พระบรมราโชวาท ของรัชกาลที่ 9 ในพิธีเปิดมหาวิทยาลัยเชียงใหม่

พระบรมราโชวาท ของรัชกาลที่ 9 ในพิธีเปิดมหาวิทยาลัยเชียงใหม่

พระบรมราโชวาท ของรัชกาลที่ 9 ในพิธีเปิดมหาวิทยาลัยเชียงใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พระบารมีคุ้มเกล้า ชาว มช.

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่เป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกในส่วนภูมิภาค ก่อตั้งเมื่อพุทธศักราช 2507 ตามนโยบายของรัฐและเจตนารมณ์ของประชาชนในภาคเหนือ เป็นศูนย์กลางทางวิชาการและวิชาชีพชั้นสูง เพื่ออำนวยประโยชน์แก่ท้องถิ่นและประเทศชาติโดยส่วนรวม ตามกระแสพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่มีพระมหากรุณาธิคุณพระราชทานให้เป็นพระปฐมพระบรมราโชวาท ในพิธีเปิดมหาวิทยาลัยเชียงใหม่อย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 24 มกราคม พุทธศักราช 2508 ความตอนหนึ่งว่า

"เวลานี้ เรากำลังต้องการคนดีมีปัญญาและมีความรอบรู้ในด้านต่างๆ มาเป็นกำลังทะนุบำรุงบ้านเมืองเป็นจำนวนมาก และยังจะต้องการเพิ่มมากขึ้นอีกเป็นลำดับในวันข้างหน้า เพราะเราจำเป็นต้องทำความเจริญให้แก่ประเทศและประชาชนให้ทั่วถึง ... ต้องอาศัยสติปัญญา ความสามารถของผู้มีการศึกษาชั้นสูงเป็นสำคัญ ... และเมื่อมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้เริ่มต้นดีแล้ว ขอให้พยายามดำเนินกิจการให้ก้าวหน้าต่อไป ให้ได้ผลสมกับความเพียรพยายามที่จะก่อตั้ง และสมกับความสามารถที่ได้ตั้งไว้"

พระบรมราโชวาทนี้สอดคล้องกับปณิธานของมหาวิทยาลัย คือ "มหาวิทยาลัยแห่งนี้เป็นแหล่งสะสม ค้นคว้า วิจัย และถ่ายทอดความรู้ ตามหลักแห่งเสรีภาพทางวิชาการ โดยยึดมั่นในสัจธรรมและคุณธรรม เพื่อความเป็นเลิศทางวิชาการ การประยุกต์ เผยแพร่และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม บัณฑิตแห่งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พึงฝักใฝ่ในการฝึกฝนตน เป็นผู้รู้จริง คิดเป็น ปฏิบัติได้ สามารถครองตน ครองคน ครองงาน ด้วยมโนธรรมและจิตสำนึกต่อสังคม" 

ข้อมูลจาก http://www.prcmu.cmu.ac.th

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ พระบรมราโชวาท ของรัชกาลที่ 9 ในพิธีเปิดมหาวิทยาลัยเชียงใหม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook