ทำไมบางครั้งเราหัวเราะได้กับเรื่องไม่น่าขำเลยสักนิด?

ทำไมบางครั้งเราหัวเราะได้กับเรื่องไม่น่าขำเลยสักนิด?

ทำไมบางครั้งเราหัวเราะได้กับเรื่องไม่น่าขำเลยสักนิด?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เวลาเราหัวเราะ...เราหัวเราะเพราะอะไร? เพราะเรื่องๆ หนึ่งหรือเหตุการณ์หนึ่งมันตลกจนคุณต้องหลุดขำออกมา ถ้าคุณบอกว่าคุณหัวเราะเพราะมันตลกจริงๆ แล้วทำไมบางครั้งคุณก็หัวเราะเพื่อนเพียงเพราะเพื่อนซุ่มซ่ามเดินตกสะพาน หรือเพราะเพื่อนหงายหลังตกเก้าอี้ที่เปราะจนรับน้ำหนักไม่ได้

ทำไมเรายังหัวเราะคิกคักแม้ว่าเพื่อนจะกำลังเจ็บตัวหรือกำลังอายอยู่? แล้วบางทีมันก็ทำให้เพื่อนหัวเราะไปด้วย ทำไมนะ?

งานวิจัยของนักประสาทวิทยาแห่งมหาวิทยาลัย College London โดย Sophie Scott ได้ทำการศึกษาการทำงานของสมองของนักพากษ์หรือนักเลียนเสียงมืออาชีพ โดยการถ่ายภาพสมองด้วยคลื่นสนามแม่เหล็ก (fMRI) โดยการศึกษาครั้งนี้เป็นไปเพื่อเข้าใจในวิธีการทำงานของสมองที่ส่งผลต่อการพูด เพื่อเป็นแนวทางในการรักษาและฟื้นฟูผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง ซึ่งในการศึกษาการพบว่า ในขณะที่เลียนเสียงคนอื่น การทำงานของสมองส่วนที่เกี่ยวข้องกับวิธีการพูดจะทำงานมากกว่าปกติ ทั้งยังพบอีกด้วยว่า การเปล่งเสียงของแต่ละบุคคล หรือจังหวะการพูดของแต่ละคนนั้นสามารถทำลายหรือกวนใจคนอื่นได้ หรืออาจกล่าวได้ว่า เสียงของผู้พูดมีผลต่อความรู้สึกของบุคคลอื่นๆ

การศึกษาก่อนหน้า พบว่าในความแตกต่างของวัฒนธรรมเราสามารถรับรู้อารมณ์ได้ 6 แบบ -ความกลัว ความโกรธ ความแปลกใจ รังเกียจ ความโศกเศร้า และความสุข ซึ่งเรารับรู้ได้จากการแสดงออกทางสีหน้า แล้วถ้าอยากรับรู้อารมณ์ต่างๆ ผ่านการได้ยินเสียงล่ะ? เขาจึงศึกษาต่อและพบว่า "เสียงหัวเราะ" เป็นอารมณ์ที่รู้จักกันมากที่สุดและง่ายดายที่สุดในการรับรู้ของกลุ่มคนที่แตกต่างกัน ซึ่งสามารถรับรู้ได้เกือบจะทันทีเมื่อเทียบกับอารมณ์บวกด้านอื่นๆ

จากการทดลองสรุปได้ว่า "การหัวเราะคืออารมณ์สังคม" อย่างหนึ่ง ที่จะช่วยนำเราให้ไปในทิศทางเดียวกัน หรือช่วยให้เรามีปฏิสัมพันธ์กัน กล่าวคือ เมื่อเราหัวเราะกับคนที่คุณทำให้เขารู้สึกว่า เราอยู่กลุ่มเดียวหรือเราเป็นพวกเดียวกัน และเสียงหัวเราะที่เกิดขึ้น เป็นดัชนีวัดความเหนียวแน่นของความสัมพันธ์นั่นเอง
ดังนั้นเวลาที่เราหัวเราะเพื่อนๆ ของเราได้ในเหตุการณ์ที่มันไม่ค่อยน่าหัวเราะเท่าไรนัก อาจอธิบายได้ว่า เสียงหัวเราะเป็นอารมณ์ด้านบวกอารมณ์แรกๆ ที่กลุ่มคนสามารถรับรู้ได้ง่าย และเร็วที่สุด และเชื่อว่าจะช่วยให้ผู้ที่ได้ยินรู้สึกดีขึ้นจากเสียงหัวเราะนั้น เราจึงหัวเราะนำมาก่อนที่จะรู้สึกว่าควรจะช่วยเพื่อน ซึ่งกลุ่มคนที่เป็นเพื่อนกันก็จะรับรู้ได้ว่าเพื่อนไม่ได้ตั้งใจหัวเราะคุณ

การหัวเราะคิกคักสามารถติดต่อกันได้

จริงๆ แล้วความสนุกสนาน มักจะเป็นวิธีการแรกๆ ในการรักษาความสัมพันธ์ และกระจายความตึงเครียดจากเหตุการณ์เครียดๆ อีกทั้งยังเป็นแนวโน้มที่จะช่วยให้ความสัมพันธ์ยืนยาวขึ้นด้วย

มีงานวิจัยกล่าวว่า คนที่นั่งดูวิดีโอตลกๆ ด้วยกันแล้วหัวเราะไปพร้อมกันนั้นมีแนวโน้มที่จะเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวระหว่างกันมากขึ้น ซึ่งแสดงให้เห็นว่า การหัวเราะนั้นมีส่วนสำคัญในการพัฒนาความสัมพันธ์มากขึ้นด้วย จะเห็นได้จากบางครั้งที่เราดูวิดีโอที่ชาวต่างชาติถ่ายเล่นกัน เป็นคลิปที่เพื่อนคนหนึ่งกระโดดลงไปในสระว่ายน้ำที่กลายเป็นน้ำแข็งไปแล้วกระแทกพื้นน้ำแข็ง เพื่อนอีกคนกลับหัวเราะเยาะเพื่อนจนท้องขดท้องแข็งนั่นเพราะเขาคิดว่า การหัวเราะจะช่วยทำให้เพื่อนรู้สึกดีขึ้น และบางครั้งเสียงหัวเราะนั้นจะทำให้เพื่อนหัวเราะตามไปด้วย
คนเราจะรู้สึกเจ็บปวดลดลงหลังจากที่ได้หัวเราะ เพราะการหัวเราะทำให้สมองหลั่งสารเอนดอร์ฟิน (endorphin) ซึ่งเป็นสารที่ช่วยให้เราสามารถทนต่อความเจ็บปวดได้มากขึ้น หรือกล่าวได้ว่ามันเป็นยาแก้ปวดโดยธรรมชาตินั่นเอง

และแม้ว่าการหัวเราะจะเหมือนเป็นอารมณ์ในแง่บวก หลายครั้งที่เสียงหัวเราะนั้นเป็นเสียงที่เกิดจากการแสแสร้งแต่นั่นก็เป็นวิธีการที่เราปรับตัวเพื่อตอบสนองทางสังคมอย่างหนึ่ง

ทีมา
www.wellcome.ac.uk
www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/25762120
www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/21920973
www.bbc.com/future/story/20150320-why-do-we-laugh-inappropriately
www.bbc.com/news/science-environment-14889165

เรียบเรียงโดย eduzones.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook