10 อันดับสาขาปริญญาตรี ที่ตลาดแรงงานต้องการมากที่สุด ประจำปี 2017 โดย NACE

10 อันดับสาขาปริญญาตรี ที่ตลาดแรงงานต้องการมากที่สุด ประจำปี 2017 โดย NACE

10 อันดับสาขาปริญญาตรี ที่ตลาดแรงงานต้องการมากที่สุด ประจำปี 2017  โดย NACE
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

the national association of colleges and employers (nace) ได้ทำการสำรวจข้อมูลถึงความต้องการของนายจ้างในต่างประเทศ กว่า 86 บริษัท และได้สอบถามเกี่ยวกับวิชาเอกหรือสาขาปริญญาที่พวกเขาต้องการจะจ้างงานในปี 2017 จากบริษัทที่มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักทั่วโลก สำหรับสาขาวิชาเอกที่นายจ้างต้องการมาก ได้สรุปออกมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว จะมีสาขาอะไรบ้าง? มาเช็คกันด่วนๆเลยว่ามีสาขาของน้องๆกันรึเปล่าเอ่ย


อันดับ 10 เศรษฐศาสตร์ (economics)

โดยคิดเป็น 38.9% ของทั้งหมดที่ได้ทำการสำรวจ สำหรับสาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ มีความจำเป็นและสำคัญมากตั้งแต่อดีตมาจนถึงปัจจุบัน เพื่อจัดการทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

 

อันดับ 9 วิศวกรรมไฟฟ้า (electrical engineering)

สำหรับสายงานด้านวิศวกรรมไฟฟ้าเมื่อเรียนจบออกมาแล้ว สามารถทำงานได้หลากหลายสายงานด้วยกัน เช่น วิศวกรควบคุมการออกอากาศ, วิศวกรควบคุมอุปกรณ์ ฯลฯ โดยสายงานหลักของสาขานี้จะเน้นอยู่ที่ สายงานด้านยานยนต์, อวกาศ, เทคโนโลยีสารสนเทศ, เครื่องมือแพทย์, เครื่องมือสื่อสาร และอุตสาหกรรมการผลิต เป็นต้น


อันดับ 8 โลจิสติกส์และซัพพลายเชน (logistics/ supply chain)

โลกแห่งการแข่งขันทางธุรกิจไม่ใช่เพียงแค่มีการดำเนินงานให้เกิดการซื้อขายและบริการเท่านั้น แต่ต้องเข้าใจในเรื่องของการจัดการโลจิสติกส์และซัพพลายเชนด้วย เพื่อเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันให้อยู่รอดท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว และตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคให้ได้ดีกว่าคู่แข่งขันอีกด้วย

อันดับ 7 สารสนเทศศาสตร์ (information science & system)

วิทยาการสารสนเทศ หรือ information science เป็นการศึกษาเกี่ยวกับทฤษฎีสารสนเทศ ตั้งแต่การรับรู้ การทำความเข้าใจ การวิเคราะห์ การสังเคราะห์ การเก็บ การค้นคืน และการสื่อสารสารสนเทศอย่างเป็นระบบ ในการศึกษาด้านวิทยาการสารสนเทศนั้น มีความจำเป็นต้องศึกษาวิชาในสาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ด้วย เนื่องจากใช้คอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือสำหรับประมวลผลสารสนเทศนั่นเอง


อันดับ 6 ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ (management information & systems)

ปัจจุบันธุรกิจต้องใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่มีศักยภาพสูงขึ้น เพื่อสร้าง mis ให้สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นเครื่องมือสำคัญที่ช่วยเพิ่มขีดความสามารถของธุรกิจและขีดความสามารถในการบริหารงานของผู้บริหารในยุคปัจจุบันให้ดียิ่งขึ้น


อันดับ 5 วิศวกรรมเครื่องกล (mechanical engineering)

สาขาฮิตตลอดกาลคงจะหนีไม่พ้นหลักสูตรด้านวิศวกรรมศาสตร์ ที่มีความสำคัญเป็นอย่างมากต่อการพัฒนาประเทศ โดยเฉพาะวิศวกรรมเครื่องกลที่นายจ้างต้องการตัวมากที่สุดอีกสาขาหนึ่ง คิดเป็น 48.6% เมื่อเรียนจบไปแล้วสามารถเลือกทำงานในสายวิศวกรรมได้หลากหลายด้าน


อันดับ 4 วิทยาการคอมพิวเตอร์ หรือ วิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ (computer science)

คิดเป็น 50.7% ผู้ที่จบปริญญาสาขาวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ จะมีความรู้ที่หลากหลายและเหมาะสมกับอาชีพมากมาย เช่น วิศวกรซอฟต์แวร์, โปรแกรมเมอร์, นักพัฒนาเว็บไซต์ และคอมพิวเตอร์กราฟฟิคดีไซน์ เป็นต้น

อันดับ 3 บริหารธุรกิจ (business administration/ management)

เรื่องของการเงินและการบริหารธุรกิจ เป็นอีกหนึ่งสาขาวิชาที่นายจ้างต้องการจ้างงานมากที่สุด ในการประกอบธุรกิจนั้นเรื่องของการบริหารงานจัดว่าสำคัญมาก สาขา

อันดับ 2 บัญชี (accounting)

คิดเป็น 59.7% ของทั้งหมด ยังคงเป็นสาขายอดนิยมที่การันตีได้ว่าจบแล้วมีงานทำอย่างแน่นอน เพราะว่าการทำธุรกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการบริหารธุรกิจ การจัดการ การประกอบกิจการไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ก็ต้องใช้บุคลากรทางด้านบัญชีทั้งสิ้น

อันดับ 1 การเงิน (finance)

การบริหารและจัดการเงินให้เกิดประโยชน์สูงสุด คือหัวใจสำคัญของสาขาวิชาการเงิน (finance) เรียนจบมาแล้วก็สามารถไปทำงานได้หลายด้าน ทั้งโบรกเกอร์, งานธนาคาร หรือบริษัททั่วไป นายจ้างและบริษัทต่างๆ ย่อมต้องการบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถมาช่วยบริหารองค์กร จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่สาขาวิชาการเงิน จะเป็นสาขาฮอตติดอยู่ในอันดับที่ 1 จากผลสำรวจที่คิดเป็น 60.4% ของทั้งหมด

และนี่ก็คือ 10 อันดับคณะและสาขายอดฮิต ในปี 2017 นะคะ สำหรับน้องๆที่กำลังศึกษาอยู่ในคณะอื่น นอกเหนือจากนี้ อย่าเพิ่งเสียใจไปนะคะ เพราะพี่แนทมั่นใจว่า หากน้องๆเป็นคนที่มีศักยภาพ อย่างไรเสีย ก็ไม่มีทางตกงานแน่นอนค่ะ

เรียบเรียงข้อมูล :: แนท eduzones
ข้อมูลจาก : forbes

ที่มา www.eduzones.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook