"ภัทราวดี หัวหิน" โรงเรียนสุดอาร์ต ขี่ม้า เล่นละคร ยกระดับ EQ

"ภัทราวดี หัวหิน" โรงเรียนสุดอาร์ต ขี่ม้า เล่นละคร ยกระดับ EQ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากคิดจะนำศิลปะมาเป็นสะพานเชื่อมโยงระหว่างผู้เรียนกับผู้สอน โรงเรียนแห่งนี้คงเหมาะสมที่สุด "โรงเรียนภัทราวดี หัวหิน" ของครูเล็ก-ภัทราวดี มีชูธน ศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดงประจำปี 2557 ที่มองว่าศิลปะคือบทสะท้อนประสบการณ์และความเป็นไปของมนุษย์ จึงเป็นต้นเหคุให้นำศิลปะมาเป็นแกนหลักพัฒนาหลักสูตรของโรงเรียน



โรงเรียนภัทราวดี หัวหินเป็นโรงเรียนที่เกิดจากการนำความเชี่ยวชาญด้านศิลปศาสตร์ของผู้ก่อตั้งผนวกเข้ากับจิตวิญญาณความเป็นครูพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนโดยใช้ศิลปะเป็นสะพานเชื่อมสู่การเรียนรู้ โรงเรียนเปิดสอนในระดับอนุบาล ประถมและมัธยมศึกษา มีทั้งแบบประจำและไปกลับ ในแต่ละปีจะเปิดรับนักเรียนเพียงชั้นละไม่เกิน 20 คนเพื่อให้อาจารย์สามารถดูแล ส่งเสริมศักยภาพที่จะค้นพบในเด็กแต่ละคนได้อย่างใกล้ชิดและทั่วถึง ครูเล็กยังเล่าถึงที่มาว่าโรงเรียนแห่งนี้เกิดจากความต้องการระลึกถึงคุณแม่ เพราะแม่สอนเสมอว่า "เรามีความรู้อะไรก็ต้องแบ่งปัน" จึงนำที่ดินของคุณแม่กว่า 100 ไร่ในอำเภอหัวหินมาพัฒนาเป็นสถานศึกษาทางเลือกใหม่



สำหรับหลักสูตรการเรียนการสอนของโรงเรียนภัทราวดี หัวหินจะเน้นการสร้างสมดุลระหว่างแกนด้านหลักสูตรของกระทรวงศึกษาธิการและแกนด้านการเรียนรู้ในการดำรงชีวิต "เรามักพบเสมอว่าเด็กที่เรียนดีมากอาจจะไม่ใช่เด็กที่ประสบความสำเร็จในชีวิตเสมอไป นอกจากเราจะสอนเด็กตามหลักสูตรของกระทรวงศึกษาแล้วเรายังนำองค์ความรู้อื่นๆ มาเสริมให้เด็กด้วยเช่น การใช้วิชาสันทนาการเป็นเครื่องมือสร้างความฉลาดทางอารมณ์หรืออีคิว โดยนำการขี่ม้าเข้ามาช่วยฝึกสมาธิ การเรียนรู้ในการเป็นผู้นำและผู้ตาม และการสร้างมิตรภาพนอกจากมนุษย์ด้วยกัน
แม้กระทั่งการสอนวิทยาศาสตร์โดยนำสมุนไพรพื้นบ้านมาเป็นสื่อทำให้เด็กเรียนรู้ประโยชน์ สรรพคุณ และเห็นคุณค่าของพืชสมุนไพร ทั้งยังมีการทำเกษตร ทำอาหาร ภายใต้แนวคิด "ปลูกทุกอย่างที่กิน กินทุกอย่างที่ปลูก" นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมอื่นๆ เช่นการฝึกโยคะ การว่ายน้ำ การเรียนกอล์ฟ การฝึกการเรียนรู้เกี่ยวกับวรรณคดีทั้งไทยและต่างประเทศ และเนื่องจากเป็นโรงเรียนสองภาษาที่ให้นักเรียนไทยและต่างชาติเรียนด้วยกัน เด็กๆ จึงได้แลกเปลี่ยนภาษาและวัฒนธรรมร่วมกัน

อย่างไรก็ตามเพื่อให้เข้ากับยุคสมัยจึงมีการผนวกเทคโนโลยีเข้าไปด้วยเช่นส่งเรียงความภาษาอังกฤษทางเฟสบุ๊ค แมสเซ็นเจอร์ หรือการส่งเสริมให้เด็กนักเรียนสร้างไลน์ กรุ๊ปเพื่อช่วยกันตรวจการบ้าน



สำหรับบุคลากรนอกจากคณาจารย์ที่มีความเชี่ยวชาญแล้ว ยังมีศิลปินชั้นแนวหน้าของวงการศิลปะทั้งไทยและต่างประเทศมามอบประสบการณ์และถ่ายทอดองค์ความรู้ให้แก่เด็กๆ อย่างต่อเนื่อง และในแต่ละปีทางโรงเรียนจะมีการทำละครโดยฝีมือเด็กๆ เพื่อให้พวกเขาเรียนรู้และฝึกการทำงานร่วมกัน ตั้งแต่การศึกษาบทละครต้นฉบับ การกำกับการแสดง การวางตัวนักแสดง ฯลฯ

โรงเรียนภัทราวดี หัวหิน จึงน่าจะเป็นสถานศึกษาทางเลือกใหม่ให้แก่ภาคการศึกษาของเมืองไทย ที่เด็กๆ จะได้ค้นพบศักยภาพที่แท้จริงของตัวเอง

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ "ภัทราวดี หัวหิน" โรงเรียนสุดอาร์ต ขี่ม้า เล่นละคร ยกระดับ EQ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook