8 กิจวัตรประจำวันง่ายๆ ในการจัดระเบียบชีวิตให้เรียบร้อย

8 กิจวัตรประจำวันง่ายๆ ในการจัดระเบียบชีวิตให้เรียบร้อย

8 กิจวัตรประจำวันง่ายๆ ในการจัดระเบียบชีวิตให้เรียบร้อย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตอนเย็นวันอาทิตย์ควรเป็นวันที่คุณได้นอนสบายอยู่บนเตียงกับอาหารและคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คอยู่ข้างกาย ทว่าจู่ๆ คุณอาจรู้สึกปวดใจกับกองเสื้อผ้าและหนังสือที่ระเนระนาดอยู่บนพื้นห้องนอน รวมถึงภาชนะที่อัดแน่นอยู่เต็มอ่างล้างจานในห้องครัว จนในที่สุดคุณก็ไม่สามารถเพิกเฉยต่อความวุ่นวายรอบตัวได้อีกต่อไป นี่คือวันอาทิตย์ที่น่าสยดสยองสำหรับคุณ ดังนั้นแทนที่จะมัวแต่เสียใจกับหลายๆอย่างที่หนักหน่วงในคืนวันอาทิตย์ คุณควรทำกิจกรรมเหล่านี้เพื่อเรียกความสุขสงบกลับคืนมาในชีวิตของคุณ

ดูแลร่างกายของตัวเอง
อย่าประเมินพลังของการมาส์กหน้าในตอนกลางคืนและการนอนแช่น้ำในอ่างหลังเลิกงานต่ำเกินไป การเสริมสวยถือเป็นสิ่งจำเป็นต่อสภาพความเป็นอยู่ที่ดีของเราในฐานะสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมและสัตว์สังคม การดูแลตัวเอง เช่น การตัดเล็บ การใช้ไหมขัดฟัน และการอาบน้ำล้วนทำให้เรารู้สึกดีกับตัวเองแตกต่างจากเดิมอย่างเห็นได้ชัด การทำความสะอาดจะทำให้เรารู้สึกสดชื่นและเริ่มต้นทำในสิ่งที่อยากทำ แม้แต่การล้างหน้า การทำความสะอาดเครื่องสำอาง และการยืดกล้ามเนื้อก่อนนอนก็สามารถทำให้คุณมั่นใจและรู้สึกมีพลังได้

จัดเตียงให้เรียบร้อย
การจัดเตียงนอกจากจะช่วยทำให้สภาพแวดล้อมกลับคืนสู่ความมีระเบียบแล้วยังสามารถทำให้คุณรู้สึกได้ถึงความสำเร็จอีกด้วยแม้ว่าจะไม่มากเท่าไหร่ก็ตาม การจัดเตียงด้วยตัวเองทุกเช้าจะช่วยเสริมสร้างความรู้สึกภูมิใจและกระตุ้นให้คุณทำงานอื่นๆอีกต่อไปได้ ดังนั้นถ้าคุณต้องการเปลี่ยนแปลงโลกก็จงเริ่มต้นด้วยการจัดเตียงของตัวเอง!

นั่งสมาธิ
การนั่งสมาธิเพียงวันละ 10 นาทีสามารถทำให้จิตใจสงบและรับมือกับชีวิตที่วุ่นวายได้ ที่สำคัญยังช่วยลดอาการนอนไม่หลับและความรู้สึกตึงเครียดรวมถึงความกังวลด้วย ไม่ว่าคุณจะเป็นมืออาชีพหรือเพิ่งเริ่มต้น จงจำไว้ว่าการนั่งสมาธิคือหนึ่งในเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดในการมีสุขภาพที่ดี

ทำความสะอาดบ้าน
คุณอาจรู้สึกประหลาดใจเมื่อพบว่าการทำให้สภาพแวดล้อมมีความเป็นระเบียบก็สามารถส่งผลในทางบวกต่อจิตใจได้ สภาพแวดล้อมที่สะอาดและปราศจากความเครียดจะช่วยพัฒนาพฤติกรรมการกินให้ดีขึ้นตามไปด้วย ขณะเดียวกันการอยู่ในสภาพแวดล้อมที่วุ่นวายและนอกเหนือการควบคุมนั้นไม่ดีต่อพฤติกรรมการรับประทานอาหาร เนื่องจากคนอื่นจะคิดว่าอย่างอื่นก็ควบคุมไม่ได้ด้วยเช่นกัน

นอนหลับอย่างเพียงพอ
การนอนหลับคืนละ 6-8 ชั่วโมงจะทำให้คุณรู้สึกสดชื่น มีพลัง และที่สำคัญที่สุดคือได้พักผ่อนอย่างเต็มอิ่ม ส่วนการอดนอนคืออาการเครียดเรื้อรังซึ่งบั่นทอนการใช้พลังงานของร่างกายและสมองโดยเฉพาะคอร์เทกซ์กลีบหน้าผากส่วนหน้าจะได้รับผลกระทบอย่างหนักจนสูญเสียการควบคุมส่วนที่สร้างความอยากและการตอบสนองต่อความเครียด สรุปง่ายๆคือการอดนอนจะทำให้คุณตัดสินใจวู่วามและไม่ยั้งคิด ดังนั้นการนอนหลับอย่างเพียงพอคือขั้นแรกที่ทำให้คุณสามารถควบคุมทุกอย่างในชีวิตได้

เน้นโภชนาการที่ดี
หากคุณยังไม่เข้าใจถึงความสำคัญของโภชนาการและพฤติกรรมการรับประทานอาหารที่ดี งั้นก็ลองมองไปรอบๆคุณจะเห็นวัฒนธรรมที่หลงใหลการมีสุขภาพดี เช่น บาร์น้ำผลไม้ที่เข้ามาแทนที่ร้านอาหารจานด่วน อาหารปลอดกลูเตน และผู้ที่หันมารับประทานมังสวิรัติหรือเจ เป็นต้น สิ่งที่คุณรับประทานเข้าไปในร่างกายล้วนมีผลต่อระดับการนับถือตนเอง แม้กระทั่งการตัดบางสิ่งออกไปเช่นน้ำตาลหรืออาหารแปรรูปก็สามารถพัฒนาสมาธิและเพิ่มระดับพลังงานในสมองให้เพิ่มขึ้นได้

มองภาพรวม
การรักษาความรู้สึกในการควบคุมตนเองเริ่มจากการก้าวถอยหลังกลับไปและพิจารณาว่าสิ่งใดสามารถทำให้คุณรู้สึกดีขึ้นในระยะยาวแทนที่จะเป็นแค่ในอีก 5 นาทีต่อมา ในแง่ของการเงินการให้เวลาตัวเองเพื่อวิเคราะห์ช่องว่างระหว่างตัวกระตุ้นกับการตอบสนองจะถูกเรียกว่า "กฎ 72 ชั่วโมง" หรือแปลง่ายๆคือคุณควรรอสักสามวันก่อนที่จะตัดสินใจซื้ออะไรบางอย่าง ส่วนผู้ที่มักจะบอกกับตัวเองว่า "ไม่ใช่ตอนนี้ เอาไว้ทีหลัง" มักจะรู้สึกทรมานจากสิ่งล่อตาล่อใจน้อยลง

ออกกำลังกาย
พฤติกรรมนี้เกี่ยวข้องกับการสร้างกิจวัตรประจำวัน เช่น การออกกำลังกายบนเครื่องเดินวงรีหรือการฝึกโยคะเพื่อบริหารสมองและรู้จักปรับตัวกับความเครียดมากขึ้น การออกกำลังกายจะกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งสารเอ็นดอร์ฟินซึ่งจะทำให้คุณมีความสุขและยังช่วยลดความรู้สึกไม่สบายตัว ป้องกันความรู้สึกเจ็บปวด และทำให้อารมณ์ครื้นเครงได้อีกด้วย ทั้งนี้การออกกำลังกายเป็นประจำจะทำให้คุณสามารถควบคุมตนเองได้ดีกว่าเดิม

source : mydomaine.com

photo : www.istockphoto.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook