วิธีจัดการกับสิววัยรุ่น

วิธีจัดการกับสิววัยรุ่น

วิธีจัดการกับสิววัยรุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สิว เป็นความผิดปกติของผิวหนัง ที่เกิดจากการอักเสบ จากรูขุมขน และต่อมไขมัน สิวเป็นเรื่องปกติของวัยรุ่น ซึ่งมักจะเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน รวมไปถึงการดูแลความสะอาดไม่ดีพอ วัยรุ่น มีปัญหาสิวกันมากถึง 85 เปอร์เซนต์ และปัญหามักจะเริ่มตั้งแต่อายุ 11 ปี สำหรับผู้หญิง ส่วนผู้ชาย จะช้ากว่านั้นเล็กน้อย การดูแลรักษาสิวอย่างได้ผล จะต้องมีทั้งวิธีการทำความสะอาด การขัดผิว การเลือกรับประทานอาหาร และการใช้ยา



การดูแลปัญหาสิว เริ่มขึ้นตั้งแต่ที่บ้าน ดังนี้

- ล้างทำความสะอาดใบหน้าเป็นประจำ เนื่องจากสิวในวัยรุ่นนั้นมีหลายสาเหตุ แต่การล้างเพื่อขจัดความมันบนใบหน้าอย่างน้อยวันละ 2 ครั้งนั้น เป็นเรื่องที่จำเป็น ในการป้องกันสิวอุดตัน จนกลายเป็นสิวอักเสบ ในการล้างหน้า ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ ล้างให้ทั่วหน้า โดยเฉพาะบริเวณหน้าผาก ในตอนเช้า ก่อนนอน และหลังการออกกำลังกาย

- ขัดผิวบ้าง เพื่อขจัดเซลผิวหนังที่ตายแล้วออก วิธีการนี้ จะช่วยทำความสะอาดรูขุมขน ไม่ให้เกิดการอุดตัน และเป็นการขจัดสิวหัวดำ เมื่อขัดผิวแล้ว ก็ให้ล้างออกด้วยน้ำ จากนั้นก็ซับด้วยผ้าสะอาด การขัดผิวนี้ไม่ต้องทำทุกครั้งที่ล้างหน้า อาจจะทำเพียงสองถึง สามครั้งต่อสัปดาห์

- ใช้สมุนไพร ขจัดและป้องกันการลุกลามของสิว สมุนไพรหลายชนิดมีฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ป้องกันการติดเชื้อ และต่อต้านอนุมูลอิสระ บางอย่างช่วยขัดผิวด้วย สมุนไพรที่นิยมใช้ในการรักษาสิวได้แก่ ใบชา น้ำมะนาว มะละกอ ว่านหางจระเข้ สามารถนำมาใช้แต้มสิวได้

- พยายามอย่าจับใบหน้า วัยรุ่นส่วนใหญ่ ชอบจับหน้าตัวเอง ชอบบีบสิว ซึ่งนั่นจะทำให้สถานการณ์เลวร้ายลงไป เพราะแบคทีเรียที่อยู่ที่มือ จะเข้าไปที่ใบหน้า และกลายเป็นสิวอุดตัน

- ไม่ควรแต่งหน้า หรือใช้โลชั่นมาก เมื่อเวลาเป็นสิว ยิ่งถ้ามีการลุกลามของสิวมาก ก็ไม่ควรจะแต่งหน้า หรือแต่งให้น้อยที่สุด เพื่อป้องกันการอุดตันและการอักเสบ หลีกเลี่ยงการทารองพื้นหนา ๆ และการทาแป้ง ในบริเวณที่เป็นสิว หลีกเลี่ยงการใช้เครื่องสำอางค์สูตรน้ำมัน แต่ทั้งนี้ การทำให้ผิวชุ่มชื้นด้วยมอยเจอร์ไรเซอร์ ยังเป็นสิ่งที่จำเป็น เพราะในกระบวนการกำจัดสิว ไม่ว่าจะเป็นการใช้สมุนไพร หรือการใช้ยา ก็มีส่วนทำให้หน้าแห้ง

- เลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ดื่มน้ำมาก ๆ เลือกอาหารที่มีวิตามินซี โอเมก้า 3 หลีกเลี่ยงอาหารขยะ ซึ่งมักจะมีส่วนประกอบของน้ำตาลมาก หันมาเลือกรับประทานอาหารจำธรรมชาติที่ไม่ผ่านกระบวนการขัดสี และเลือกรับประทานถั่ว ผลไม้ และผักสด
การเลือกใช้ยารักษาสิว ก็สำคัญเช่นกัน

- เลือกผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของ Benzoy peroxide ซึ่งสามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ขจัดไขมันอุดตัน และช่วยรักษาสิว

- ลองใช้ AHAs ซึ่งเป็นกรดผลไม้ ใช้ในการรักษาสิวกันมานานแล้ว กรดดังกล่าว ช่วยผลัดเซลผิว และยังช่วยกำจัดสิวด้วย

- หากจะใช้ Retinoids ควรปรึกษาแพทย์ เนื่องจาก Retinoids สามารถควบคุมความผิดปกติของเซลผิว ลดการอักเสบ ยับยั้งการเติบโตของแบคทีเรีย เพิ่มความแข็งแรงให้ระบบภูมิคุ้มกัน แต่การนำมาใช้รักษาสิว อาจก่อให้เกิดผลข้างเคียง เช่นผิวลอก ผิวบาง ผิวทนแสงแดดไม่ได้ ดังนั้น จึงต้องผ่านการแนะนำจากแพทย์

- การใช้ยาฆ่าเชื้อ ก็สามารถช่วยแก้ปัญหาสิวได้เช่นกัน และส่วนใหญ่ยาดังกล่าวนี้ ก็มักจะมีส่วนผสมของ Retinoids และ Benzoy peroxide ซึ่งสามารถนำมาแต้มสิวได้ ทั้งเช้าและก่อนนอน

source :  www.wikihow.com

photo : istockphoto.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook