9 ตัวช่วยบอกลา เท้าเหม็น

9 ตัวช่วยบอกลา เท้าเหม็น

9 ตัวช่วยบอกลา เท้าเหม็น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงที่อากาศเอาแน่เอานอนไม่ได้อย่างนี้ หลายคนอาจต้องลุยฝน หรือย่ำน้ำเฉอะแฉะ จนทำให้เท้ามีปัญหา ปัญหาหนึ่งที่พบได้บ่อยคือ กลิ่นเท้า ซึ่งสาเหตุอย่างหนึ่งของกลิ่นเท้าคือ เหงื่อออกเยอะ และเกิดการหมักหมม วันนี้เราจึงนำวิธีแก้กลิ่น เท้าเหม็น มาฝากกัน

1. หลีกเลี่ยงการใส่รองเท้าผ้าใบ เพราะรองเท้าผ้าใบส่วนใหญ่ ผลิตจากใยสังเคราะห์ ก่อความอับชื้นได้ง่าย และทำให้แบคทีเรีย ซึ่งเป็นสาเหตุการเกิดกลิ่นเท้าเจริญเติบโตได้ดี ถ้าจำเป็นต้องใส่รองเท้าที่ก่อให้เกิดความอับชื้นง่าย หลังจากเสร็จสิ้นเวลางาน ควรรีบถอดออกให้เร็วที่สุด

2. ไม่ใส่รองเท้าที่คับเกินไป เพราะจะทำให้เหงื่อยิ่งออกมากขึ้น และเกิดกลิ่นเท้าได้

3. ใส่รองเท้าที่โปร่งสบาย ในวันสบายๆ แนะนำให้ใส่รองเท้าแตะ หรือรองเท้าที่มีรูระบายอากาศ จะดีต่อสุขภาพเท้ามากกว่า

4. มีรองเท้ามากกว่า 1 คู่ไว้เปลี่ยน เพราะถ้าใส่คู่เดิมนานๆ จะทำให้เหงื่อ และเชื้อแบคทีเรียหมักหมมในรองเท้า

5. นำรองเท้าไปผึ่งแดดสม่ำเสมอ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง เพื่อกำจัดเชื้อแบคทีเรีย ที่เป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดกลิ่นเท้า

6. ถ้าต้องใส่ถุงเท้า เลือกถุงเท้าที่ทำจากเนื้อผ้าธรรมชาติ เช่น ผ้าฝ้าย จะดีกว่าใยสังเคราะห์ เช่น ลินิน

7. หลังลุยน้ำหรือลุยฝนมา รีบถอดรองเท้า และถุงเท้าให้เร็วที่สุด แล้วทำความสะอาดเท้าด้วยการฟอกสบู่ ล้างน้ำ แล้วเช็ดให้แห้งทันที หลังจากอาบน้ำ และเช็ดเท้าให้แห้งแล้ว นำแป้งฝุ่นมาโรยเท้า จะช่วยลดความอับชื้น และกลิ่นเท้าได้

8. ใช้ตัวช่วยในการดับกลิ่นเท้า ด้วยการนำถุงชาที่ใช้แล้ว 5 ถุง แช่ในน้ำอุ่น 1 กะละมัง แล้วนำเท้าลงแช่ทิ้งไว้ 5 นาที ทำสัปดาห์ละ 1 - 2 ครั้ง

9. ใช้อุปกรณ์ใกล้ตัว อย่างเช่น ใช้น้ำอุ่น 1 กะละมัง ใส่เกลือ 2 ช้อนชา และน้ำมะนาว 1 ลูก คนให้เข้ากัน แล้วนำเท้าลงแช่ทิ้งไว้ 5 - 10 นาที ทำสัปดาห์ละ 1 - 2 ครั้ง เป็นวิธีที่ทำได้ง่าย เพราะหาอุปกรณ์ได้จากในครัว แต่หลังจากแช่เท้าแล้ว อย่าลืมเช็ดให้แห้ง จากนั้น ทาครีมบำรุงเพื่อป้องกันเท้าแห้ง ตามด้วยโรยแป้ง เพื่อลดความอับชื้น

หากทำตามวิธีเหล่านี้แล้วยังไม่ได้ผล อาจเกิดจากอาการ หรือโรคบางอย่าง เช่น โรคเหงื่อหลั่งออกมากผิดปกติ (Hyperhidrosis) หรือเกิดจากเท้าติดเชื้อแบคทีเรีย หรือเชื้อราบางชนิด ควรพบแพทย์ผิวหนัง เพื่อทำการวินิจฉัย และรักษาอย่างเหมาะสม เท่านี้สาวๆ อย่างเราก็จะเป็นเจ้าของเท้าสะอาด ไม่ส่งกลิ่นเหม็น ให้เกิดความอับอายอีกต่อไป

ข้อมูลจาก นพ.รัสมิ์ภูมิ สุเมธีวิทย์

เรื่องจาก นิตยสาร ชีวจิต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook