เทคนิคเกรดสวยสร้างได้ ไม่ต้องพึ่งสถาบันกวดวิชา

เทคนิคเกรดสวยสร้างได้ ไม่ต้องพึ่งสถาบันกวดวิชา

เทคนิคเกรดสวยสร้างได้ ไม่ต้องพึ่งสถาบันกวดวิชา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

น้องชื่อหรือไม่คะว่า น้องๆเองสามารถเรียนเก่งได้ด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องพึ่งพาสถาบันกวดวิชาราคาแพงๆเลย ด้วยเทคนิคที่พี่แนทนำมาฝากกันในวันนี้ค่ะ

เรียบเรียงข้อมูล :: แนท Eduzones
ข้อมูลจาก :: sinpranee

แบ่งเวลาเป็น

แม้ว่าเราจะชอบเล่นเกม อ่านการ์ตูน หรือื่นๆ ขอแค่เราแบ่งเวลาให้เป็น เวลาไหนเล่นก็เล่น เวลาไหนเรียนก็เรียน จะเล่นวันละกี่ชั่วโมงก็ได้ แต่ขอแบ่งเวลามาเรียนนอกเหนือจากในห้องเรียนสักวันละ 30 นาที ถึง 1 ชั่วโมงก็พอ


ทบทวนล่วงหน้า-หลังเรียน

อ่านเนื้อหาที่จะเรียนล่วงหน้าก่อนเข้าห้องเรียนสัก 10-15 นาที พอที่จะรู้ว่าเดี๋ยวเราจะเรียนอะไร ตอนกลับไปบ้าน ก็อ่านทบทวนอีกรอบว่าวันนี้เรียนอะไรไป วันต่อวัน มันจะเข้าไปอยู่ในหัวเอง ยิ่งทำบ่อยๆก็จะยิ่งจำได้เองโดยที่เราไม่ต้องฝืนนั่งท่องให้เหนื่อย



ไม่ผัดวันประกันพรุ่ง

เวลาได้รับมอบหมายให้ทำรายงานหรือการบ้าน พยายามเรียงว่างานชิ้นไหนส่งวันไหนก่อนหลัง แล้วก็เริ่มทยอยทำ อย่ารอว่าเดี๋ยวใกล้ถึงกำหนดค่อยทำเป็นการผัดวันประกันพรุ่ง แทนที่งานจะทยอยเสร็จ กลายเป็นว่า เราต้องมาทำวันเดียวทีละหลายๆงาน นอกจากจะไม่มีเวลาทบทวนการเรียนแล้ว ยังอาจทำให้ส่งงานช้าและไม่มีคุณภาพด้วย


ไม่เรียนอัดก่อนสอบ

เนื่องจากสมองของคนเรา จะสามารถจดจำเรื่องราวต่างๆได้ดีนั้น จะต้องค่อยๆจด ค่อยๆจำ สะสมไปเรื่อยๆ ถ้ามาพยายามจดจำในระยะเวลาสั้นๆมันจะไม่เข้าหัว ก็เช่นเดียวกันถ้าเราพยายามเร่งอ่านหนังสือให้ก่อนสอบ แรกๆมันจะจำได้ แต่พออ่านบทต่อๆไป บทแรกเราก็ลืมเสียแล้ว เพราะฉะนั้น ค่อยๆอ่านไปเรื่อยๆ สมองของเราก็จะได้ค่อยๆจด ค่อยๆจำเช่นกัน


ลงมือทำโจทย์ แบบฝึกหัด การบ้าน

การอ่านหนังสือเพียงอย่างเดียว ไม่ได้ทำให้เราเข้าใจสิ่งที่เรียนมาได้ดีเท่ากับ การทำแบบฝึกหัด ทำโจทย์ไปด้วย เพราะการที่เราได้ฝึกทำแบบฝึกหัด ก็เหมือนเป็นการซ้อมทำข้อสอบไปพลาง ทำให้เราเข้าใจวิธีการที่โจทย์จะถามเรา เหมือนกับการเรียนเพียงทฤษฎีเพียงอย่าเดียวไม่พอ เราต้องฝึกปฏิบัติด้วยเช่นกัน


ทำ mind map

การทำ mind map ทำให้เรามองความสัมพันธ์ของเนื้อหาทั้งหมดโดยรวม ว่ามันเกี่ยวข้องกับอะไร แล้วมีหัวข้ออะไรบ้าง แต่ละหัวข้อเกี่ยวข้องกันอย่างไร ซึ่งทำให้เราเข้าใจโครงสร้างและความสัมพันธ์ของเนื้อหา แล้วก็จะสามารถเข้าใจเนื้อหาที่เรียนและสามารถโยงไปเนื้อหาในบทต่อไปได้


Short note

เป็นเหมือนการทบทวนและสรุปเนื้อหาด้วยตัวเอง ยิ่งถ้าเขียนสรุปด้วยปากกาหลายสี วาดรูปประกอบลงไป ตอนเวลาเราเข้าห้องสอบ ภาพที่วาดกับตัวหนังสือที่เป็นสีๆ มันก็จะปรากฏในหัวของเรา แล้วเราก็สามารถเรียกใช้ข้อมูลในนั้นได้


ติวเป็นกลุ่มกับเพื่อน

การอ่านคนเดียวบางครั้งเราก็มองข้ามเรื่องสำคัญบางเรื่องไป การจับกลุ่มกะเพื่อน ติว หรือผลัดกันถามตอบ ก่อนสอบ จะทำให้เราได้ในส่วนที่เรามองข้ามไป บางครั้งการจับกลุ่มถามตอบก่อนเข้าห้องสอบไม่กี่ชั่วโมงก็ทำให้เราจำอะไรดีๆได้มากกว่าที่คิดอีกนะ


มั่นใจในตัวเอง อย่าคิดว่าตัวเองไม่เก่งเรียนยังไงก็ไม่ได้

ข้อห้ามที่สำคัญมากๆ ห้ามคิดว่าตัวเองไม่เก่งแล้วไม่สามารถทำได้เด็ดขาด เด็กไม่เก่งก็มีวิธีเรียนดีของเด็กไม่เก่งเหมือนกัน ท้อได้แต่ห้ามยอมแพ้


ดูแลตัวเอง กินให้พอ นอนให้พอ

การที่ร่างกายเราพร้อมแข็งแรงสมบูรณ์ กินอิ่มนอนหลับ จะส่งผลให้ สมองปลอดโปร่งตามไปด้วย พอสมองปลอดโปร่ง เวลาจะอ่านหนังสือ จะทำแบบฝึกหัดหรือการสอบ ก็จะง่ายขึ้นเยอะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook