เทคนิคแก้ปัญหาสมุดเปียกของคนญี่ปุ่น

เทคนิคแก้ปัญหาสมุดเปียกของคนญี่ปุ่น

เทคนิคแก้ปัญหาสมุดเปียกของคนญี่ปุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อสมุด หรือบันทึกเล่มโปรด เปียกน้ำเข้าให้แล้ว เป็นเรื่องยากที่จะทำให้กลับมาดูดีเหมือนเดิม แต่คนญี่ปุ่นเขามีเทคนิคง่าย ๆ ที่จะทำให้มันกลับมาดูดีได้เหมือนเดิม

ลองนึกสภาพของสมุดหรือหนังสือที่โดยน้ำจนเปียกชุ่มกันดูก่อน กระดาษจะติดกันเป็นปึก พอปล่อยให้แห้ง กระดาษก็ยับย่นจนเสียรูป หลาย ๆ คนเชื่อว่า เมื่อเป็นแบบนี้ จะไม่สามารถทำให้กลับมาสู่สภาพเดิมได้ แต่ทั้งนี้ หากรู้เทคนิคง่าย ๆ ไม่กี่ขั้นตอนดังต่อไปนี้ เรื่องที่เคยคิดว่าเป็นไปไม่ได้ ก็จะง่ายขึ้นมาทันที

เทคนิคการคืนกระดาษเปียกให้สวยใหม่ดังเดิมนี้ เป็นเทคนิคที่ชาวญี่ปุ่น ชื่อว่า Haluka Nohana ได้บอกไว้ ชาวญี่ปุ่นผู้นี้ เป็นทั้งศิลปิน และนักเขียนหนังสือสำหรับเด็ก เธอบอกว่า ในการที่จะจัดการกับสมุดเปียกนี้ ใช้อุปกรณ์ไม่กี่อย่าง อย่างแรกก็คือกระดาษขาว และอีกอย่างก็คือ หนังสือเล่มหนัก ๆ ส่วนวิธีการ ก็มีไม่กี่ขั้นตอนดังนี้

1. นำกระดาษที่เตรียมไว้ มาสอดเข้าไปด้านล่างของกระดาษที่เปียก ทีละแผ่น

2. นำของหนัก ๆ อาจจะเป็นหนังสือเล่มใหญ่ ๆ มาทับเอาไว้บนหนังสือเล่มที่ต้องการจะซ่อม ทิ้งไว้สักพัก กระดาษที่สอดเข้าไป ก็จะดูดน้ำออกจากกระดาษเปียก เมื่อเสร็จกระบวนการ สมุดที่เปียกก็จะกลับมาดูดีเหมือนใหม่ดังเดิม

เทคนิคนี้ สามารถใช้กับหนังสือได้แทบทุกประเภท ซึ่ง Nohana บอกว่า เทคนิคนี้จะได้ผลมากน้อยแค่ไหนนั้น ขึ้นอยู่กับคุณภาพของกระดาษด้วย ดังนั้นจึงไม่สามารถพูดได้ว่า สมุด หรือหนังสือทุกเล่ม สามารถกลับมาเหมือนใหม่ทุกเล่มเสมอไป แต่อย่างไรก็ตาม เทคนิคนี้หลังได้มีการนำไปเผยแพร่บนอินเทอร์เน็ต ก็มีผู้ให้ความสนใจและแสดงความขอบคุณกันมามากมาย

source : en.rocketnews24.com

photo : twitter nohana_haluka

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook