สลัดทิ้งความเหงากับโครงการ “เหงา+” ลอยลำเข้ารอบ iCARE Awards 2016

สลัดทิ้งความเหงากับโครงการ “เหงา+” ลอยลำเข้ารอบ iCARE Awards 2016

สลัดทิ้งความเหงากับโครงการ  “เหงา+” ลอยลำเข้ารอบ iCARE Awards 2016
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้คนจำนวนมากกำลังโดนความเหงาเข้าเกาะกุมหัวใจ บ้างถึงขั้นคิดว่าตัวเองไม่มีคุณค่า จมอยู่กับตัวเอง ขาดความมั่นใจ ไม่อยากเข้าสังคมกับคนรอบข้าง หากปล่อยไว้โดยไม่ได้รับความช่วยเหลือ ความเหงาอาจลุกลามไปเป็นโรคเครียด หรือการฆ่าตัวตาย จึงเป็นที่มาของโครงการ “เหงา+” ซึ่งมีจุดยืนในการให้กำลังใจคนเหงาผ่านแฟนเพจ “เหงา+” โดยนำเสนอในรูปแบบช่องบันเทิง ประกอบด้วยรายการเหงา เหงาซีรีย์ หนังสั้นเหงา และกิจกรรมต่างๆ ที่เพื่อช่วยคนรุ่นใหม่สลัดทิ้งความเหงา มีรอยยิ้ม และเดินหน้ามีชีวิตต่อไปอย่างสดใส กิจกรรมดังกล่าวโดดเด่นจนผ่านเข้ารอบการประกวด icare award 2016

จิ๋ว ชวลิต นาคทอง ผู้ริเริ่มโครงการเหงา + ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในกลุ่มวัยรุ่นจนถึงวัยทำงานกล่าวว่า “ผมเริ่มโครงการเหงา+ เพราะผมเคยผ่านประสบการณ์อกหักมานับไม่ถ้วน เคยผจญความเหงาอย่างแสนสาหัสในสมัยเป็นนักศึกษา จนคิดว่าตัวเองไร้ค่าและเกือบเสียอนาคต โชคดีมีเพื่อนรุ่นน้องคณะเดียวกันมาเปิดทางสว่าง ช่วยให้ถอนปมความเหงา กลับมาเห็นคุณค่าและพลังในตัวเอง และทำให้ผมตระหนักว่าควรใช้ประสบการณ์ตรงของตัวเองมาช่วยคนอื่นๆ ให้สลัดทิ้งความเหงาให้ได้ก่อนที่มันจะลุกลามไปเป็นปัญหาความเครียดหรือรุนแรงกว่านั้น

ผมจึงชวน โอเล่ – กฤษดา จำปานคร เพื่อนสนิทที่ใช้ชีวิตตามลำพังอย่างแข็งแกร่งดูแลชีวิตตัวเอง มาช่วยกันทำแฟนเพจ “เหงา+” เพื่อเป็นกำลังใจให้คนโสด คนถูกเท (ถูกแฟนทิ้ง) ให้เขามองภาวะโสดหรือเหงาในมุมมองใหม่ที่มันขำและสดชื่นขึ้น มีพลังขึ้น โดยเรานำเสนอในรูปแบบช่องบันเทิง ประกอบด้วยรายการเหงา เหงาซีรีย์ หนังสั้นเหงา และกิจกรรมต่างๆ เราถือฤกษ์เปิดตัวเพจไปเมื่อวันวาไลน์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันที่มีผลต่อคนเหงามากที่สุดวันหนึ่งของปี เป็นกระประเดิมสร้างความบันเทิงและกิจกรรมให้คนเหงา ให้สลัดความเหงาทิ้ง เห็นคุณค่าในตัวเอง พร้อมด้วยรายการ “สตัส ฮาร์ดคอร์” เพื่อเป็นเพื่อนและสร้างความสนุกให้กับคนเหง๊าเหงาด้วย

จิ๋วบอกว่า “ผมตัดสินใจเอาโครงการ เหงา + เข้าร่วมการประกวด icare awards 2016 เพราะอยากให้องค์กรหรือหน่อยงานที่มีประสบการณ์สูงด้านการสร้างสรรค์สังคมได้เห็นและช่วยชี้แนะให้โครงการของเราพัฒนาต่อไปอย่างยั่งยืน ซึ่งก็ไม่ผิดหวังเลย เพราะองค์กร icare และ school of changemaker ที่ดูแลการประกวด icare awards 2016 ได้สนับสนุนโดยการส่งทั้งโค้ช ผู้เชี่ยวชาญ และกรรมการจาก soc และ mqdc มาให้คำแนะนำ คำปรึกษา รวมทั้งกำลังใจ ทำให้ผมได้เรียนรู้วิธีการวัดผลสำเร็จของโครงการอย่างมีประสิทธภาพ เช่น ควรให้มีรีวิวจากผู้เข้าชม และนำคำติชมไปต่อยอดขยายผลโครงการเหงา+ เพื่อช่วยเหลือคนเหงาในวงกว้างมากขึ้น ซึ่งทีมเราได้นำไปปรับใช้ทันทีกับรายการ “เหงา ไอดอล” ที่กำลังจะเปิดตัวเพื่อให้คำแนะนำและกิจกรรมสำหรับคนเหงาในแฟนเพจของเราได้อย่างลงตัว”

ธรากร กมลเปรมปิยะกุล ผู้อำนวยการองค์กรสร้างสรรค์เพื่อสังคม icare โดย mqdc แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า “ดีใจครับ ที่การประกวด icare awards 2016 สามารถช่วยให้ทีมโครงการเหงา+ ได้พัฒนาแผนงาน และกิจกรรมของโครงการเป็นรูปเป็นร่าง และชัดเจนมากขึ้น เพราะการประกวดครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยให้ผู้เข้าร่วมประกวดโครงการสามารถปรับปรุงพัฒนาโครงการให้ดีที่สุด และสามารถนำไปช่วยเปลี่ยนแปลงสังคมได้ในระดับหนึ่ง เราได้ร่วมมือกับ school of changemakers ซึ่งเป็นหน่วยงานของมูลนิธิอโชก้าประเทศไทย (ashoka thailand) รวมทั้งจัดให้ผู้เชี่ยวชาญในการให้ความรู้และแบ่งปันประสบการณ์ รวมทั้งสร้างเครือข่ายและชุมชนนักสร้างการเปลี่ยนแปลง ประกอบกับจัดเวิร์คช็อปโดยแบ่งเป็น 3 คอร์ส เริ่มตั้งแต่ให้รู้จักหาจุดเริ่มต้นที่ถูกต้องสำหรับ โครงการเพื่อสังคม ด้วยการมองให้เห็นประเด็น เพื่อให้เกิดไอเดียและหัวข้อที่สนใจ จากนั้นก็มาวิเคราะห์สาเหตุเพื่อหาโอกาสในการแก้ไขปัญหา สามารถบริหารความสร้างสรรค์ ทำความคิดให้ออกมาเป็นชิ้นงานได้ จนถึงการฝึกบริหารความคิดสร้างสรรค์และเรียนรู้หลักการคัดเลือกให้ได้ไอเดียที่ดีและสามารถแก้ไขปัญหาได้จริง”

จิ๋วยังกล่าวด้วยว่า “ด้วยความตั้งใจและวัตถุประสงค์ของการประกวด icare awards 2016 ดังกล่าว ก็เลยเป็นแรงใจทำให้ทีมของเราจะพัฒนาให้โครงการเหงา+ ได้เดินหน้าต่อไปอย่างไม่ย่อท้อ เพื่อช่วยเปลี่ยนคนเหงา และไม่เห็นคุณค่าตัวเอง ให้กลับมาเป็นทรัพยากรบุคคลของชาติต่อไป เหมือนที่ตัวจิ๋วเองได้มีโอกาสเปลี่ยนตัวเองมาแล้ว และอยากให้กำลังใจคนที่อยากจะลุกขึ้นเพื่อทำดี เพื่อช่วยเปลี่ยนแปลงพัฒนาสังคมว่า ถ้าทำดี ทำเลยครับ”

นักศึกษาหรือประชาชนทั่วไป อายุ 18 - 30 ปี / รวมทีมกันอย่างน้อย 2 คนขึ้นไป (นักศึกษาไม่จำกัดคณะและสาขาวิชา) ที่สนใจเข้าร่วมประกวด icare awards 2016 สามารถสมัครได้ที่ www.icareawards2016.com ตั้งแต่วันนี้ถึงปลายเดือนพฤศจิกายน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook