3 วิธีสนุกๆ ในการอ่านภาษาอังกฤษให้เร็วขึ้น

3 วิธีสนุกๆ ในการอ่านภาษาอังกฤษให้เร็วขึ้น

3 วิธีสนุกๆ ในการอ่านภาษาอังกฤษให้เร็วขึ้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในการที่จะสามารถอ่านภาษาอังกฤษได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพนั้น สิ่งสำคัญคือการพัฒนาทักษะการอ่านผ่านๆ กับการอ่านเพื่อจับใจความ การอ่านผ่านๆ คือการอ่านเนื้อหาโดยเร็วเพื่อหาว่าเกี่ยวกับเรื่องอะไร ส่วนการอ่านเพื่อจับใจความคือการอ่านเนื้อหาทั้งหมดอย่างละเอียดเพื่อหาว่าใจความสำคัญคืออะไร เรามาดูเทคนิคการอ่านกันดีกว่า

กำหนดเวลาในการอ่าน

ใช้การตั้งเวลาแบบถอยหลังเพื่อกำหนดเวลาในการอ่านเรื่องเป็นครั้งแรก เริ่มจาก 30 วินาทีต่อ 100 คำ นี่เป็นวิธีการที่ยอดเยี่ยมในการที่เราจะไม่ติดอยู่ที่คำบางคำที่เราไม่รู้จัก เมื่อเรารู้ว่าตัวเองมีเวลาจำกัด เราจะมุ่งความสนใจไปที่คำหรือวลีที่สำคัญ ซึ่งจะทำให้เรามีความเข้าใจความหมายโดยรวมของเนื้อหาเหล่านั้น

อย่าอ่านชื่อเรื่อง ให้ข้ามไปอ่านเนื้อหาเลย

เรากำลังฝึกเทคนิคการอ่านผ่านๆ อยู่ ก็ขอให้โยงสิ่งที่อ่านเข้ากับชื่อเรื่อง อ่านเรื่องภายในเวลาที่กำหนด และสันนิษฐานว่าเรื่องที่อ่านน่าจะมีชื่อเรื่องว่าอย่างไร ถ้าชื่อเรื่องที่เราสันนิษฐานตรงกับที่เป็นจริง แสดงว่าเราเข้าใจ ใจความสำคัญของเนื้อหาเหล่านั้นได้ถูกต้อง

อ่านย้อน

เริ่มจากการหาคำสำคัญจากข้างล่างของเรื่องแล้วย้อนขึ้นมาเรื่อยๆ จนถึงข้างบน วิธีนี้ใช้ได้ผลสำหรับการอ่านเพื่อจับใจความเท่านั้นแต่ก็เป็นวิธีที่ดีมากๆ สำหรับการอ่านให้เร็วขึ้นเพราะมันบังคับไม่ให้สนใจในทุกๆ คำแต่ให้มุ่งไปเฉพาะที่คำที่ให้ข้อมูลที่เราต้องการเท่านั้น

เรียบเรียงข้อมูล :: แนท Eduzones
ข้อมูลจาก :: Englishlive

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook