ความสุขกลางทุ่งนา วงดนตรีตัวจิ๋ว "ร.ร.เล็กในทุ่งกว้าง"

ความสุขกลางทุ่งนา วงดนตรีตัวจิ๋ว "ร.ร.เล็กในทุ่งกว้าง"

ความสุขกลางทุ่งนา วงดนตรีตัวจิ๋ว "ร.ร.เล็กในทุ่งกว้าง"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นที่ฮือฮาและถูกแชร์ไปอย่างมาก สำหรับนักดนตรีตัวจิ๋ว จาก จ.บุรีรัมย์ ในนาม "ร.ร.เล็กในทุ่งกว้าง" ที่ใช้วัสดุเหลือใช้เท่าที่พอหาได้ มาเป็นเครื่องเล่นดนตรีบรรเลงกันอย่างมีความสุข ท่ามกลางธรรมชาติ ทุ่งนาสีเขียว

และหากเข้าไปในเฟซบุ๊ก ของโรงเรียน ร.ร.เล็กในทุ่งกว้าง ซึ่งตั้งอยู่ที่ อ.เฉลิมพระเกียรติ ต.ถาวร จ.บุรีรัมย์ จะยิ่งเห็นถึงความสุขของน้องๆ โรงเรียนนี้ ที่คนในเมืองคงไม่มีโอกาสได้สัมผัส จากกระท่อม ที่เด็กๆ เรียกว่า "โรงเรียน" ดูช่างเป็นห้องเรียนที่แสนสุขใจเหลือเกิน

เด็กๆ ที่นี่ ได้เรียนรู้การใช้ชีวิตกันจริงๆ เรียนรู้ และลงมือทำ เด็กๆ ตื่นเช้าตั้งแต่ตี 4 เพื่อทำกิจกรรม เรียนรู้อาชีพ และการเรียนดนตรีที่ครูเชื่อว่าจะสร้างให้คนให้ดีได้ หลังจากเลิกเรียนเด็กๆ ก็ได้ไปเปิดหมวกเล่นดนตรี เพื่อประสบการณ์และทุนการศึกษา หรือการดำนาเพื่อให้ได้สัมผัสถึงความยากลำบากของชาวนาในการปลูกข้าว เป็นเมล็ดพันธุ์ที่ค่อยๆ เติบโต อย่างมีความสุข ในสายตาคุณครูผู้เสียสละของโรงเรียนแห่งนี้

ซึ่งคุณครูของ ร.ร.ได้บอกเล่าเรื่องราวไว้บางส่วนว่า

"โรงเรียนนอกระบบ ครูนอกระบบ
มีคำถามมากมายหลังจากจบการแสดงที่ จังหวัดบุรีรัมย์ ?????
เราอาศัยที่นี่เป็นแหล่งเรียนรู้ วิถีแบบดั้งเดิม ไม่ให้สูญหาย
เท่าที่กำลังจะพึงมี เราอาศัยกระท่อมหลังเล็กๆที่ชายทุ่งทำกิจกรรมร่วมกับเด็กๆ ซึ่งเด็กเรียกว่าโรงเรียน กระท่อมถูกต่อเติมแล้วต่อเติมเล่าตามจำนวนของเด็กที่เข้ามาเรียน ถึงกระนั้นก็ยังไม่เพียงพอกับจำนวนของเด็กๆที่เข้ามาเรียนมากขึ้นทุกวัน หลักสูตรที่ใช้สอนก็ไม่มีอะไรมากครับ แค่ทุกคนต้องพึ่งตนเองได้ แก้ไขปัญหาเป็นและ เดินตามรอยผู้วิเศษ สองพันห้าร้อยกว่าปี
เราไม่ได้เก็บเงินกับเด็กๆที่เข้ามาเรียนแม้แต่บาทเดียวครับเราสร้างผลิตภัณฑ์ใช้กันเองในโรงเรียน และทำขายเวลาไปเปิดหมวกตามตลาดนัด ตลาดถนนคนเดิน
เด็กๆที่นี่ต้องเรียนวิชาดนตรีทุกคนครับ ทั้งดนตรีไทยและสากล เป็นวิชาบังคับ เพราะเราเชื่อว่า ดนตรี สร้างคนให้ดีได้
โรงเรียนเล็กในทุ่งกว้างเป็นโรงเรียนนอกระบบ ตั้งอยู่ที่ ม.1 ต.ถาวร อ.เฉลิมพระเกียรติ์ จ.บุรีรัมย์
ยังมีอีกหลายคำถามที่ยังไม่ได้ตอบไว้วันหน้านะครับ"

ติดตามความสุขน้องๆ ได้ที่เฟซบุ๊ก ร.ร.เล็กในทุ่งกว้าง 

อัลบั้มภาพ 24 ภาพ

อัลบั้มภาพ 24 ภาพ ของ ความสุขกลางทุ่งนา วงดนตรีตัวจิ๋ว "ร.ร.เล็กในทุ่งกว้าง"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook