15 เทคนิคกับอีก 10 อาหารที่เพิ่มไอคิวได้ภายใน 30 วัน

15 เทคนิคกับอีก 10 อาหารที่เพิ่มไอคิวได้ภายใน 30 วัน

15 เทคนิคกับอีก 10 อาหารที่เพิ่มไอคิวได้ภายใน 30 วัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความฉลาดของคนเราจะมีอยู่ใน 2 รูปแบบ นั่นก็คือความฉลาดที่มีมาแต่เดิม หรือ Fluid intelligence และความฉลาดที่เกิดขึ้นที่หลัง หรือ Crystallization intelligence ความฉลาดที่เรียกว่า Crystallization intelligence นี้ เป็นการเก็บข้อมูล และการเรียนรู้ ซึ่งจะมีเพิ่มมากขึ้นเมื่อเราเติบโตขึ้น หรืออายุมากขึ้น มีประสบการณ์มากขึ้น

ในขณะที่ Fluid intelligence จะมีมากที่สุด ในตอนที่เราเริ่มโตเป็นผู้ใหญ่ จากนั้นก็จะลดลงเรื่อย ๆ ไปตามอายุที่เพิ่มมากขึ้น นักจิตวิทยาบอกว่า เมื่อรู้เช่นนี้ เราก็สามารถที่จะเพิ่มความฉลาดให้กับตัวเองได้ ด้วยการออกกำลังใจ ฝึกความคิดสร้างสรรค์ ฝึกสมาธิ ฝึกการแก้ปัญหาให้รวดเร็ว รวมไปถึงการรับประทานอาหารที่มีความสำคัญ และจำเป็นต่อการพัฒนาสมอง และเทคนิค 15 อย่าง รวมทั้งอาหาร 10 อย่างต่อไปนี้ อาจจะเป็นสิ่งที่ช่วยให้คุณฉลาดขึ้นได้



เริ่มจาก 15 เทคนิค ซึ่งเน้นเรื่องของพฤติกรรม หรือการปฏิบัติ ดังนี้

1. เป็นคนแอคทีฟ หากคุณไม่ค่อยชอบออกกำลังกาย ก็ควรเริ่มแล้ว ฝึกออกกำลังกายให้เป็นประจำ เพราะการออกกำลังกายจะทำให้สภาพร่างกายโดยรวม ตลอดจนสภาพจิตใจ อารมณ์ ดีขึ้น การมีร่างกายที่ดี ก็นำไปสู่การพัฒนาที่ดีของสมองเช่นกัน

2. หมั่นเขียน เรามักจะเห็นว่า พวกนักเขียน มีวิธีการคิดที่เป็นระบบด้วย เพราะการเขียนช่วยให้เราได้แง่มุมใหม่ ๆ เมื่อเราย้อนกลับไปอ่านผลงานที่ผ่าน ๆ มาของตนเอง

3. ฝึกสมาธิ มีการวิจัยพบว่า การฝึกสมาธิ ทำให้เราฉลาดขึ้นได้ เพราะสมาธิช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการทำงานของสมอง ช่วยให้สมองมีการประสานการทำงานกันทั้งซีกซ้ายและซีกขวา

4. ฝึกคิด สามารถฝึกได้ทั้งด้วยการอ่านหนังสือ ดูสารคดี เล่นเกมกระดาน โดยเลือกเกมที่ต้องใช้ความคิด สิ่งเหล่านี้จะช่วยทำให้เราฉลาดขึ้นได้

5. อ่านหนังสือทุกวัน เรื่องที่อ่าน ควรเลือกเรื่องที่ไม่ใช่พวกนิยาย อย่างน้อยประมาณ 30 นาทีต่อวัน การอ่านช่วยเพิ่มความรู้ให้กับเราได้มาก

6. หางานอดิเรกทำ งานอะไรก็ได้ที่เราชอบ ไม่ว่าจะเป็นกีฬาอย่างโบว์ลิ่ง ตกปลา หรืองานฝีมืออย่างนิตติ้ง สิ่งที่ทำแล้วรู้สึกสนุก จะทำให้เราสามารถเรียนรู้อะไรใหม่ ๆ ได้ง่ายขึ้น

7. เล่นเกมพวกฝึก I.Q Puzzles เกมพวกนี้ สามารถหาเล่นได้ทั้งในอินเทอร์เน็ต และตามร้านหนังสือ จะช่วยฝึกความคิดให้เป็นรูปเป็นร่างขึ้น

8. ฝึกความคิดสร้างสรรค์ โดยอาจจะคิดสร้างหรือทำอะไรขึ้นมาสักอย่าง เช่น ทำอีบุ๊ค ปลูกต้นไม้ ต่อรถโมเดล ทำให้ได้พัฒนาทักษะทางความคิด

9. เปิดโลกทัศน์รับรู้วัฒนธรรมใหม่ ๆ ค้นหาสิ่งใหม่ ๆ อาจจะเป็นการเรียนรู้ที่จะทำอาหาร ประเพณี หรือภาษา ของประเทศอื่น ที่ไม่เคยรู้มาก่อน

10. ฝึกการแข่งขัน การเล่นหมากรุก เป็นการฝึกการแข่งขันที่ดี หากหาเพื่อนเล่นไม่ได้ ก็สามารถเข้าไปเล่นบนอินเทอร์เน็ต กับผู้เล่นอื่น ๆ ได้ทั่วโลก และในเฟสบุ๊ค ก็มีเกมการแข่งขันให้เลือกเล่นหลายเกม

11. ชมรายการทีวีพวกรายการพิเศษ ที่ไม่ได้อยู่ในผังรายการปกติ รายการเหล่านี้ช่วยเสริมความรู้ มักจะเป็นเรื่องพิเศษ ที่ไม่ได้หาชมได้ตามปกติ

12. เข้าร่วมสังคม มีงานวิจัยที่แผยแพร่ในนิตยสารดิสคัฟเวอร์รี่ ระบุว่า การเข้าสังคม จะช่วยกระตุ้นให้สมองมีความตื่นตัวมากขึ้น

13. เล่นวีดีโอเกม พ่อแม่ทั่วโลก อาจจะรู้สึกเบาใจขึ้น เมื่อรู้ว่า วีดีโอเกม ช่วยพัฒนาทักษะทางด้านคณิตศาสตร์ได้

14. ฟังเพลง มีงานวิจัยบอกว่า การฟังเพลงมีความสัมพันธ์กับการพัฒนาความจำ การฟังเพลงช่วยเพิ่มทักษะทางด้านวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์ได้

15. นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เราควรนอนหลับวันละ 7-8 ชั่วโมง ทุกคืน เพื่อให้สมองได้พักผ่อน และเตรียมพร้อมสำหรับวันต่อไป การพักผ่อนที่เพียงพอ ทำให้เราจำแม่นยิ่งขึ้น

เมื่อทราบเทคนิคที่จะทำให้เราฉลาดขึ้นแล้ว ลองมาดูกันต่อว่า อาหารอะไรบ้างที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการทำงานของสมอง

1. น้ำมันปลา เราสามารถรับประทานได้ทั้งอาหารเสริม และเนื้อปลา อย่างเช่นแซลมอน หรืออาจจะรับประทานทั้งสองอย่างก็ได้ น้ำมันปลาเป็นอาหารที่มีคุณประโยชน์ ช่วยให้เราฉลาดขึ้นได้ มีการวิจัยพบว่า กรดไขมันโอเมก้า 3 ในน้ำมันปลา มีความจำเป็นต่อการทำงานของสมอง

2. วิตามินบี ช่วยพัฒนาทั้งความจำและอารมณ์ ผลการศึกษาพบว่า ผู้ที่ร่างกายขาดวิตามินบี จะอารมณ์ไม่ค่อยแจ่มใส และวิตามินจะมีในอาหารจำพวกไก่งวง ถั่ว และกล้วย

3. รับประทานอาหารเช้า เนื่องจากอาหารมื้อเช้า เป็นมื้อที่สำคัญที่สุดของวัน อาหารเช้าช่วยบำรุงสมอง การรับประทานอาหารเช้าที่มีคุณภาพ ช่วยเพิ่มความจำ ช่วยให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ มีสมาธิ และทำให้การทำงานทั้งระบบมีประสิทธิภาพ

4. มัทฉะ คือชาเขียวที่ถูกบดเป็นผง ด้วยครกหิน ซึ่งจะทำให้เกิดความร้อนน้อย ซึ่งจะเป็นกระบวนการที่ต่างจากชาเขียวทั่ว ๆ ไป มัทฉะนี้ ถือเป็นอาหารที่ช่วยเพิ่มการรับรู้ได้เป็นอย่างดี

5. อาหารที่ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ มีผลในเรื่องการพัฒนาระบบความจำ และการแก้ปัญหาด้วย เช่นอาหารที่มีสีแดง ถั่วแดง บลูเบอร์นี่ แคนเบอร์รี่ และอาร์ติโช็ค

6. แปะก๊วย นักวิทยาศาสตร์พบว่า แปะก๊วย ช่วยให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงสมองได้ดี ช่วยเพิ่มความจำระยะสั้น ทำให้มีสมาธิ และลดอาการโรคจิต

7. อโวคาโด เป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยไขมันดี ช่วยให้ระบบไหลเวียนโลหิตดี ช่วยในพัฒนาความคิด ในบางกรณีช่วยลดความดันโลหิตด้วย

8. เนื้อปลา และเนื้อสัตว์ไม่ติดมัน จะช่วยให้พัฒนาความจำได้

9. วิตามินอี มีความจำเป็นต่อสมองและสุขภาพ เพราะสามารถต้านอนุมูลอิสระได้ จากการวิจัยพบว่า วิตามินอี ช่วยชะลอการการโรคความจำเสื่อม วิตามินอี มีอยู่ในผักใบเขียว กีวี่ ถั่ว

10. โสม ช่วยพัฒนาอารมณ์ ความจำและช่วยการทำงานของสมอง และยังช่วยปกป้องสมองจากมลพิษ สารพิษอีกด้วย

Source : operationmeditation.com

Photo : istockphoto.com



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook