ ให้การสนับสนุนมากกว่าการเรียนจบปริญญาตรีแล้วมาต่อปริญญาโทเลย เนื่องจากประสบการณ์การทำงานจะช่วยให้การเรียนรู้ในระดับปริญญาโทมีประสิทธิภาพมากขึ้น

     ส่วนหลักสูตรปริญญาเอก มีทั้งหมด 4 หลักสูตร คือ ด้านบริหารธุรกิจ บัญชี ไอทีบิสซิเนส และการเงินเชิงปริมาณ เป็นหลักสูตรที่เปิดสำหรับผู้ที่อยากจบออกไปเป็นอาจารย์ หรือนักวิชาการโดยเฉพาะ โดยแต่ละปีมีนักศึกษาระดับปริญญาโท และปริญญาเอกรวมกัน 2,100 คน แต่สำหรับปริญญาเอก มีนิสิตที่จบออกไปน้อยเนื่องจากไม่มีเวลาสำหรับการเรียนรู้อย่างหนักเพื่อให้ผ่านมาตรฐานที่ทางคณะฯ กำหนดไว้

    "การเรียนการสอนระดับปริญญาโท และปริญญาเอกของคณะ เน้นการผสมผสานระหว่างประสบการณ์และวิชาการ ทำให้มาตรฐานในการวัดผลการศึกษาค่อนข้างสูง การเรียนที่นี่จึงไม่ใช่แค่เรียนครบแล้วจบแน่ แต่จะต้องเรียนครบแล้วจบออกไปอย่างมีคุณภาพ จึงจะสามารถคว้าใบปริญญาของที่นี่ไปได้" รศ.ดร.อัษฎาพร กล่าวปิดท้าย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook